Ngày Xuân nhớ Tết Bác Hồ

(BKTO) - Mỗi khi Tết đến, Xuân về, cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam lại nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh với những cái Tết mang đậm dấu ấn tình cảm sâu sắc của Bác đối với Quân đội.

13-ngay-xuan-nho-tet-bac-ho(1).jpg
Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Mùi (1967), Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Không quân 921 - Đoàn Không quân Sao Đỏ. Ảnh: TTXVN

Tết Độc lập đầu tiên sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, Tết Bính Tuất 1946, Bác Hồ đã gửi Thư chúc Tết đồng bào, chiến sĩ cả nước. Trong Thư, Bác xúc động nhắc đến cán bộ, chiến sĩ: “Trong khi đồng bào ở hậu phương đốt hương trầm để thờ phụng tổ tiên, thì các chiến sĩ ở tiền phương dùng súng đạn để giữ gìn Tổ quốc. Trong khi đồng bào ở hậu phương rót rượu mừng Xuân, thì các chiến sĩ ở tiền phương tuốt gươm giết giặc…”. Và Bác quan tâm, mong muốn: “Tôi kêu gọi đồng bào và các đoàn thể làm thế nào để chia sẻ cuộc vui Xuân, mừng Tết với những chiến sĩ, những đồng bào nghèo nàn. Sao cho mọi người đều được hưởng các thú vui về Tết, Xuân đầu tiên của nước Việt Nam độc lập”.

Đến Tết Đinh Hợi 1947, trong bối cảnh toàn quốc kháng chiến cam go, gian khổ, Hồ Chủ tịch vẫn dành cho bộ đội, các chiến sĩ cảm tử quân đang trực tiếp chiến đấu bảo vệ Thủ đô Hà Nội tình cảm rất đặc biệt. Đúng vào sáng Mùng 1 Tết, ngay tại trận địa, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô hết sức xúc động, vui mừng đón nhận Thư của Bác Hồ:

“Cùng các chiến sĩ yêu quý Trung Đoàn Thủ đô.

Các em ăn Tết thế nào? Vui vẻ lắm chứ! Tôi và nhân viên Chính phủ nhớ đến các em cho nên cũng không ai nỡ ăn Tết. Còn 90 phần trăm đồng bào ở hậu phương cũng giảm bớt 90 phần trăm mâm cỗ tiệc tùng, ai cũng tiết kiệm để dự bị công cuộc trường kỳ kháng chiến.

Các em là đội quyết tử. Các em quyết tử để cho Tổ quốc quyết sinh. Các em là đại biểu cái tinh thần tự tôn tự lập của dân tộc ta mấy nghìn năm để lại, cái tinh thần quật cường đó đã kinh qua Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám truyền lại cho các em. Nay các em gan góc tiếp tục cái tinh thần bất diệt đó để truyền lại cho nòi giống Việt Nam muôn đời về sau …

Tôi thay mặt Chính phủ và đồng bào gửi cho các em lời chào thân ái và quyết thắng.

Ngày 27 tháng 01 năm 1947

Hồ Chí Minh”.

Những lời tâm huyết ấy Bác Hồ đã giúp Trung đoàn Thủ đô cùng quân và dân Hà Nội lập chiến công lớn trong những ngày đầu kháng chiến và đã được Bác gửi Thư khen ngợi: “Các chú giam quân địch được một tháng đã là thắng lợi, đến nay giữ Hà Nội được hai tháng, thật là đại thắng lợi”.

Trong giai đoạn từ năm 1954 đến 1969, Hồ Chủ tịch thường xuyên chu đáo thăm hỏi, chúc mừng, tặng quà Tết bộ đội. Tết Bính Ngọ 1966, Ngày Mùng 1, Hồ Chủ tịch đi thăm và chúc Tết từ sớm, trong đó Bác đến thăm chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đại đội 27, bộ đội Quân khu 3; đơn vị bộ đội Phòng không bảo vệ đê Mai Lĩnh; chụp ảnh kỷ niệm với đại biểu anh hùng, chiến sĩ thi đua Quân giải phóng miền Nam ra thăm miền Bắc. Tết Kỷ Dậu 1969, Hồ Chủ tịch gửi lẵng hoa chúc mừng năm mới một số đơn vị vũ trang bảo vệ Thủ đô, thăm một đơn vị bộ đội Phòng không - Không quân đóng ở sân bay Bạch Mai, mời cơm nữ anh hùng quân Giải phóng miền Nam Tạ Thị Kiều…

Mỗi lần đến thăm, tặng quà, ăn Tết với bộ đội, Hồ Chủ tịch luôn thể hiện tấm lòng yêu thương hết mực, giản dị, chân thành, để lại trong cán bộ, chiến sĩ biết bao tình cảm sâu sắc khó quên.

