Ngày 23/9: Báo Kiểm toán tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tạo đà tăng trưởng”

(BKTO) - Phấn đấu giải ngân đạt trên 95% kế hoạch vốn cả năm - các Bộ, ngành, địa phương phải làm gì để chỉ tiêu này không trở thành nhiệm vụ "bất khả thi". Kết luận, kiến nghị kiểm toán có ý nghĩa như thế nào đối với việc nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công? Đây sẽ là nội dung chính của Tọa đàm: "Thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tạo đà tăng trưởng" do Báo Kiểm toán tổ chức vào chiều mai, 23/9.

3(1).jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Chính phủ đã và đang kiên định với mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% cả năm. Để thực hiện được mục tiêu này, một trong những động lực quan trọng là phải thúc đẩy giải ngân đầu tư công. 

Năm 2023, tổng cầu thế giới suy giảm do các nền kinh tế lớn và cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam thắt chặt tiền tệ để giảm chi tiêu. Mặt khác, tổng cầu tiêu dùng trong nước suy yếu. Hơn nữa, cải cách, đổi mới thể chế cần nhiều thời gian. Chính vì vậy, đầu tư công gần như là động lực quyết định tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2023.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 8 tháng năm 2023, tỷ lệ giải ngân đầu tư công của cả nước đạt 42,35% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 là 39,15%.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, tính đến đầu tháng 9/2023, vẫn có tới 41/52 Bộ, cơ quan Trung ương và 30/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn dưới 40% kế hoạch vốn được giao. Đây cũng là chính những đơn vị có nhu cầu trả lại kế hoạch vốn năm 2023.

1(3).jpg
TS. Nguyễn Đức Kiên - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia

Sự chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công của một số Bộ, ngành, địa phương gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế, ảnh hưởng lớn đến hiệu lực, hiệu quả của các dự án đầu tư công, dẫn đến tình trạng lãng phí khi có tiền nhưng không tiêu được.

Đồng thời, việc trả lại kế hoạch vốn tác động tới khả năng hoàn thành dự án, hiệu quả đầu tư, gây lãng phí cơ hội và nguồn lực, tạo ra áp lực bổ sung vốn kế hoạch của các năm tiếp theo. Đây là hạn chế cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

2(2).jpg
Ông Vũ Ngọc Tuấn - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Kiểm toán nhà nước

Với mong muốn truyền tải thông tin đầy đủ, đa chiều về thực trạng giải ngân đầu tư công và đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công những tháng cuối năm, Báo Kiểm toán sẽ tổ chức Tọa đàm truyền hình “Thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tạo đà tăng trưởng” vào lúc 15 giờ 30 phút, ngày 23/9/2023 tại Trường quay Báo Kiểm toán, tầng 7, 111 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Khách mời tham dự Tọa đàm có TS. Nguyễn Đức Kiên - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia; ông Vũ Ngọc Tuấn - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Kiểm toán nhà nước và ông Lê Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính. 

anh-le-tuan-anh.jpg
Ông Lê Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính

Các diễn giả sẽ tập trung làm rõ 2 vấn đề: Giải ngân, phấn đấu hoàn thành ít nhất 95% kế hoạch vốn của cả năm - các Bộ, ngành, địa phương phải làm thế nào để con số này không trở thành nhiệm vụ “bất khả thi”. 

Tọa đàm cũng sẽ làm rõ vai trò của công tác giám sát, kiểm toán, đặc biệt là những kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước đối với việc chấn chỉnh các bất cập, nâng cao hiệu quả giải ngân đầu tư công tại các Bộ, ngành, địa phương./.

Cùng chuyên mục
Ngày 23/9: Báo Kiểm toán tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tạo đà tăng trưởng”