Nâng cao vai trò của các cơ quan kiểm toán tối cao trong thời kỳ khủng hoảng

(BKTO) - Vừa qua, Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) và Cơ quan Sáng kiến phát triển của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (IDI) đã hợp tác để phát hành bộ công cụ đánh giá tuân thủ nhằm nêu bật vai trò quan trọng của các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) trong thời kỳ khủng hoảng.



                
   

Ảnh minh họa

   

Đại dịch Covid-19 đã buộc Chính phủ các nước phải phản ứng nhanh chóng, chịu áp lực đáng kể để bảo vệ tính mạng người dân và nền kinh tế khỏi những tác động tồi tệ nhất. Thời điểm này, sự hậu thuẫn của các SAI là rất cần thiết nhằm giúp chính phủ tính toán cách chi tiêu và phân bổ nguồn lực.

Để hỗ trợ các SAI, ACCA và IDI đang phát hành bộ công cụ nhằm đánh giá tuân thủ, tập trung vào tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và tính toàn diện. Bộ công cụ này bao gồm ba bản tóm tắt chính sách, trong đó phân tích các khía cạnh của chi tiêu công trong thời kỳ Covid-19, cụ thể:

Tính công bằng: Covid-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng, trong đó có việc tiếp cận thiếu công bằng đối với các gói hỗ trợ kinh tế - xã hội để giải quyết tác động của đại dịch. Kiểm toán công có thể giúp Chính phủ làm sáng tỏ việc khuôn khổ lập pháp và quy định đã giải quyết những bất bình đẳng như vậy hay chưa và các biện pháp hiện tại có được tuân thủ hay không.

Hoạt động mua sắm khẩn cấp: Bộ công cụ này tập trung vào những rủi ro liên quan đến mua sắm khẩn cấp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Covid-19. Cụ thể, kiểm toán công có thể đánh giá các tình huống khẩn cấp này có mang lại hiệu quả hay không.

Duy trì hoạt động kiểm toán: Trong thời điểm khủng hoảng, trách nhiệm giải trình và tính minh bạch có xu hướng giảm khiến kiểm toán công trở thành một công việc khó khăn hơn. Tuy nhiên, để duy trì lòng tin của công chúng và bảo vệ công quỹ, Chính phủ các nước phải đảm bảo tất cả các khoản chi tiêu công đều có một lộ trình kiểm toán rõ ràng.

Ông Mike Suffield - Giám đốc ACCA's Professional Insights - nhận định: Đại dịch Covid-19 đã khiến rủi ro tham nhũng, quản lý yếu kém và lãng phí gia tăng. Vì vậy, các SAI phải đi đầu để giải quyết các vấn đề về bình đẳng và minh bạch khi Chính phủ xem xét cách chi tiêu, từ đó xác định ai là người nhận được lợi ích từ việc chi tiêu này và ai bị bỏ lại phía sau.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Einar Gørrissen - Tổng Giám đốc IDI - cho biết: Hơn một năm qua, các SAI đã gặp nhiều thách thức, không chỉ để đảm bảo Chính phủ của họ phải chịu trách nhiệm với những trường hợp chưa từng có mà còn để học hỏi, áp dụng và triển khai các cuộc kiểm toán tuân thủ phức tạp.

Vai trò của kiểm toán viên nhà nước chưa bao giờ quan trọng và nổi bật hơn trong thời kỳ đại dịch này. "Cùng nhau, chúng ta có thể đảm bảo rằng các bài học và kinh nghiệm kiểm toán trong năm qua tác động tích cực đến tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và tính toàn diện của chi tiêu công" - Tổng Giám đốc IDI nhấn mạnh./.
THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Nâng cao vai trò của các cơ quan kiểm toán tối cao trong thời kỳ khủng hoảng