Cựu chiến binh, nhà báo Xuân Mai của bộ đội Phòng không - Không quân có vinh dự được nhiều lần chụp ảnh Hồ Chủ tịch khi Người đến thăm Quân chủng. Ông đã kể lại nhiều câu chuyện cảm động về tình cảm Bác Hồ dành cho bộ đội. Như câu chuyện sáng Mùng 1 Tết Đinh Mùi 1967, Hồ Chủ tịch đến chúc Tết bộ đội Phòng không - Không quân ở Nội Bài, Bác đưa tay vào trong ngực áo một chiến sĩ rồi ân cần hỏi: “Chú mặc thế này có rét không?”. Người chiến sĩ lặng người cảm động trả lời Bác: “Thưa Bác, cháu mặc thế này cũng đủ ấm rồi ạ!”.

Nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Tạ Thị Kiều, tức Mười Lý (1938-2012), quê ở huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, có vinh dự được gặp Bác Hồ 6 lần. Những lần được gặp Bác, ăn cơm cùng Bác, ăn Tết cùng Bác đã để lại những ký ức đặc biệt trong người nữ anh hùng. Anh hùng Tạ Thị Kiều rất xúc động mỗi lần nhớ lại: “… Khi thấy Bác bước nhanh dưới bóng xoài ra đón, chúng tôi chạy ùa đến ôm chầm Người rồi òa lên nức nở. Chúng tôi khóc vì hạnh phúc quá lớn khi được gặp Bác Hồ kính yêu, vị cha già của dân tộc… Bác nói Bác nhớ miền Nam, nhớ đồng bào, nhớ các phụ lão, nhớ các cháu thiếu nhi nhiều lắm. Miền Nam luôn ở trong tim Bác. Chúng tôi đã không kìm được nước mắt, lại vỡ òa ra khóc… từng lời dạy của Người đã trở thành niềm tin, sức mạnh và kim chỉ nam cho tất cả hành động đấu tranh cách mạng của tôi về sau”.

Đó cũng chính là vinh dự, tình cảm, sự xúc động, niềm tin yêu vô hạn của cán bộ, chiến sĩ Quân đội và Nhân dân Việt Nam đối với Bác Hồ, nhất là những người đã được hưởng Tết Bác Hồ!

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - người học trò xuất sắc, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh - đã viết về Người: “Bác đến với bộ đội với tấm lòng cha con, thân ái, tin yêu và hiền từ ấm áp. Bác chăm lo từng li, từng tí cho sự trưởng thành mọi mặt của các lực lượng vũ trang. Trong buổi đầu kháng chiến hết sức gian nan, Bác là người đề ra việc lập “hũ gạo kháng chiến”, tổ chức “mùa đông chiến sĩ”, kêu gọi đồng bào dành dụm chắt chiu, giúp tổ chức hậu cần để nuôi quân đánh giặc.

Anh Bộ đội Cụ Hồ, lớn lên trong lòng ưu ái bao la của Bác, được đồng bào cả nước đùm bọc, yêu thương, đã thành nhân vật huyền thoại, làm nên biết bao chiến tích anh hùng”…

Xuân đến, Tết về, chúng ta lại trào dâng xúc cảm nhớ Tết Bác Hồ với nguồn nội lực to lớn để tiếp tục “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, thực hiện thắng lợi lời dạy của Bác kính yêu: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cùng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua. Kẻ thù nào cũng đánh thắng”./.

Cùng chuyên mục
  • Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tết cho người nghèo
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành trọn cả đời mình cho dân, cho nước. Năm 1946, Người trả lời các nhà báo: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.
  • Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Trương Thị Mai chúc Tết, tặng quà Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Chiều 11/1, tại huyện Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình), Đoàn công tác do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư làm trưởng đoàn đã thăm, chúc Tết, tặng quà Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.
  • Xây dựng Đảng về đạo đức: Từ Nghị quyết của Đảng đến thực tiễn hoạt động kiểm toán nhà nước
    một năm trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Xây dựng Đảng (XDĐ) về đạo đức là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đây là vấn đề được Đảng ta quan tâm từ nhiều năm qua bằng việc ban hành những nghị quyết, kết luận quan trọng. Những nghị quyết, kết luận này đã và đang đi vào cuộc sống bằng trách nhiệm cùng quyết tâm của mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, trong đó có Đảng bộ Kiểm toán nhà nước (KTNN).
  • Với dân giữ vẹn trọn chữ hiếu, với Đảng vẹn tròn lòng tin yêu
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ Nhân dân, phụng sự Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo Nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
  • Những chuyến thăm nâng tầm hội nhập và phát triển đất nước
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, năm 2022, công tác đối ngoại Việt Nam tiếp tục được triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả và đạt kết quả toàn diện. Trong đó, dấu ấn nổi bật là sau 2 năm gián đoạn do dịch Covid-19, nhiều chuyến thăm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới các nước đã góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới lên một tầm cao mới, ngày càng đi vào thực chất và có chiều sâu.
Ngày Xuân nhớ Tết Bác Hồ