Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn làm việc với Kiểm toán nhà nước khu vực XII

THANH HẢI - DIỆU THIỆN | 27/04/2023 13:34

(BKTO) - Sáng 27/4, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước khu vực XII (tỉnh Đắk Lắk), đồng chí Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước đã làm việc với KTNN khu vực XII.

sep-tuan(1).jpg
Đồng chí Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: THANH HẢI

Cùng tham dự buổi làm việc còn có các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước: Đặng Thế Vinh, Doãn Anh Thơ; lãnh đạo các đơn vị thuộc KTNN và toàn thể lãnh đạo, công chức, người lao động của KTNN khu vực XII.

Tại buổi làm việc, báo cáo về kết quả hoạt động của KTNN khu vực XII, Kiểm toán trưởng Phạm Văn Học cho biết, giai đoạn 2012-2022, KTNN khu vực XII được giao thực hiện 57 cuộc kiểm toán.

Các cuộc kiểm toán do đơn vị thực hiện cơ bản bám sát hướng dẫn của Ngành về mục tiêu, nội dung trọng tâm, trọng yếu kiểm toán, tuân thủ phạm vi theo kế hoạch kiểm toán được phê duyệt, phát hành báo cáo kiểm toán đảm bảo tiến độ, thời gian quy định.

Kết quả đạt được, tổng số kiến nghị xử lý giai đoạn 2012-2022 là 13.466 tỷ đồng, gồm: xử lý tài chính 11.087 tỷ đồng (tăng thu 1.204 tỷ đồng, giảm chi 9.883 tỷ đồng); xử lý khác 2.379 tỷ đồng.

Ngoài ra, KTNN khu vực XII đã có nhiều kiến nghị nghị sửa đổi, thu hồi, hủy bỏ, ban hành mới nhiều văn bản về cơ chế chính sách của các cơ quan Trung ương, các cấp chính quyền địa phương; các kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng ngân sách, công tác quản lý, điều hành ngân sách của các địa phương, đơn vị được kiểm toán.

toan-canh.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: THANH HẢI

Về kết quả công tác trong 4 tháng đầu năm 2023, đối với việc thực hiện kế hoạch kiểm toán, Kiểm toán trưởng Phạm Văn Học cho biết, năm 2023, KTNN khu vực XII được giao nhiệm vụ thực hiện 08 chủ đề kiểm toán, được tổ chức thành 06 cuộc kiểm toán, chia làm 04 đợt. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đang triển khai 01 cuộc kiểm toán đợt 1, khảo sát 01 cuộc kiểm toán đợt 2 theo đúng phương án kiểm toán đã được phê duyệt.

Đối với công tác theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán, đơn vị đã xây dựng và ban hành Kế hoạch về việc theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2023; đã phối hợp với Vụ Tổng hợp tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị năm 2022 và tổng hợp danh sách đơn vị, tổ chức, cá nhân chưa thực hiện kiến nghị kiểm toán theo từng nhóm nguyên nhân để công khai theo yêu cầu của Quốc hội. Đồng thời, báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán hàng quý; có văn bản trả lời các địa phương sau khi nhận được báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị.

Các mặt công tác khác như công tác giải quyết kiến nghị và khiếu nại của đơn vị được kiểm toán; công tác tổ chức, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ; công tác quản trị… cũng luôn được đơn vị chú trọng quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực.

sep-vinh(1).jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh phát biểu. Ảnh: THANH HẢI

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong 8 tháng còn lại của năm 2023, KTNN khu vực XII sẽ tiếp tục triển khai 05 cuộc kiểm toán được giao. Theo đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ, đơn vị sẽ tổ chức sinh hoạt chính trị trước khi triển khai các cuộc kiểm toán để phổ biến, quán triệt mục tiêu, nội dung, trọng yếu kiểm toán, cũng như các văn bản chỉ đạo của Ban Cán sự đảng, Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước về nâng cao chất lượng kiểm toán, thực hiện đạo đức nghề nghiệp, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

KTNN khu vực XII đã xác định một số nhiệm vụ chủ yếu. Trước hết là nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán, hoàn thành toàn bộ các cuộc kiểm toán thuộc kế hoạch năm 2023 trước ngày 31/10/2023 và phát hành báo cáo kiểm toán trước ngày 31/12/2023. Phấn đấu 100% đoàn kiểm toán được xếp loại “Khá”.

