Ngoại giao kinh tế phải bám sát yêu cầu trong nước, lấy thực tiễn làm thước đo

(BKTO) - Đây là đề nghị của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi tham dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên toàn thể về ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến do Bộ Ngoại giao tổ chức ngày 21/12.

1(5).jpg
Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: CP

Ngoại giao kinh tế vẫn là trụ cột quan trọng

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương và đánh giá cao các nỗ lực và thành công của ngành ngoại giao và các lực lượng đối ngoại trong thời gian qua với 6 thành tựu nổi bật:

Tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức, biến kinh tế thực sự trở thành nhiệm vụ trung tâm của các hoạt động đối ngoại, nắm bắt sát diễn biến tình hình và tham vấn hiệu quả trong xây dựng chính sách ngoại giao kinh tế; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, giữa bên trong và bên ngoài; góp phần giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu, toàn dân, như an ninh lương thực, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Tạo lập môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác cho phát triển; nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao văn hóa, chuyển văn hóa thành sức mạnh nội sinh; triển khai hiệu quả công tác ngoại giao nhân dân, thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, người dân với người dân, đặc biệt là địa phương với địa phương.

Thủ tướng ghi nhận những thành tích đó có được nhờ sự nỗ lực của Bộ Ngoại giao trong việc quán triệt, cụ thể hóa đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết; phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước trong ngành ngoại giao, cùng sự phối hợp chặt chẽ nhịp nhàng giữa các bộ, ban ngành, địa phương; phản ứng nhanh, chính xác, kịp thời.

Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị công tác ngoại giao kinh tế phải bám sát yêu cầu trong nước, lấy thực tiễn làm thước đo, đề cao tính hiệu quả, chân thành, tôn trọng, tin cậy, đồng thời đẩy mạnh xây dựng đội ngũ cán bộ ngoại giao nhạy bén về chính trị, nhạy cảm về kinh tế, sâu sắc về khoa học công nghệ, tinh thông về ngoại giao, hiểu biết về luật pháp, có tâm và có tầm.

Thủ tướng đánh giá, trong thời gian tới, tình hình thế giới sẽ tiếp tục khó khăn, nguy nhiều hơn cơ. Trong bối cảnh đó, Bộ Ngoại giao phải nỗ lực hơn, nâng cao tính chủ động trong triển khai công tác ngoại giao kinh tế. Công tác ngoại giao toàn diện nhưng ngoại giao kinh tế vẫn là trụ cột quan trọng.

2(2).jpg
Thủ tướng đề ra 6 nhiệm vụ chính cho ngành ngoại giao và các cơ quan liên quan trong triển khai công tác ngoại giao kinh tế. Ảnh: CP

6 nhiệm vụ chính cho ngành ngoại giao

Thủ tướng đề ra 6 nhiệm vụ chính cho ngành ngoại giao và các cơ quan liên quan trong triển khai công tác ngoại giao kinh tế.

Thứ nhất, tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, triển khai hiệu quả Chỉ thị số 15 của Ban Bí thư và Nghị quyết số 21 của Chính phủ về công tác ngoại giao kinh tế trên cơ sở đổi mới về tư duy, tầm nhìn chiến lược, phương pháp luận và cách tiếp cận để thúc đẩy vai trò trung tâm của kinh tế.

Thứ hai, triển khai công tác có trọng tâm, trọng điểm, bám sát xu thế chung của thế giới kết hợp với tập trung tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức. Thủ tướng lấy ví dụ, vay vốn ODA cần tập trung vào các dự án xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái.

Thứ ba, hoàn thiện cơ chế, thúc đẩy hợp tác, cụ thể hóa các cam kết, thỏa thuận về kinh tế và rà soát quá trình triển khai các cam kết đã ký. Thủ tướng đánh giá, thời gian qua, chúng ta đã nỗ lực chuyển hóa các cam kết, thỏa thuận thành những dự án, chương trình, sản phẩm cụ thể, thực chất, mang lại hiệu quả cân đong đo đếm được và thời gian tới cần tiếp tục việc này.

Thứ tư, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng. Tập trung khai thác tiềm năng của các thị trường Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ và thị trường Halal.

Thứ năm, phát huy tính tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo.

Thứ sáu, tăng cường phối hợp, liên kết với các ngành, địa phương theo tinh thần "lấy doanh nghiệp, địa phương làm trung tâm phục vụ", bám sát yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, phải làm, phải cung cấp "những gì mà người ta cần chứ không phải những gì mình có"./.

Cùng chuyên mục
Ngoại giao kinh tế phải bám sát yêu cầu trong nước, lấy thực tiễn làm thước đo