Nghệ An: Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng tăng 32%

(BKTO) - Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng trên địa bàn tỉnh Nghệ An ước đạt 2,326 tỷ USD, tăng 32,01% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 84,58% kế hoạch năm 2024.

76.jpg
Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng  của tỉnh Nghệ An có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023. Ảnh: vneconomy.vn

Theo Sở Công Thương Nghệ An, trong 9 tháng năm 2024, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khá so với cùng kỳ như: thiết bị, linh kiện điện tử tăng 84,4%; hàng dệt may tăng 30,1% (gia tăng đơn hàng xuất khẩu); tôn thép các loại tăng 29,2%; dây điện và cáp điện tăng 74,5% (các nhà máy mở rộng hoạt động); giày dép các loại tăng 88,1% do một số nhà máy mới đi vào hoạt động, ổn định công suất như: Công ty TNHH giày Andromeda Việt Nam; Cypress Việt Nam; Viet Glory và Apex.

Ngoài ra, do nguồn cung gạo trên thế giới thu hẹp vì điều kiện thời tiết bất lợi, nhiều quốc gia cung ứng lớn buộc phải cấm và hạn chế xuất khẩu, nên gạo xuất khẩu của các doanh nghiệp Nghệ An tăng 75%...

Trong 9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp Nghệ An đã xuất khẩu hàng hóa đi 142 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu sang một số thị trường tăng mạnh so với cùng kỳ, tiêu biểu: Hồng Kông tăng 87,5%; Đài Loan tăng 68,4%; Nhật Bản tăng 28,8%, Hàn Quốc tăng 16,7%, Đức tăng 47,7%, Singapore 111,5%...

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu 9 tháng qua ước đạt 1,690 tỷ USD, tăng 73,51% so với 9 tháng năm 2023.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, để hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của tỉnh phát triển nhanh và bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, nâng cao năng suất, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa xuất khẩu, thời gian qua, ngành tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp dệt may, các doanh nghiệp chế biến nông sản tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp xúc với các tham tán thương mại để mở rộng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ,… Ghi nhận tại một số doanh nghiệp cho thấy đã có những tín hiệu tích cực về đơn hàng tăng những tháng đầu năm 2024.

Ngoài ra, ngành cũng tổ chức các hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Nghệ An với doanh nghiệp tại Houston, Texas, Hoa Kỳ; tổ chức đoàn công tác tham dự chương trình kết nối giao thương và Hội chợ tại Phnompenh -Campuchia và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại xuất khẩu trong và ngoài nước.

Cùng chuyên mục
  • Thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở - chìa khóa để Hà Nội phát triển bền vững
    2 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Hà Nội xác định việc xây dựng đô thị thông minh là điều tất yếu và cấp thiết. Thành phố thông minh không chỉ là giải pháp để giải quyết những thách thức về dân số, môi trường, giao thông và quản lý tài nguyên, mà còn là nền tảng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, tối ưu hóa quản lý đô thị và phát triển xanh, toàn diện, bao trùm, bền vững - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định.
  • Sử dụng vốn hiệu quả, từng bước xóa nghèo nơi vùng cao Tây Bắc
    2 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Là huyện vùng cao của tỉnh Hòa Bình, Lạc Sơn được xếp vào diện khó khăn với đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Song nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương khi sử dụng hiệu quả nguồn vốn giảm nghèo, đồng thời có giải pháp khuyến khích người dân thoát nghèo, đời sống của người dân tại đây đã có nhiều khởi sắc.
  • Ninh Bình:  Chuyển đổi số tạo góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội
    2 ngày trước Địa phương
    Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 20/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình về xây dựng Chính quyền điện tử, Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã tạo sự chuyển biến rõ nét trên các mặt, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững.
  • Ngành thuế Đồng Tháp: Nhiều khoản thu sắc thuế tăng cao
    2 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Theo Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp, thời gian qua, do triển khai nhiều chính sách về miễn, giảm, gia hạn thuế cho người dân, doanh nghiệp nên thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn qua 8 tháng năm 2024 chỉ đạt hơn 5.935 tỷ đồng, bằng 67,78% dự toán. Tuy nhiên, có nhiều khoản thu, sắc thuế đạt khá và tăng cao so với cùng kỳ năm trước.
  • Hà Giang: Quyết liệt, kịp thời triển khai các giải pháp cứu nạn sau sạt lở đất
    3 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Sau khi xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực Km 51 Quốc lộ 2 trên địa bàn xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang vào ngày 29/9, Hà Giang đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp kịp thời, hiệu quả để cứu nạn nhanh nhất. Đồng thời, chỉ đạo việc hỗ trợ nhu yếu phẩm để những hộ di dân ổn định cuộc sống tạm thời tại địa điểm di dân.
Nghệ An: Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng tăng 32%