Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm thông báo room tín dụng

(BKTO) - Muộn nhất là đầu tuần sau, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ thông báo về hạn mức tăng trưởng tín dụng còn lại cho các nhà băng.



                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

   
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm diễn ra vào ngày 26/8, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ thông tin mới nhất về lộ trình bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng.

Theo đó, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết chậm nhất là đầu tuần sau sẽ thông báo về hạn mức tăng trưởng tín dụng điều chỉnh trong khoảng còn lại của mục tiêu 14% để thuận tiện cho việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% cũng như đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Trước đó, tại Diễn đàn "Chiến lược huy động vốn của doanh nghiệp trong hoàn cảnh mới" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 24/8, tại TP. Hồ Chí Minh, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia - cho rằng: Nếu chờ đến quý IV hoặc cuối năm 2022 mới nới hạn mức tăng trưởng tín dụng thì rất khó giải ngân gói hỗ trợ 2% lãi suất và quá trễ so với nhu cầu phục hồi của nền kinh tế.

Theo TS. Cấn Văn Lực, việc linh hoạt về hạn mức tăng trưởng tín dụng thời điểm này là cần thiết. Vì nếu ngân hàng đã hết hạn mức tăng trưởng tín dụng thì khó có thể giải ngân được gói hỗ trợ lãi suất.

Theo số liệu của NHNN, tính đến ngày 15/8/2022, tín dụng toàn nền kinh tế đạt trên 11,45 triệu tỷ đồng, tăng 9,62% (cùng kỳ năm 2021 tăng 6,68%). Trước đó, tính đến ngày 30/6/2022, tăng trưởng tín dụng mà NHNN công bố đã lên tới 9,35%.

Như vậy, tín dụng đã tăng chậm lại đáng kể trong tháng 7 và tháng 8 do NHNN vẫn chưa phân giao thêm hạn mức tăng trưởng mới. Trong 6 tháng đầu năm, nhiều ngân hàng đã phải bán bớt trái phiếu doanh nghiệp để có thêm dư địa tăng trưởng tín dụng./.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
  • Nghị định 35/2022/NĐ-CP: Khơi thông “điểm nghẽn” đầu tư vào khu công nghiệp
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo các chuyên gia, Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế với nhiều điểm mới tiến bộ được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ những vướng mắc trong việc đầu tư vào khu công nghiệp, khu kinh tế, qua đó thúc đẩy gia tăng thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào phân khúc thị trường này.
  • Vốn FDI đăng ký tăng thêm đạt trên 7,5 tỷ USD, tăng 50,7% so với cùng kỳ năm 2021
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến cuối tháng 8/2022, có 1.135 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, bằng 100% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, tổng vốn đầu tư đăng ký mới chỉ đạt hơn 6,35 tỷ USD, giảm 43,9% so với cùng kỳ.
  • Không có chuyện đứt gãy nguồn cung xăng dầu
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, trong lúc giá xăng dầu thế giới giảm, giá trong nước cũng giảm; thế giới đang cần bán, nguồn cung đang dồi dào, nguồn cung trong nước cũng không thiếu. Thông tin cho rằng đang đứt gãy nguồn cung là hết sức phi lý.
  • Ba nội dung phát triển Giao thông vận tải đường sắt
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Đây là yêu cầu trong Thông báo số 265/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 27-KL/TW của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển Giao thông vận tải (GTVT) đường sắt Việt Nam.
  • Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Cơ quan An sinh xã hội quốc gia Lào vừa có buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016-2020 và trao đổi, thảo luận, định hướng các hoạt động hợp tác giai đoạn tiếp theo.
Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm thông báo room tín dụng