Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 góp phần quan trọng cho công nghiệp hóa, điện khí hóa nông thôn

(BKTO) - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 khánh thành mang nhiều ý nghĩa to lớn, góp phần công nghiệp hoá, điện khí hoá nông thôn ở tỉnh Thái Bình, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia nói chung, cho khu vực Đồng bằng sông Hồng và tỉnh Thái Bình nói riêng…

Tham dự và phát biểu tại Lễ khánh thành NMNĐ Thái Bình 2, ngày 27/4, tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng, Dự án sẽ góp phần quan trọng vào thu ngân sách của địa phương; đánh dấu sự trưởng thành của PVN, các nhà thầu; khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong phát triển năng lượng, hợp “Ý Đảng, lòng dân”.

a1.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khánh thành NMNĐ Thái Bình 2. Ảnh: PVN

Đại diện PVN cho biết, Dự án NMNĐ Thái Bình 2 được xây dựng trên diện tích 131,74 ha, có công suất 1.200 MW. Đây là Dự án nguồn điện cấp bách thuộc Tổng sơ đồ điện VII và Tổng sơ đồ điện VII điều chỉnh.

Sau khi hoàn thành đưa vào vận hành, dự kiến hàng năm, Nhà máy sẽ cung cấp khoảng 7,2 tỷ kWh lên lưới điện quốc gia, với doanh thu khoảng 18.000 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách nhà nước trên 400 tỷ đồng/năm, sử dụng hơn 400 lao động trực tiếp và gián tiếp tại địa phương.

Dự án sử dụng công nghệ Lò than phun đốt trực tiếp, tuần hoàn tự nhiên với thông số cận tới hạn và các chỉ tiêu cao về hiệu suất, độ ổn định, an toàn, đáp ứng tốt các điều kiện phát thải theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế; thân thiện, bảo vệ môi trường.

Như vậy, hiện nay, tổng công suất các nhà máy điện đã vận hành của PVN là hơn 6.600 MW, bao gồm NMNĐ Thái Bình 2, chiếm khoảng 8,5% tổng công suất lắp đặt của cả nước. Kết quả này khẳng định vai trò và vị thế vững chắc của PVN với tư cách là nhà sản xuất điện lớn thứ 2 tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho biết: “Do nhiều nguyên nhân, việc triển khai Dự án bị chậm, kéo dài nhiều năm, đặc biệt có thời điểm bị “đóng băng” do vướng mắc liên quan đến pháp lý và nguồn vốn”.

a2.jpg
Lễ cắt băng khánh thành NMNĐ Thái Bình 2. Ảnh: PVN

Những chỉ đạo quyết liệt và sự động viên, chia sẻ kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ban ngành Trung ương là cơ sở, định hướng và đã giải tỏa về mặt tâm lý, tạo động lực, quyết tâm và “áp lực” cho Tập đoàn, Ban Quản lý dự án, Tổng thầu có niềm tin, nỗ lực phấn đấu vượt qua các khó khăn, thách thức, từng bước khôi phục Dự án - Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Suốt thời gian qua, Tập đoàn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng, đặc thù, đột phá, tập trung vào 5 nhóm lớn.

Trước hết là công tác quản trị dự án và tổ chức nhân sự, xác định rõ mục tiêu, kế hoạch khôi phục dự án, thống nhất tất cả các lực lượng tham gia dự án với tinh thần “Một đội ngũ, một mục tiêu”, lựa chọn, điều động/bổ nhiệm cán bộ có năng lực, kinh nghiệm, bản lĩnh giữ vai trò lãnh đạo Ban Quản lý dự án và Tổng thầu, giao trách nhiệm rõ ràng, phân cấp triệt để; kiện toàn hệ thống quản lý, kiểm soát an toàn, chất lượng toàn diện; rà soát, thống nhất, điều chỉnh các quan hệ pháp lý và tổ hợp các hạng mục tối ưu, chặt chẽ hiệu quả theo quy định.

Về kỹ thuật, PVN rà soát đánh giá kỹ lưỡng tình trạng máy móc, thiết bị để có phương án bảo dưỡng, mua sắm và xử lý đồng bộ. Trên cơ sở đó lập lại đường găng tiến độ làm cơ sở theo dõi, quản lý, giám sát từng mốc quan trọng của Dự án.

Về chi phí, PVN triển khai rà soát chặt chẽ, tối ưu, xây dựng phương án kiểm soát bảo đảm cân đối đủ nguồn, dòng tiền trên cơ sở không vượt tổng mức đầu tư.

Về nguồn lực hỗ trợ, PVN huy động các chuyên gia có tay nghề, trình độ cao trong ngành hỗ trợ về bảo trì, bảo dưỡng, chạy thử.

