Ngân hàng không quay lưng với doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do bão lũ

(BKTO) - Các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ trên nhiều mặt, không quay lưng với khách hàng trong thời điểm khó khăn này - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú nhấn mạnh tại buổi làm với các tổ chức tín dụng ngày 18/9.

buoi-lam-viec.jpg
Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ đã được đại diện các tổ chức tín dụng bàn bạc, trao đổi. Ảnh: NHNN

Số lượng khách hàng và dư nợ bị ảnh hưởng sẽ còn gia tăng

Buổi làm việc của lãnh đạo NHNN với các tổ chức tín dụng nhằm trao đổi, triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. 

Ngày 17/9, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết, trong đó giao NHNN: Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3; Chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.

Tại buổi làm việc, bà Hà Thu Giang - Vụ trưởng Vụ Tín dụng Các ngành kinh tế (NHNN) - cho biết: Đến ngày 17/9/2024, theo số liệu của NHNN chi nhánh tỉnh/thành phố, khoảng 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ ước tính khoảng 94.000 tỷ đồng.

Thống kê sơ bộ của 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - VCB, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Agribank và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Vietinbank), có khoảng 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ ước tính 191.457 tỷ đồng.

Bà Hà Thị Thu Giang thông tin thêm: Dự kiến, số lượng khách hàng và dư nợ bị ảnh hưởng sẽ còn gia tăng trong những ngày tới do các tổ chức tín dụng và NHNN chi nhánh đang tiếp tục thống kê và cập nhật số liệu.

“Dư nợ bị ảnh hướng lớn là câu chuyện đặt ra đối với ngành ngân hàng. Nếu không có chính sách phù hợp, kịp thời, không chỉ khách hàng mà bản thân ngành ngân hàng cũng gặp khó khăn. Đồng thời, ngành ngân hàng phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ để sớm khắc phục những hậu quả nặng nề của cơn bão số 3” - Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đặt vấn đề.

Xây dựng chương trình hỗ trợ phù hợp

Phó Thống đốc Đào Minh Tú biểu dương và đánh giá cao tinh thần tích cực của các ngân hàng trong việc ủng hộ đồng bào vùng bão lũ, qua đó ghi nhận trách nhiệm xã hội của ngành ngân hàng đối với cộng đồng. Ngành ngân hàng cũng đã triển khai rất quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ và có sự chia sẻ, đồng hành với người dân và doanh nghiệp.

Để hỗ trợ cho khách hàng khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, NHNN đã khẩn trương chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất - kinh doanh sau bão; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định hiện hành.

Đồng thời, để nắm bắt thực tế tình hình thiệt hại sau bão, Lãnh đạo NHNN cũng đã đi khảo sát và triển khai công tác khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng.

Các đơn vị chức năng của NHNN đã có buổi làm việc trực tiếp với 4 ngân hàng thương mại nhà nước để nắm bắt tình hình và trao đổi các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, toàn ngành ngân hàng đã tích cực tham gia công tác an sinh xã hội và ủng hộ trên 38,4 tỷ hỗ trợ đồng bào tại các vùng bị thiệt hại.

Tuy nhiên, với dư nợ bị ảnh hưởng lớn, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng trên nhiều mặt, không chỉ bằng nguồn lực tài chính, nguồn vốn mà cần hỗ trợ tư vấn, động viên, không quay lưng với khách hàng trong thời điểm khó khăn này; tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp một cách công khai minh bạch, tuyệt đối không lợi dụng chính sách, áp dụng đúng đối tượng; chấp hành tốt chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như của Thống đốc NHNN.

Phó Thống đốc cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng cơ chế thông tin báo cáo giám sát đầy đủ, kịp thời với cơ quan chức năng, NHNN, chính quyền địa phương; tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường truyền thông cơ chế, chính sách, kế hoạch thực hiện qua các phương tiện.

Ngoài ra, Phó Thống đốc đề nghị các tổ chức tín dụng rà soát khách quan, minh bạch theo mức độ ảnh hưởng và phân loại đối tượng bị thiệt hại để xây dụng chương trình hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, việc xây dựng các chương trình hỗ trợ cũng phải phù hợp với năng lực của mỗi tổ chức tín dụng trên tinh thần tích cực, trách nhiệm cao nhất, tập trung vào chính sách giãn, hoãn thời hạn trả nợ; chính sách giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ do ảnh hưởng của bão lũ và cả các khoản vay mới.

Với các khoản vay mới, dựa trên mức độ phục hồi của khách hàng, các tổ chức tín dụng nghiên cứu, xem xét các hình thức cho vay, có thể như: Vay tín chấp, cho vay dựa trên tài sản bảo đảm hình thành từ khoản vay mới… Đồng thời, quan tâm đến cho vay tiêu dùng đối với khách hàng cần tiền để mua sắm các vật dụng thiết yếu phục vụ cuộc sống… giúp khách hàng vượt qua khó khăn.

Các tổ chức tín dụng tiếp tục phối hợp với bộ, ngành, địa phương và NHNN để chung tay khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra…/.

Cùng chuyên mục
Ngân hàng không quay lưng với doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do bão lũ