Nâng tầm quan hệ phối hợp công tác giữa Kiểm toán nhà nước và các địa phương Tây Nguyên

THANH HẢI - DIỆU THIỆN | 27/04/2023 19:14

(BKTO) - Chiều 27/4, tại Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị Sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2012-2023 và Ký Quy chế phối hợp công tác giữa Kiểm toán nhà nước (KTNN) với Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.

s-tuan.jpg
Đồng chí Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: THANH HẢI

Tham dự Hội nghị, về phía KTNN có đồng chí Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước; các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước: Đặng Thế Vinh, Doãn Anh Thơ; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN.

Về phía các địa phương, tỉnh Đắk Lắk có các đồng chí: Nguyễn Đình Trung - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Ngọc Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Thị Chiến Hòa - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trương Hải Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Tỉnh Đắk Nông có các đồng chí: Lưu Văn Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Chiến - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của 4 tỉnh.

Tại Hội nghị, trình bày Báo cáo sơ kết về kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND 4 tỉnh giai đoạn 2012-2023, ông Phạm Văn Học - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XII cho biết, trong những năm qua, mối quan hệ phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan, với nhiều kết quả rất tích cực.

Cụ thể, về phối hợp trong xây dựng kế hoạch kiểm toán, hàng năm, KTNN đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh trong công tác khảo sát, thu thập thông tin về danh mục đầu mối kiểm toán nhằm phục vụ công tác lập kế hoạch kiểm toán theo định hướng của Ngành. Thường trực HĐND, UBND các tỉnh luôn quan tâm phối hợp đề xuất các đầu mối dự án, đơn vị, chủ đề kiểm toán phục vụ cho hoạt động giám sát của HĐND; chỉ đạo các cơ quan tổng hợp và các đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu đầy đủ, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập thông tin lập kế hoạch kiểm toán.

Đối với công tác phối hợp trong thực hiện kiểm toán, các tỉnh luôn phối hợp kịp thời và tạo điều kiện thuận lợi để đoàn kiểm toán thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

 KTNN cũng thường xuyên trao đổi với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh về tiến độ kiểm toán, những vướng mắc phát sinh để kịp thời phối hợp xử lý có hiệu quả…

ktt.jpg
Ông Phạm Văn Học - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XII trình bày Báo cáo. Ảnh: THANH HẢI

Đối với công tác phối hợp trong thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán, các báo cáo kiểm toán, thông báo kết quả kiểm toán phát hành đã được gửi đến Thường trực HĐND, UBND các tỉnh kịp thời, trên cơ sở đó UBND các tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện cơ bản đúng yêu cầu, thời gian quy định. Đồng thời, các tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với đoàn kiểm tra của KTNN khu vực XII để thực hiện công tác kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán. Các tỉnh và KTNN cũng luôn có sự phối hợp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Ngoài ra, công tác phối hợp trong các hoạt động khác như: hoạt động giám sát, thẩm tra, quyết định dự toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách, quản lý và điều hành ngân sách địa phương; phối hợp trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung, tuyên truyền các dự án Luật, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản về chính sách, chế độ có liên quan đến hoạt động của KTNN và của HĐND, UBND… giữa các bên đều được triển khai nghiêm túc, đầy đủ và đạt những kết quả tích cực.

“Những thông tin, dữ liệu trao đổi giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh đã có tác dụng tích cực cho các cấp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, lập dự toán ngân sách, phòng chống tham nhũng, lãng phí... Đồng thời, với sự phối hợp tích cực và hiệu quả của HĐND, UBND các tỉnh đã góp phần giúp KTNN hoàn thành tốt kế hoạch kiểm toán hằng năm” - ông Học nhấn mạnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, để tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của các bên và nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động phối hợp giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND 4 tỉnh, các bên đã đề xuất một số phương hướng trong thời gian tới.

Cụ thể, điều chỉnh, bổ sung một số điều và nội dung của Quy chế phối hợp để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Bên cạnh đó, UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc có liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn kiểm toán trong việc khai thác, trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu số. Đồng thời, KTNN bố trí báo cáo viên, giảng viên có chuyên môn để báo cáo, trao đổi với HĐND, UBND các tỉnh một số nội dung liên quan đến việc quản lý, điều hành và sử dụng ngân sách nhà nước theo đề xuất của địa phương.

