New York: 100 trẻ em mắc hội chứng lạ liên quan tới SARS-CoV-2

(BKTO) - Giới chức y tế tiểu bang New York, Mỹ vừa có thông báo về căn bệnh có tên gọi Hội chứng viêm đa hệ - được cho là liên quan đến Covid-19 phát hiện xảy ra đối với trẻ em trong độ tuổi từ 5-14 và hiện 3 em đã tử vong.



                
   

Người mẹ đang đeo khẩu trang cho con gái tại New York, Mỹ - Ảnh: EAP

   

Sở Y tế New York hiện đang điều trị và tìm kiếm nguyên nhân khiến khoảng 100 trẻ em của bang miền Đông nước Mỹ này mắc một hội chứng viêm hiếm gặp, nhưng khá nguy hiểm được cho là có liên quan tới virus SARS-CoV-2.

Tại New York, trong buổi họp báo cập nhật tình hình dịch bệnh ngày 12/5, Thống đốc Andrew Cuomo bày tỏ quan ngại về căn bệnh có tên gọi Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (Pediatric multisystem inflammatory syndrome) được phát hiện xảy ra đối với trẻ em trong độ tuổi từ 5-14 và có khả năng gây tử vong.

Thống đốc bang Andrew Cuomo cho biết, số trẻ em mắc bệnh được cho là có liên quan tới Covid-19 đã tăng từ 73 trường hợp trong tuần trước lên khoảng 100 trường hợp.

Ba trường hợp tử vong là một bé trai năm tuổi, một bé trai bảy tuổi và một thiếu nữ 18 tuổi.

Trong số những trẻ em nhiễm bệnh trên, có tới 52 em sống ở thành phố New York, chưa bao gồm 10 em khác đang được chẩn đoán.

Thông báo của bang New York cho biết, các trẻ nhập viện bị sốt và có các triệu chứng giống với hội chứng sốc do nhiễm độc và Kawasaki - một loại bệnh bất thường gây viêm các mạch máu trong toàn bộ cơ thể và làm ảnh hưởng đến tim.

29% số trẻ mắc căn bệnh này ở độ tuổi từ 5 tới 9 và 28% ở độ tuổi từ 10 tới 14. Các triệu chứng của bệnh này cũng được phát hiện tại bang Washington và California cũng như ở Anh, Italy và Tây Ban Nha.

Các nhà nghiên cứu đang làm việc để xác nhận xem tình trạng này có phải là do căn bệnh Kawasaki gây ra hay không, và thử thiết lập một liên kết đến Coronavirus. Thống đốc Cuomo đã chia sẻ một danh sách các triệu chứng có thể xảy ra ở bệnh nhân bao gồm: sốt, buồn nôn, đau bụng, khó thở và thay đổi màu da. Giới chức trách bang cũng đưa ra lời cảnh báo cha mẹ nên tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức nếu họ nghi ngờ con mình có thể bị nhiễm bệnh.

Coronavirus ban đầu được cho là tương đối vô hại đối với trẻ nhỏ, nhưng trước tình hình khi các báo cáo ngày càng gia tăng về việc trẻ em bị bệnh trên khắp thế giới đã làm dấy lên mối lo ngại rằng, những dự đoán về việc trẻ không có nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng là không đúng.

Tại phiên điều trần về Coronavirus do Thượng viện Hoa Kỳ tổ chức vào hôm thứ Sáu vừa qua, chuyên gia về Coronavirus hàng đầu của Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci đã đưa ra lời cảnh báo về việc để các trường học mở cửa trở lại nhanh chóng sau khi nhấn mạnh nguy cơ tiềm ẩn của Covid-19.

Tiến sĩ Fauci chia sẻ: Chúng ta cần phải rất cẩn trọng, đặc biệt là với trẻ em. Bởi chúng ta đang có nguy cơ phải đối mặt với một biến thể mới của Coronavirus, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng trẻ em.

Cùng ngày, bang New York ghi nhận 195 ca tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, nhiều hơn 34 ca so với ngày trước đó, nhưng vẫn là ngày thứ hai bang này có số người tử vong dưới 200 ca.

Trong 3 tuần tới, 12 điểm xét nghiệm mới sẽ được khai trương nhằm tăng gấp đôi khả năng xét nghiệm tại hệ thống bệnh viện công của thành phố New York.

Khoảng 535 người đang được đào tạo để đảm trách công việc truy xuất tiếp xúc của những người đã dương tính với virus SARS-CoV-2. Thành phố dự tính sẽ tuyển khoảng 2.500 người làm công việc này từ nay đến đầu tháng 6.

Đến nay, tổng số ca nhiễm bệnh Covid-19 của bang New York đã vượt 342.000 người, với hơn 27.000 ca tử vong, trong đó khoảng 19.000 ca tử vong đến từ thành phố New York.
AN CHI(Theo https://metro.co.uk/)
Cùng chuyên mục
  • Thế giới ghi nhận gần 290 nghìn người tử vong vì Covid-19
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO) - Theo Worldometers, tính đến 5 giờ 30 sáng 12/5 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 4.244.580 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid -19, trong đó 286.603 ca tử vong, 1.521.879 ca hồi phục. Dịch bệnh hiện đã lan ra 214 quốc gia và vùng lãnh thổ.
  • Hậu quả nợ công từ Covid-19
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Theo thống kê các nền kinh tế mới nổi đang sở hữu khối nợ hơn 8.400 tỷ USD bằng các loại ngoại tệ. Điều này đang dấy lên một hồi chuông cảnh báo về tình hình nợ công rất đáng lo ngại của các quốc gia này giữa những tác động khủng khiếp của "cơn bão" Covid-19 đến nền kinh tế toàn cầu.
  • Năm 2070, hàng tỷ người phải sống ở những nơi quá nóng để có thể tồn tại
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Trái đất đang ngày càng nóng lên qua từng năm, kéo theo vô vàn các hậu quả khắc nghiệt. Theo một nghiên cứu mới được đăng tải trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ thì trong vòng 50 năm tới nếu cứ duy trì tốc độ tăng nhiệt như hiện nay, sẽ có ít nhất 3 tỉ người phải sống ở những nơi quá nóng để có thể tồn tại.
  • Thiệt hại hàng tỷ đô mỗi tuần vì Covid-19
    3 năm trước Đối ngoại
    (BKTO)- Tác động của dịch Covid-19 đang đẩy nền kinh tế của nhiều quốc gia vào cuộc suy thoái kỷ lục khi buộc phải áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn đối với những dịch vụ không thiết yếu.
New York: 100 trẻ em mắc hội chứng lạ liên quan tới SARS-CoV-2