Vì sao “đường sá” vẫn cứ tắc?

(BKTO) - Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc dự án “cứ treo đấy thôi” là vướng mắc về vốn. Thực tế, các vấn đề liên quan đến huy động vốn luôn khiến nhà đầu tư không mặn mà...

ham-deo-ca.jpg
Dự án hầm Đèo Cả do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện được đánh giá rất thành công

Trao đổi thêm về vấn đề này, TS. Trần Văn Thế - chuyên gia về đầu tư đối tác công tư (PPP), Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho rằng: "Không chỉ các dự án BOT giao thông trước đây, ngay cả những dự án hạ tầng giao thông triển khai sau khi Luật PPP được ban hành, dù đã có phần vốn nhà nước hỗ trợ (tối đa lên đến 50%) thì các nhà đầu tư cũng cần phải huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng. Bởi, các dự án giao thông có tổng vốn rất lớn, nếu chỉ dùng phần vốn tự có của doanh nghiệp thì không doanh nghiệp nào có thể làm được".

Theo đó, việc các doanh nghiệp huy động vốn từ các tổ chức tín dụng hay các nguồn khác để đầu tư hạ tầng giao thông là phù hợp với quy định hiện hành cũng như thông lệ quốc tế.

Các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông có dư nợ ở các ngân hàng là điều rất bình thường. Do đó, cần nhận thức đúng về vấn đề này, tránh cách hiểu lệch lạc, suy diễn, gây ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp trong vấn đề đầu tư hạ tầng giao thông

TS. Trần Văn Thế

Trên một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải các bình luận về việc hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức PPP đang vay nợ dài hạn hàng nghìn tỷ đồng, thậm chí cả chục nghìn tỷ đồng tại các ngân hàng thương mại.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả - Nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu trong nước cho biết, đây là vấn đề không có gì mới, được đề cập nhiều lần. Đối với Đèo Cả, doanh nghiệp cũng đã chủ động thông tin một cách công khai, minh bạch. Theo đó, dư nợ là một phần của đầu tư PPP, không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp do đây là khoản tài trợ phục vụ đầu tư hạ tầng giao thông và được đảm bảo bằng nguồn thu phí, không ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp và lợi ích cổ đông.

100000001835_1647221215_02026706720162045614086140571034614656154385036509956367.jpg
Tập đoàn Đèo Cả đã khẳng định uy tín trong lĩnh vực đầu tư dự án giao thông

Ông Nguyễn Hữu Hùng cho biết thêm, các khoản nợ được hợp nhất từ các công ty là doanh nghiệp dự án đầu tư hạ tầng giao thông là các khoản tiền bảo hành, kinh phí chờ quyết toán, trong đó một phần tồn tại đến từ trách nhiệm của Nhà nước đã cam kết nhưng chưa giải quyết, mặc dù dự án đã được thanh tra, kiểm toán nhiều lần và cơ quan thanh kiểm tra đã có nhiều kiến nghị tháo gỡ.

Nhận định các dự án đầu tư theo hình thức PPP của Tập đoàn Đèo Cả, TS. Trần Văn Thế khẳng định rằng : "Các dự án PPP đều có tổng vốn đầu tư rất lớn, lên đến hơn 20 nghìn tỷ đồng đã được đầu tư ở giai đoạn trước, có ý nghĩa quan trọng lúc bấy giờ cũng như đến nay. Với quy mô dự án như vậy, nếu đầu tư ở thời điểm hiện nay, chỉ tính riêng phần trượt giá sẽ dẫn đến tăng cao thì suất đầu tư gấp khoảng 2 lần trước đây. Tôi cho rằng kể cả khi xét về quy mô, Đèo Cả đã có tầm nhìn khá tốt khi hoạch định trước là 6 làn xe đủ đảm bảo, kịp thời kết nối đồng bộ với cao tốc Bắc Nam hiện nay".

Ngoài ra ông cho biết, lĩnh vực bất động sản hiện vẫn đang trong tình trạng khủng hoảng thừa khiến một lượng lớn vốn đang ứ đọng ở các ngân hàng không thể giải ngân. Trong khi đó, nhu cầu đầu tư hạ tầng giao thông hiện đang rất lớn cả ở đầu tư công và đầu tư PPP. Do đó, việc huy động vốn vay để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông ở thời điểm này là rất phù hợp. 

“Các dự án PPP giao thông đang triển khai với sự tham gia của nguồn vốn nhà nước tối đa lên đến 50% tổng vốn đầu tư. Mặc dù vậy, hiệu quả đầu tư dự án vẫn chưa đủ hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư, nhất là ngân hàng tài trợ vốn cho dự án. Do đó, một số dự án đặc thù, cơ quan có thẩm quyền đang đề xuất nâng phần vốn hỗ trợ của nhà nước lên trên 50% để phương án tài chính đảm bảo hiệu quả. Việc này càng tăng thêm niềm tin của nhà đầu tư và các ngân hàng khi bỏ vốn vào đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP quy mô lớn" - ông Thế nói.

Tuy nhiên, ông Thế cũng cho rằng, dù đang thừa vốn nhưng không phải dự án PPP giao thông nào phía ngân hàng cũng cho vay. "Từ trước đến nay, khi các ngân hàng cấp tín dụng cho doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông đều có sự xem xét, thẩm định rất kỹ lưỡng, đặc biệt là phương án tài chính của dự án. Chỉ có những dự án đảm bảo phương án tài chính khả thi, có khả năng thu hồi vốn thì nhà đầu tư dự án đó mới được ngân hàng xem xét, thẩm định để cấp vốn" - ông Thế thông tin.

Theo đó, một số rủi ro của dự án như lưu lượng giao thông, lộ trình tăng phí, cam kết của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền… khi xảy ra cần được các bên cùng nhau giải quyết để tháo gỡ khó khăn./.

Cùng chuyên mục
  • Để khoa học công nghệ đóng góp lớn hơn vào giá trị sản xuất nông nghiệp
    7 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Khoa học, công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp; đồng thời góp phần nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa nông sản và dịch vụ trên thị trường. Đây là đánh giá được Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Thị Thanh Thủy trao đổi với Báo Kiểm toán bên lề Hội nghị về KHCN và đổi mới sáng tạo của ngành nông nghiệp.
  • Đúc kết kinh nghiệm quản lý dự án từ kiến nghị kiểm toán
    7 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Trao đổi với Báo Kiểm toán, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Nguyễn Hoài Nam đã chỉ ra yếu tố giúp tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Bộ đạt cao; đồng thời khẳng định nhiều kết luận, kiến nghị kiểm toán đã được Bộ lưu ý, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án đầu tư...
  • Doanh nghiệp Việt đầu tư 244,8 triệu USD ra nước ngoài
    7 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, có 84 dự án đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư trong 9 tháng năm 2023.
  • Chính phủ đề nghị điều chỉnh 4 nội dung của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
    7 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Chính phủ đề nghị điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư, điều chỉnh diện tích đất thu hồi, điều chỉnh thời gian thực hiện... Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
  • Đồng bộ nhiều giải pháp cho giai đoạn “nước rút”
    7 tháng trước Đầu tư
    Thời gian để “về đích” mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) không còn nhiều. Trong giai đoạn “nước rút” này, theo ông Nguyễn Bích Lâm - nguyên Tổng cục trưởng Tổng Cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
Vì sao “đường sá” vẫn cứ tắc?