Tăng cường mối quan hệ công tác giữa Kiểm toán nhà nước và tỉnh Đắk Lắk

THANH HẢI - DIỆU THIỆN | 27/04/2023 15:46

(BKTO) - Chiều 27/4, tại trụ sở Tỉnh ủy Đắk Lắk, đồng chí Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk.

anh-1.jpg
Đồng chí Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: THANH HẢI

Cùng chủ trì có đồng chí Nguyễn Đình Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Tham dự buổi làm việc còn có các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước: Đặng Thế Vinh, Doãn Anh Thơ; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các Vụ, đơn vị của Kiểm toán nhà nước (KTNN); lãnh đạo một số cơ quan, ban ngành của tỉnh Đắk Lắk.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đình Trung đã thông tin sơ bộ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2022, những tháng đầu năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của địa phương. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ của KTNN khu vực XII với tỉnh Đắk Lắk cũng như đề xuất một số nội dung liên quan đến hoạt động kiểm toán trên địa bàn.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã chúc mừng những kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh Đắk Lắk đã đạt được trong năm 2022 cũng như chia sẻ một số khó khăn, tồn tại của địa phương trong bối cảnh hiện nay.

Đánh giá về mối quan hệ phối hợp công tác giữa KTNN và tỉnh Đắk Lắk, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, thông qua hoạt động kiểm toán địa phương hàng năm, KTNN đã tư vấn và giúp Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh hoàn thiện hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách. Những thông tin, dữ liệu trao đổi giữa KTNN và Thường trực HĐND, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã có tác dụng tích cực cho các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, lập dự toán ngân sách, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân được giao quản lý, sử dụng tiền và tài sản nhà nước.

Đồng thời với sự phối hợp tích cực và hiệu quả, tạo mọi điều kiện thuận lợi từ phía HĐND, UBND tỉnh Đắk Lắk cho các hoạt động của KTNN khu vực XII đã góp phần giúp KTNN hoàn thành tốt kế hoạch kiểm toán hàng năm được Quốc hội giao.

dsc_6624.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: THANH HẢI

Thông tin về kết quả công tác của KTNN trong thời gian qua, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2022, KTNN đã hoàn thành toàn diện kế hoạch công tác với nhiều kết quả nổi bật được Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm, đánh giá cao; tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm toán theo quy định; thực hiện công khai các cuộc kiểm toán đạt chất lượng vàng; cung cấp 830 bộ tài liệu cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ công tác kiểm tra, điều tra, giám sát...

Năm 2023, KTNN tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc và toàn diện các nhiệm vụ; thực hiện có hiệu quả, chất lượng các hoạt động theo Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2030) đảm bảo đúng tiến độ.

Để KTNN hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Ngô Văn Tuấn mong nhận được sự quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ngành của địa phương để KTNN nói chung và KTNN khu vực XII nói riêng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng chí cũng đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Lắk giám sát chặt chẽ hoạt động kiểm toán của đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán, kiểm toán viên nhà nước trên địa bàn để đảm bảo việc thực thi nhiệm vụ được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng kiểm toán, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Song song với đó là phối hợp chặt chẽ với KTNN trong việc yêu cầu, giao nhiệm vụ kiểm toán trong trung và dài hạn để KTNN khu vực XII nói riêng, KTNN nói chung thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

tang-qua.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tặng quà lưu niệm cho Tỉnh ủy Đắk Lắk. Ảnh: THANH HẢI

Đặc biệt, Tổng Kiểm toán nhà nước mong muốn lãnh đạo địa phương chỉ đạo các bộ phận chức năng rà soát các kiến nghị kiểm toán còn tồn đọng để kịp thời xử lý. Trường hợp kiến nghị kiểm toán không thực hiện được do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng hoặc chưa phù hợp, đề nghị địa phương có văn bản gửi KTNN để có phương án xử lý dứt điểm.

Cùng với đó là phối hợp chặt chẽ với các đoàn KTNN khi kiểm toán địa phương để rà soát, kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, sửa đổi, bổ sung các văn bản còn bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn của địa phương để hoàn thiện nhằm nâng cao hiệu lực của văn bản./.

Cùng chuyên mục
Tăng cường mối quan hệ công tác giữa Kiểm toán nhà nước và tỉnh Đắk Lắk