Ngân hàng Nhà nước nói gì về hành vi bán suất mua vàng?

(BKTO) - Khách hàng đặt lệnh mua nhưng không đi lấy vàng, có những người mua bán suất mua vàng… Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có động thái như thế nào đối với các trường hợp này?

vang.jpg
Sẽ xử lý nghiêm minh hành vi đầu cơ, lũng đoạn thị trường vàng. Ảnh: ST

Ông Đào Xuân Tuấn - Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN cho biết: Trước hiện tượng người dân gặp khó khăn khi mua vàng qua hình thức trực tuyến thời gian qua, NHNN đã chỉ đạo 4 ngân hàng thương mại và Công ty vàng SJC có những điều chỉnh phù hợp.

Bên cạnh đó, đối với hiện tượng đặt lệnh mua nhưng không đến lấy vàng hoặc có người mua bán suất để mua vàng, NHNN đã làm việc cụ thể với các cơ quan công an để điều tra, xac minh, làm rõ. NHNN đã chỉ đạo 4 ngân hàng thương mại và Công ty vàng SJC phản ánh kịp thời tới cơ quan chức năng, từ đó triển khai các biện pháp xử lý.

Ông Tuấn thông tin thêm, tuần trước, giá vàng thế giới biến động ở biên độ rất cao, ảnh hưởng tới giá vàng trong nước. Người dân cần hết sức thận trọng khi tham gia mua bán vàng.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành nhằm ổn định thị trường vàng được ông Tuấn nhìn nhận là "chưa bao giờ tốt như giai đoạn hiện nay".

Thời gian qua, phía hải quan, công an, lực lượng quản lý thị trường đã bắt được nhiều vụ buôn lậu vàng. Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đang phối hợp chặt chẽ với NHNN trong quản lý hóa đơn kinh doanh, mua bán vàng. Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách quản lý thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sẽ sửa đổi Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng.

Thị trường vàng là vấn đề nóng trong 6 tháng đầu năm 2024. Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, để ổn định thị trường vàng, NHNN đã tổ chức 9 phiên đấu thầu vàng nhưng không hiệu quả.

Do đó, NHNN đã bán vàng trực tiếp tới 4 ngân hàng thương mại cổ phần có vốn nhà nước và Công ty vàng SJC. Bước đầu, NHNN đã kiểm soát được giá vàng SJC, không tạo sự chênh lệch quá lớn với giá vàng thế giới. “Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, để bình ổn được thị trường vàng không dễ" - Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định.

NHNN và các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để đưa ra chính sách phù hợp. Việc sửa đổi Nghị định số 24/2012/NĐ-CP nhằm hướng đến mục tiêu đảm bảo quản lý hiệu quả, ngăn chặn tiêu cực trên thị trường vàng. Theo đó, những cái nào thuộc vai trò quản lý nhà nước thì dứt khoát tiếp tục quản lý, những gì thuộc về thị trường thì tạo điều kiện cho thị trường được thông thoáng.

Bên cạnh đó, NHNN cùng các bộ, ngành đang thanh tra một số doanh nghiêp kinh doanh vàng và sẽ xử lý nghiêm nếu có hành vi đầu cơ, lũng đoạn thị trường./.

Cùng chuyên mục
Ngân hàng Nhà nước nói gì về hành vi bán suất mua vàng?