Ngành hải quan phải tiên phong trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số

(BKTO) - Để đạt mục tiêu cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2025, tiến tới chuyển đổi số hoàn toàn và thực hiện hải quan thông minh vào năm 2030, bên cạnh nỗ lực nội tại, hải quan Việt Nam đã hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm từ hải quan các nước cũng như các tổ chức quốc tế, trong đó có việc hợp tác với Tổ chức Hải quan thế giới.

12.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng của UNI PASS (Hàn Quốc). Ảnh: QUANG HÙNG

Chuyển đổi căn bản từ thủ tục hải quan thủ công sang hải quan điện tử

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, việc tăng cường hợp tác với cơ quan hải quan các nước, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ để nắm bắt xu hướng, thành tựu chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực hải quan và tạo thuận lợi thương mại là một trong những hoạt động thường xuyên của ngành hải quan.

Việc đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) với chủ đề "Đón đầu kỷ nguyên số: Ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới và nuôi dưỡng thế hệ hải quan kế cận chuyên nghiệp" diễn ra tại Hà Nội từ ngày 10-12/10 khẳng định vai trò tích cực và trách nhiệm của hải quan Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác với WCO. Hội nghị cũng là cơ hội để hải quan Việt Nam tăng cường hợp tác với cơ quan hải quan các nước, các tổ chức quốc tế, các DN hàng đầu về công nghệ…

Thời gian qua, WCO đã có nhiều kết nối với các nước thành viên trong hợp tác song phương, hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực cho cán bộ hải quan Việt Nam, trợ giúp kỹ thuật, công nghệ, thúc đẩy tiến trình cải cách, hiện đại hoá của hải quan Việt Nam. Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ hiệu quả của WCO và cơ quan hải quan các nước thông qua các hình thức hỗ trợ thiết thực như: Chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ chuyển đổi số, hiện đại hoá cơ sở vật chất và trang thiết bị, tối ưu hoá quy trình thủ tục, đào tạo và bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực nhằm mục tiêu xây dựng và thực hiện thành công hải quan số, hải quan thông minh, hải quan xanh, góp phần vào sự lớn mạnh của WCO.

Ông Nguyễn Văn Cẩn cũng cho biết, qua 30 năm hình thành và phát triển, hải quan Việt Nam đã chuyển đổi căn bản từ thực hiện thủ tục hải quan thủ công sang hải quan điện tử và tiến tới hải quan phi giấy tờ, đảm bảo lưu thông hàng hoá và chuỗi cung ứng toàn cầu, đảm bảo an ninh an toàn cho cộng đồng và lợi ích quốc gia. Hiện nay, hải quan Việt Nam đang triển khai kết nối Cơ chế một cửa quốc gia với các Bộ, ngành; kết nối Cơ chế một cửa ASEAN với các thành viên trong khu vực; kết nối với cơ quan hải quan các nước có chung đường biên giới và cơ quan hải quan các nước khác trên thế giới theo hướng hải quan số, hải quan thông minh, hải quan xanh đúng như khuyến nghị của WCO và chỉ đạo của Chính phủ…

Hải quan Việt Nam đã rất nỗ lực và chủ động hài hòa hóa, đơn giản hóa thủ tục hải quan theo những khuyến nghị, tiêu chuẩn của WCO. Các cơ quan hải quan trong đó có hải quan Việt Nam đã áp dụng công nghệ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tạo thuận lợi cho thương mại, đồng thời đảm bảo an ninh thương mại. WCO sẽ tiếp tục cùng các cơ quan hải quan xây dựng các tiêu chuẩn để hài hòa hóa thủ tục hải quan với sự hỗ trợ của công nghệ và con người là trọng tâm. WCO mong muốn các cơ quan hải quan chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nắm bắt cơ hội, phát triển hơn nữa và cùng thực hiện vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