Ngoài ra, hằng năm, KTNN ủy quyền cho KTNN khu vực XII làm việc với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh và các đơn vị có liên quan để thông báo dự kiến kế hoạch của các bên, từ đó đi đến thống nhất, kết hợp trong việc chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm toán để giảm thiểu sự trùng lặp về kế hoạch kiểm toán với kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát tại địa phương.

Song song với đó là thường xuyên trao đổi thông tin giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh; chủ động cung cấp đúng, đủ, kịp thời thông tin, tài liệu phục vụ công tác kiểm toán tại các địa phương; tăng cường thực hiện giám sát của HĐND tỉnh đối với việc thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN…

toan-canh(1).jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: THANH HẢI

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương đã có những ý kiến phát biểu đóng góp thêm về những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa các bên trong thời gian qua cũng như định hướng công tác phối hợp trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Tuấn Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chia sẻ, tỉnh Đắk Lắk mong rằng KTNN và 4 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để triển khai Quy chế phối hợp công tác hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đồng thời, mong muốn KTNN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với 4 tỉnh từ khâu xây dựng kế hoạch kiểm toán để tránh chồng chéo, trùng lặp trong việc triển khai thực hiện công tác kiểm toán theo quy định; tư vấn cho địa phương cách làm hay, hiệu quả trong hoạt động kiểm tra, giám sát, quản lý và điều hành ngân sách tại địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn khẳng định, sau nhiều năm thực hiện, Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND 4 tỉnh đã đi vào thực chất, phát huy được hiệu quả công tác, giúp các cơ quan hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhấn mạnh việc cần tiếp tục thúc đẩy hơn nữa công tác phối hợp, Tổng Kiểm toán nhà nước đã đề nghị các tỉnh phối hợp chặt chẽ với KTNN trong việc yêu cầu và giao nhiệm vụ kiểm toán cho KTNN khu vực XII thực hiện kiểm toán các đề án, chương trình, dự án quan trọng của địa phương. Việc này phục vụ cho HĐND tỉnh trong việc giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, đồng thời nâng cao hiệu quả và hiệu lực hoạt động kiểm toán phục vụ cho HĐND tỉnh trong thực thi nhiệm vụ, quyền hạn.

ky-qc-1.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn và lãnh đạo các địa phương ký Quy chế phối hợp công tác. Ảnh: THANH HẢI

Người đứng đầu KTNN cũng đề nghị các địa phương hỗ trợ KTNN trong việc giám sát chặt chẽ hoạt động kiểm toán của đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán, kiểm toán viên trên địa bàn và phản ánh kịp thời để KTNN có thể xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (nếu có). Điều này giúp đảm bảo việc thực thi nhiệm vụ được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng kiểm toán, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Đồng thời, Tổng Kiểm toán nhà nước cũng yêu cầu KTNN khu vực XII cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ kiểm toán viên để có thể đáp ứng những yêu cầu khi được các địa phương đề nghị tham gia các vấn đề về dự toán, quyết toán và tham gia các văn bản liên quan đến tài chính ngân sách, tham gia các đoàn giám sát ngân sách tại các địa phương.

Đặc biệt, lãnh đạo KTNN cho biết, KTNN sẽ chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay của các địa phương khác về các vấn đề liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công (nhất là công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, đầu tư mua sắm công nghệ thông tin...) cũng như những sai sót được phát hiện qua kiểm toán để các tỉnh tham khảo…

Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.

trao-knc.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp KTNN" cho lãnh đạo các địa phương.
Ảnh: THANH HẢI

Nhân Hội nghị này, KTNN cũng công bố Quyết định tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp KTNN” và trao Kỷ niệm chương tới các đồng chí là lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo sở, ban ngành của các tỉnh đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KTNN./.

Cùng chuyên mục
Nâng tầm quan hệ phối hợp công tác giữa Kiểm toán nhà nước và các địa phương Tây Nguyên