Song song với đó là tiếp tục theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện kiến nghị kiểm toán; chủ động rà soát các kiến nghị kiểm toán chưa thực hiện thuộc các năm trước của các đơn vị được kiểm toán để đôn đốc việc thực hiện; đổi mới phương pháp theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kiến nghị kiểm toán để nâng cao hiệu quả. Đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị của đơn vị được kiểm toán theo quy định của KTNN.

anh-hoc.jpg
Ông Phạm Văn Học - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XII phát biểu. Ảnh: THANH HẢI

Ngoài ra, đơn vị cũng chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Ngành; phấn đấu 100% công chức không vi phạm đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên nhà nước.

Tại buổi làm việc, Kiểm toán trưởng Phạm Văn Học và các phòng chức năng cũng đã đề xuất với Tổng Kiểm toán nhà nước một số nội dung. Cụ thể, đơn vị đề nghị Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán nghiên cứu, hướng dẫn chi tiết hơn và hỗ trợ báo cáo viên hướng dẫn trực tiếp tại KTNN khu vực XII về việc áp dụng phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong kiểm toán ngân sách địa phương.

Bên cạnh đó, KTNN khu vực XII cũng mong muốn lãnh đạo Ngành quan tâm, chỉ đạo các vụ chức năng của KTNN tiếp tục phối hợp với KTNN khu vực XII đẩy nhanh tiến độ trả lời kiến nghị của các đơn vị được kiểm toán; bổ sung kiểm toán viên còn thiếu so với biên chế được giao và bổ nhiệm một số cán bộ lãnh đạo cấp phòng còn thiếu; tăng nguồn kinh phí để tạo điều kiện thuận hơn cho hoạt động của đơn vị...

Tại buổi làm việc, đại diện các Vụ tham mưu và đại diện công chức, người lao động của KTNN khu vực XII đã có những ý kiến đóng góp thêm về kết quả công tác của đơn vị cũng như phương hướng hoạt động trong thời gian tới.

anh-thuyet.jpg
Ông Nguyễn Lương Thuyết - Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, KTNN phát biểu. Ảnh: THANH HẢI

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh nhất trí với báo cáo kết quả hoạt động của KTNN khu vực XII; nhấn mạnh mặc dù số lượng cán bộ của đơn vị còn chưa đủ so với chỉ tiêu biên chế được giao, tuy nhiên, đơn vị đã bám sát kế hoạch công tác của Ngành, quan hệ và phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Phát biểu chỉ đạo, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn khẳng định khu vực Tây Nguyên có vị trí chiến lược quan trọng, KTNN Khu vực XII đã khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu đơn vị tiếp tục nỗ lực, cố gắng để thực hiện các nhiệm vụ từ nay đến cuối năm và trong thời gian tới.

Nhấn mạnh về trách nhiệm, đạo đức công vụ, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu KTNN khu vực XII tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm toán, đặc biệt là kiểm soát các đoàn kiểm toán; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chú ý đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi số của Ngành...

Tại buổi làm việc, Tổng Kiểm toán nhà nước cũng yêu cầu các Vụ tham mưu trực tiếp trao đổi, giải đáp một số kiến nghị, đề xuất của KTNN khu vực XII nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của đơn vị trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn, thay mặt tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động của KTNN khu vực XII, Kiểm toán trưởng Phạm Văn Học bày tỏ, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đóng góp vào thành công chung của Ngành./.

Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn làm việc với Kiểm toán nhà nước khu vực XII