Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(BKTO) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận, các cơ quan trong khối hành chính, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã có nhiều nỗ lực đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, đổi mới các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Chiều 11/10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 27, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023 (tổng hợp cả nội dung báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước).

202310111945161678_dsc_3386.jpg
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, năm 2023, tình hình khiếu nại, tố cáo tăng so với cùng kỳ năm 2022 nhưng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt những kết quả tích cực, góp phần quan trọng củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2023, số lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng 37,5% so với năm 2022 với tổng số người được tiếp tăng 41,8% và hơn 294.000 vụ việc (tăng 33,2%). Tòa án nhân các cấp đã tiếp 285 lượt người (314 người) về 253 vụ việc (không có đoàn đông người), trong đó: 170 vụ việc khiếu nại; 83 vụ việc tố cáo.

Mặc dù tình hình công dân đến cơ quan nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tăng so với năm 2022 nhưng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo, các cấp, các ngành đã cố gắng, nỗ lực, có các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Việc tiếp công dân của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp tiếp tục có chuyển biến tích cực, đa số đều nhận thức rõ về trách nhiệm tiếp công dân định kỳ, phần lớn Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước đã quan tâm và thực hiện tốt hơn việc tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Trong đó, KTNN luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổng Kiểm toán nhà nước đã ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo ngành phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức, thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; áp dụng phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo vào khai thác, sử dụng.

Đồng thời, KTNN thường xuyên tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao hiểu biết pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức trong đơn vị; đã bố trí công chức có phẩm chất chính trị, đạo đức, có chuyên môn nghiệp vụ tốt làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cũng theo báo cáo của Chính phủ, trong kỳ báo cáo, tại Tòa án nhân dân các cấp, số công dân đến khiếu nại, tố cáo về hành chính không nhiều và không có vụ việc đông người. Viện Kiểm sát nhân dân các cấp và KTNN không có công dân đến khiếu nại, tố cáo về hành chính; không phát sinh vụ việc khiếu nại hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết.

Trong kỳ báo cáo, KTNN không có vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài; không phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến.

KTNN đã thực hiện 09 cuộc kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị trực thuộc, nội dung kiểm tra được lồng ghép trong các Đoàn thanh tra. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, các đơn vị trực thuộc KTNN đã chấp hành nghiêm các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong công tác giải quyết tố cáo, đối với cơ quan hành chính các cấp, số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền đã giải quyết (6.547 vụ việc) nhiều hơn 12,5% so với năm 2022 (5.819 vụ việc).

Đối với Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, KTNN, hầu hết các vụ việc tố cáo đều được giải quyết dứt điểm theo quy định, trong đó Tòa án nhân dân các cấp đã giải quyết là 100/110 vụ việc, Viện Kiểm sát nhân dân các cấp giải quyết 03/03 vụ việc, KTNN đã giải quyết 10/10 vụ việc.

Thảo luận tại phiên họp, các Ủy viên UBTVQH đánh giá, báo cáo của Chính phủ đã tổng hợp đầy đủ tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính của cả nước, bao gồm cả các cơ quan trong khối hành chính, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và KTNN. Qua đó cho thấy, các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan đã có nhiều nỗ lực đẩy mạnh việc thực hiện các giải pháp đổi mới các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

UBTVQH đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể, sâu sắc hơn một số vấn đề nhằm tiếp tục hoàn thiện báo cáo. Trong đó, đánh giá, làm rõ thêm tình hình đặc điểm, nguyên nhân khiếu nại, tố cáo năm 2023, phân tích chỉ rõ nguyên nhân số vụ việc, số đơn khiếu nại, tố cáo tăng lên; rà soát bổ sung một số giải pháp khắc phục tồn tại, khó khăn, vướng mắc; làm rõ các giải pháp trọng tâm, then chốt mang tính đột phá cần thực hiện ngay và các giải pháp cơ bản lâu dài; có lộ trình giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, kéo dài.../.

Cùng chuyên mục
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo