Nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống ung thư

(BKTO) - Ngày 28/10, tại Hà Nội, Bệnh viện K tổ chức Lễ phát động nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống ung thư nhân Tháng hành động vì phụ nữ Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong Dự án phòng chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến trong Chương trình mục tiêu y tế- dân số năm 2018.



                
   

Diễu hành bằng xe đạp nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của công đồng về bệnh ung thư- Ảnh: BVCC

   
Theo các chuyên gia y tế, hiện nay, căn bệnh ung thư đang trở thành gánh nặng lớn của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Theo số liệu của ghi nhận Ung thư toàn cầu (GLOBOCAL), năm 2018 trên toàn thế giới có 18,1 triệu trường hợp mới mắc do bệnh ung thư và 9,6 triệu trường hợp tử vong do ung thư. Tại Việt Nam, năm 2018 có 164.671 ca mới mắc ung thư, 114.871 trường hợp tử vong do bệnh ung thư và hơn 300.000 người đang sống chung với bệnh ung thư.

Bệnh ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Cho đến nay, kết quả điều trị ung thư lệ thuộc chủ yếu vào việc phát hiện bệnh ở giai đoạn nào. Ở giai đoạn sớm, thì có thể chữa khỏi hoàn toàn nhiều loại bệnh ung thư. Ngược lại, ở các giai đoạn muộn, điều trị vừa tốn kém, vừa ít hiệu quả, chủ yếu chỉ có thể kéo dài và giảm nhẹ triệu chứng bệnh.

Phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm là vô cùng quan trọng, là cơ hội may mắn cho bất cứ ai để chữa khỏi bệnh. Vì vậy, người dân, đặc biệt sau tuổi 40 hay có yếu tố nguy cơ cao, tiền sử gia đình có người mắc ung thư, cần khám sức khoẻ định kỳ để sàng lọc phát hiện sớm ung thư.

Hiện nay, tại BV K cũng như các cơ sở y tế chuyên khoa có nhiều gói khám tầm soát các loại ung thư phổ biến như ung thư vú, cổ tử cung, buồng trứng, ung thư đại trực tràng, dạ dày, gan, phổi, tiền liệt tuyến...

Lễ Phát động nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống ung thư gồm nhiều hoạt động như: Diễu hành bằng xe đạp trên các tuyến phố Hà Nội mang theo các thông điệp về phòng chống ung thư; tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về phòng chống ung thư; tổ chức các buổi khám sàng lọc ung thư… Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc, nâng cao nhận thức để tự phát hiện bệnh sớm, bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

N.KIM
Cùng chuyên mục
  • Ngày hội tôn vinh giá trị văn hóa đặc sắc các dân tộc vùng Đông Bắc
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 26/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức họp báo giới thiệu Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ X (Ngày hội) tại tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2018 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc trong thời kỳ đổi mới- hội nhập và phát triển bền vững đất nước”.
  • Gánh nặng bệnh tật và tử vong do bệnh không lây nhiễm ngày càng trầm trọng
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VII năm 2018 với chủ đề “Phòng, chống các bệnh không lây nhiễm” do Bộ Y tế phối hợp với Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức mới đây, PGS,TS. Nguyễn Thị Xuyên- Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam cho biết: Những năm gần đây, vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, chế độ dinh dưỡng, tỷ lệ người cao tuổi tăng và các dịch bệnh mới xuất hiện đã tạo ra những thách thức mới trong ngành y tế. Chúng ta đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm.
  • Chi vượt trần, các cơ sở y tế sẽ không được thanh toán Bảo hiểm y tế
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là thông tin được Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Phạm Lương Sơn nhấn mạnh tại Hội nghị phổ biến Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), do Bộ Y tế phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức ngày 25/10.
  • Nâng cao kiến thức phòng, chống đái tháo đường thai kỳ
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đái tháo đường thai kỳ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bà mẹ và thai nhi. Đáng chú ý, ở nước ta tỷ lệ phụ nữ mang thai mắc đái tháo đường (ĐTĐ) ngày càng gia tăng nhanh.
  • Siết chặt quản lý sách tham khảo đi kèm sách giáo khoa
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Để chấn chỉnh tình trạng đưa quá nhiều sách tham khảo vào các cơ sở giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Chỉ thị số 3798/CT- BGDĐT ngày 24/9/2018 về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên vi phạm.
Nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống ung thư