TS. Kunio Mikuriya - Tổng thư ký WCO

Ngành hải quan cần nắm bắt cơ hội chuyển đổi số

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định, mục tiêu của Chính phủ Việt Nam là xây dựng và phát triển ngành hải quan hiện đại, đồng bộ, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Phó Thủ tướng nêu rõ, để thực hiện thành công Chiến lược phát triển hải quan Việt Nam đến năm 2030, nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của hải quan Việt Nam trong cộng đồng hải quan thế giới, việc tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế về hải quan là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trong bối cảnh thế giới đang bước vào kỷ nguyên số, tình hình chính trị, an ninh quốc tế diễn biến phức tạp, việc kiểm soát, phòng, chống buôn lậu; gian lận thương mại; chống thất thu thuế phải đối mặt với nhiều thách thức…, hải quan Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong hỗ trợ nền kinh tế phát triển lành mạnh, tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, thương mại du lịch, giao lưu nhân dân giữa các nước. Do đó, hải quan Việt Nam phải là một trong những ngành tiên phong trong thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Để thực hiện được nhiệm vụ nói trên, hải quan Việt Nam phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa. Đó là hoàn thiện về thể chế để nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ; kiện toàn bộ máy, tổ chức; hiện đại hoá cơ sở vật chất; phát triển nguồn nhân lực.

Tiếp tục phát huy vai trò chủ động, tích cực, có trách nhiệm trong đẩy mạnh hợp tác quốc tế về hải quan một cách toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; phát triển quan hệ với các đối tác hải quan song phương, đa phương, thực hiện nghiêm túc các hiệp định, thoả thuận, các chương trình hợp tác, cam kết với các đối tác quốc tế; đẩy mạnh nội luật hoá các cam kết quốc tế đồng bộ với hệ thống pháp luật trong nước. Đồng thời, nắm bắt tốt các cơ hội mà chuyển đổi số mang lại để đưa ngành hải quan phát triển lên tầm cao mới, đóng góp ngày càng hiệu quả vào sự phát triển của mỗi quốc gia cũng như toàn thế giới./.

Cùng chuyên mục
  • Kinh tế Việt Nam “vượt gió ngược” để “cất cánh”!
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Trước bối cảnh kinh tế thế giới nhiều thách thức, song tăng trưởng GDP 9 tháng của Việt Nam vẫn đạt 4,24% cho thấy nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị cũng như cộng đồng doanh nghiệp (DN) để vượt qua những “cơn gió ngược”. Thậm chí, Việt Nam được đánh giá đang đứng ở ngưỡng cửa của kỷ nguyên có thể “cất cánh” để trở thành một quốc gia phát triển trong tương lai.
  • Điều hành CPI năm 2023 hợp lý để bảo đảm đời sống, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh
    7 tháng trước Tài chính
    (BKTO) - “Theo các kịch bản dự báo, năm nay CPI dự kiến tăng khoảng 3,8%. Tôi đề nghị các đồng chí tham mưu để điều hành CPI ở mức hợp lý, theo mục tiêu Quốc hội đề ra, vừa giữ ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm đời sống người dân vừa hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế" - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.
  • Vì sao “đường sá” vẫn cứ tắc?
    7 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc dự án “cứ treo đấy thôi” là vướng mắc về vốn. Thực tế, các vấn đề liên quan đến huy động vốn luôn khiến nhà đầu tư không mặn mà...
  • Bổ sung 8 dự án đường bộ cao tốc vào Danh mục các dự án quan trọng quốc gia
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1166/QĐ-TTg ngày 10/10/2023 bổ sung danh mục dự án và kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
  •  “Chiến dịch Tin” - Nâng cao ý thức người dùng internet
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKT) - Sáng 11/10, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Báo VnExpress và TikTok Việt Nam tổ chức Chương trình phát động các hoạt động của chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng internet tại Việt Nam mang tên “Chiến dịch Tin”.
Ngành hải quan phải tiên phong trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số