Nâng tầm giá trị báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách

(BKTO) - Những bất cập trong công tác quyết toán ngân sách đã và đang đặt ra các yêu cầu ngày càng cao hơn đối với hoạt động kiểm toán nhà nước. Nội dung này sẽ được phản ánh tại Tọa đàm: "Nâng tầm giá trị báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách" do Báo Kiểm toán tổ chức vào 10h sáng 12/12, tại Trường quay của Báo (số 111 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội).

anh-nam.jpg
Ông Lê Minh Nam - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội. Ảnh: Tư liệu

Ba khách mời tham gia Tọa đàm là ông Lê Minh Nam - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; ông Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam; ông Ngô Minh Kiểm - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VII.

Tại Tọa đàm, các khách mời sẽ đưa ra các góc nhìn về những thông tin trong báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách đối với đại biểu Quốc hội và cơ quan của Quốc hội.

Các khách mời sẽ cùng phân tích những phát hiện kiểm toán nổi bật. Đây cũng chính là những vấn đề đặt ra trong quá trình quản lý tài chính, ngân sách như việc chi chuyển nguồn tại các Bộ, ngành, địa phương.

bac-thanh-long.jpg
Ông Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam. Ảnh: Hoàng Long

Các khách mời cũng sẽ bàn thảo về việc rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hằng năm, cũng như việc  hoàn thiện các hướng dẫn, giải pháp tổ chức thực hiện các cuộc kiểm toán này, từ đó nâng cao chất lượng, giá trị của báo cáo kiểm toán...

Kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách là nhiệm vụ quan trọng nhằm thực thi các quy định pháp luật, Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 cũng như sứ mệnh của KTNN.

Điều 71 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định: KTNN Việt Nam phải kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước và báo cáo quyết toán ngân sách địa phương trước khi trình Quốc hội, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, phê chuẩn.

Điều 33 Luật KTNN: Việc kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước các cấp thực hiện trước khi Quốc hội, Hội đồng nhân dân phê chuẩn quyết toán ngân sách…

Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 đặt mục tiêu: Đến năm 2025 phấn đấu kiểm toán thường xuyên hằng năm khoảng 80% và đến năm 2030 phấn đấu kiểm toán thường xuyên hằng năm đạt 100% đối với quyết toán ngân sách nhà nước các Bộ, cơ quan trung ương và quyết toán ngân sách địa phương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Năm 2021, KTNN đã thí điểm thực hiện kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương tại Lai Châu và Quảng Ngãi.

Trên cơ sở triển khai thí điểm, năm 2022, KTNN đã kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách năm 2021 của 25 đơn vị Bộ, cơ quan trung ương và 60 địa phương, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2023, KTNN tổ chức kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách năm 2022 của 27 đơn vị Bộ, cơ quan trung ương và 38 địa phương.

anh-kiem-s.jpg
Ông Ngô Minh Kiểm - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VII. Ảnh: Tư liệu

Kết quả kiểm toán đã chỉ ra nhiều bất cập, hạn chế trong công tác quyết toán ngân sách. Đáng lưu ý, có những bất cập tồn tại qua nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được các Bộ, ngành, địa phương khắc phục.

Thực tiễn này đã và đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao hơn đối với hoạt động kiểm toán quyết toán ngân sách.

Vậy làm thế nào để nâng tầm giá trị của báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của Quốc hội, Hội đồng nhân dân cũng như mục tiêu trong Chiến lược Phát triển KTNN đến năm 2030?

Điều này sẽ được đề cập tại Tọa đàm: Nâng tầm giá trị báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách.

Báo Kiểm toán sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về Tọa đàm./.

Cùng chuyên mục
  • Khẳng định vai trò xung kích, đổi mới của thanh niên Kiểm toán nhà nước
    5 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tại Hội nghị Tổng kết công tác đoàn, phong trào thanh niên năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Chi đoàn Kiểm toán nhà nước (KTNN) chuyên ngành III, các ý kiến đã đánh giá cao những nỗ lực của Chi đoàn; đồng thời khẳng định các đoàn viên trong Chi đoàn đã phát huy tính tiên phong, xung kích của tuổi trẻ KTNN trong hoạt động chuyên môn, cũng như hoạt động thiện nguyện.
  • Thẩm định Tài liệu bồi dưỡng Tổng quan về hệ thống pháp luật
    5 tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Ngày 8/12, tại Hà Nội, Hội đồng Thẩm định Tài liệu bồi dưỡng Tổng quan về hệ thống pháp luật của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã họp thẩm định Tài liệu dưới sự chủ trì của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh - Chủ tịch Hội đồng. Tham dự cuộc họp có các thành viên Hội đồng thẩm định và Ban Biên soạn Tài liệu.
  • CAAF tiếp tục hỗ trợ Kiểm toán nhà nước Việt Nam đào tạo về kiểm toán hoạt động
    5 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sáng 08/12, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn - Phó trưởng nhóm Chiến lược về kiểm toán hoạt động của KTNN (Nhóm) đã có buổi làm việc với ông Nick Cieslinski - cán bộ Chương trình cấp cao Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) và ông John Affleck - Chuyên gia CAAF.
  • KTNN khu vực XIII hoàn thành cuộc kiểm toán Cảng Hàng không Long Thành
    5 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Năm 2023, Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực XIII được giao chủ trì thực hiện cuộc kiểm toán hoạt động đền bù, giải phóng mặt bằng tại Dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; việc giao đất, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của một số dự án sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đây là 2 chủ đề kiểm toán có khối lượng công việc lớn, phức tạp nhưng KTNN khu vực XIII đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán này.
  • Chi đoàn Vụ Pháp chế hoàn thành xuất sắc công tác đoàn năm 2023
    5 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trong năm 2023, Chi đoàn Vụ Pháp chế, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác, đóng góp hiệu quả vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chung của đơn vị, của Ngành, cũng như các hoạt động của Đoàn Thanh niên KTNN.
Nâng tầm giá trị báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách