Chi vượt trần, các cơ sở y tế sẽ không được thanh toán Bảo hiểm y tế

(BKTO) - Đây là thông tin được Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Phạm Lương Sơn nhấn mạnh tại Hội nghị phổ biến Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), do Bộ Y tế phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức ngày 25/10.



Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, lộ trình tiến tới BHYT toàn dân ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Cùng với sự nỗ lực của các địa phương, đơn vị, các chính sách đã tác động tích cực đến công tác BHYT. Tỷ lệ bao phủ BHYT đến nay ước đạt 87% dân số. Tỷ lệ đóng góp từ Quỹ BHYT trong tổng chi y tế tăng qua các năm; BHYT đã đóng góp phần quan trọng trong tổng nguồn tài chính cho y tế, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, từng bước đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, qua các đợt kiểm tra, giám sát tình hình quản lý, sử dụng Quỹ BHYT, Bộ Y tế nhận thấy, thực tiễn thực hiện chính sách pháp luật về BHYT có nhiều tồn tại, vướng mắc, tranh luận giữa các cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan BHYT các cấp trong quá trình giám định, thanh toán BHYT liên quan đến: giao trần, giao quỹ, vi phạm chứng chỉ hành nghề, cơ cấu và giá dịch vụ y tế, xã hội hóa- liên danh, liên kết, công nghệ thông tin…

Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn nhấn mạnh: Có nhiều nguyên nhân gây ra những bất cập này, trong đó một nguyên nhân quan trọng là các bên chưa hiểu đúng và đầy đủ các văn bản. Văn bản hướng dẫn của cơ quan BHXH có khác biệt với hướng dẫn của Bộ Y tế nên có thể gây tranh luận kéo dài giữa các bên. Do đó, sau khi xin ý kiến rộng rãi các bên liên quan, Bộ Y tế đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/12/2018.

Theo đó, Nghị định 146 có một số điểm mới quan trọng như: bổ sung một số đối tượng tham gia BHYT; quy định tham gia BHYT theo hộ gia đình mà không bắt buộc tham gia cùng thời điểm; quy định chi tiết hồ sơ, điều kiện, nội dung và mẫu hợp đồng khám chữa bệnh BHYT; bỏ quy định giao Quỹ Khám, chữa bệnh cho cơ sở khám, chữa bệnh (kể cả trạm y tế xã), thay vào đó là giao tổng mức thanh toán đối với các cơ sở y tế; sửa đổi, bổ sung một số quy định cụ thể về thanh toán chi phí khám, chữa bệnh; bổ sung quy định mới về công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh, BHYT…

Nhấn mạnh hơn những điểm mới của Nghị định 146, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết: Nghị định 146 lần này quy định rất rõ, các cơ sở y tế nếu vượt mức trần Quỹ Khám, chữa bệnh, sẽ không được thanh toán BHYT. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ không còn khái niệm vượt trần, vượt quỹ. Qua đó, nâng cao tính tự chủ của các cơ sở y tế, các giám đốc bệnh viện, chủ cơ sở khám, chữa bệnh để làm sao hướng đến mục tiêu cung cấp dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh; đồng thời cũng phải tăng cường hiệu lực, hiệu quả của Quỹ BHYT, đặc biệt là chống sự trục lợi, tiêu cực.
                
   

Các cơ sở y tế cần kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT chặt chẽ để tránh vượt trần- Ảnh: H. Hải

   
Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cũng yêu cầu, lãnh đạo các Sở Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý, sử dụng chặt chẽ, có hiệu quả Quỹ BHYT, từ việc sử dụng thuốc, vật tư, chỉ định xét nghiệm…Thường xuyên nắm bắt kịp thời các thông tin về tình hình sử dụng Quỹ BHYT để điều hành hợp lý, trong đó, khâu quản lý dữ liệu khám, khám chữa bệnh BHYT là rất quan trọng nhằm đưa ra được những giải pháp, kế hoạch quản lý, xử lý phù hợp, kịp thời trên tinh thần lấy người bệnh là trung tâm, thực hiện tốt nhất công tác chăm sóc sức khoẻ cho người bệnh.

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH các cấp cần thường xuyên phối hợp, làm việc chặt chẽ với sở y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh, chia sẻ thông tin kịp thời về tình hình sử dụng Quỹ, giao và cấp kinh phí đầy đủ, giám định chính xác, nhanh, không để “treo” quyết toán kéo dài gây ảnh hưởng đến cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh cho nhân dân…

HỒNG HẢI
Cùng chuyên mục
  • Nâng cao kiến thức phòng, chống đái tháo đường thai kỳ
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đái tháo đường thai kỳ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bà mẹ và thai nhi. Đáng chú ý, ở nước ta tỷ lệ phụ nữ mang thai mắc đái tháo đường (ĐTĐ) ngày càng gia tăng nhanh.
  • Siết chặt quản lý sách tham khảo đi kèm sách giáo khoa
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Để chấn chỉnh tình trạng đưa quá nhiều sách tham khảo vào các cơ sở giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Chỉ thị số 3798/CT- BGDĐT ngày 24/9/2018 về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên vi phạm.
  • Giáo dục mở góp phần phát triển nguồn nhân lực các quốc gia châu Á
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là chủ đề của Hội nghị thường niên Hiệp hội các trường đại học Mở châu Á (AAOU) diễn ra từ ngày 24- 26/10 tại Hà Nội. Hội nghị có sự tham gia của gần 400 đại biểu là các nhà quản lý, nhà khoa học đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc 5 châu lục.
  • Doanh nghiệp tự kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 17/2018/TT- BLĐTBXH quy định về tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động của DN.
  • Bảy đại học Việt Nam vào top 500 trường hàng đầu châu Á
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) (Anh) vừa công bố kết quả bảng xếp hạng 505 đại học tốt nhất châu Á năm 2019 (QS Asia 2019). 07 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam vào top 500 trường hàng đầu châu Á.
Chi vượt trần, các cơ sở y tế sẽ không được thanh toán Bảo hiểm y tế