PVN cũng hỗ trợ kịp thời vật tư dự phòng từ các đơn vị; huy động nguồn tài chính từ phúc lợi của Tập đoàn để động viên, khen thưởng, tổ chức phát động thi đua về đích các mốc quan trọng của Dự án để tạo không khí phấn khởi, tin tưởng cho người lao động và các nhà thầu trên công trường.

Kết quả là Tổ máy 1 đã hoàn thành công tác chạy thử, nghiệm thu vào ngày 05/02/2023; Tổ máy 2 đã hoàn thành công tác chạy thử, nghiệm thu vào ngày 14/4/2023. Trong giai đoạn chạy thử nghiệm thu, các tổ máy đã phát điện lên lưới điện quốc gia hơn 1 tỷ kWh, dự kiến thu về khoảng hơn 1.000 tỷ VNĐ.

Dự án cũng đã được Hội đồng kiểm tra Nhà nước đánh giá rất cao trong mỗi đợt kiểm tra. Kết quả đo đạc thực tế các thông số đều đạt và tốt hơn so với yêu cầu của hợp đồng EPC đã ký, đây là những bằng chứng thuyết phục nhất để khẳng định chất lượng của công trình.

Có thể nói, Dự án NMNĐ Thái Bình 2 hoàn thành đi vào hoạt động đã đáp ứng mục tiêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước về bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế - xã hội…

Qua đó cũng giúp cho Tập đoàn tích lũy thêm bài học kinh nghiệm, củng cố năng lực, thực hiện thành công các dự án khó khăn, phức tạp hơn, góp phần xây dựng và phát triển PVN ngày càng vững mạnh hơn.

a3.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm Nhà máy. Ảnh: PVN

Tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tặng quà động viên cho 05 tập thể có thành tích xuất sắc; Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận đã trao Bằng khen của tỉnh cho 09 tập thể; Chủ tịch HĐTV PVN Hoàng Quốc Vượng và Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cũng trao Bằng khen của Tập đoàn cho 10 tập thể và 02 cá nhân.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được tham dự sự kiện và khẳng định, việc khánh thành NMNĐ Thái Bình 2 mang nhiều ý nghĩa to lớn, góp phần công nghiệp hoá, điện khí hoá nông thôn ở tỉnh Thái Bình; góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia nói chung, cho khu vực Đồng bằng sông Hồng và tỉnh Thái Bình nói riêng.

Đồng thời góp phần tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân trong quá trình xây dựng cũng như vận hành Nhà máy; góp phần quan trọng vào thu ngân sách của địa phương; đặc biệt đánh dấu sự trưởng thành của PVN, các nhà thầu; khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong phát triển năng lượng, hợp “Ý Đảng, lòng dân”.

Thủ tướng nhấn mạnh, Dự án khánh thành thể hiện thành quả của nhiều ngày đêm không mệt mỏi, vượt mọi khó khăn của hàng nghìn cán bộ công nhân viên, người lao động trên công trường; sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp, các ngành; sự quyết liệt trong tổ chức thực hiện của PVN, của Tổng thầu và các nhà thầu; cũng như sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân tỉnh thái Bình.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng cảm ơn đồng bào, nhân dân đã nhường đất ở, canh tác lâu đời cho Dự án; mong chính quyền địa phương các cấp tỉnh Thái Bình tiếp tục quan tâm, chăm lo nhân dân trong vùng Dự án di dời đến nơi ở mới có cuộc sống bằng hoặc hơn nơi ở cũ.

Thủ tướng nhấn mạnh, nhờ quyết tâm thực hiện công trình, chúng ta đã “được người, được của, được việc, được tổ chức, được lòng dân”; đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, nhân dân lên trên hết; công tác nghiên cứu đầu tư kỹ lưỡng, tôn trọng thực tiễn khách quan, không đội vốn, kéo dài, lãng phí nguồn lực, không mất cán bộ; tăng cường giám sát, kiểm tra ngay từ khâu chuẩn bị, phê duyệt, thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán; mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm trong điều kiện vướng mắc về pháp lý, thi công trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19, phải tiết kiệm nguồn vốn…

Điều quan trọng là chúng ta thống nhất, vận dụng sáng tạo để hoàn thành dự án, nhờ đó không phải sử dụng nguồn vốn của Nhà nước, của Tập đoàn, mà ngược lại còn tiết kiệm hơn 200 tỷ đồng.

Theo Thủ tướng, thời gian tới, PVN cần rà soát lại toàn bộ công việc của Nhà máy theo đúng tiêu chuẩn, quy trình, tiêu chí của một Nhà máy hiện đại; yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn cho Nhà máy, người dân; tiếp tục tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân; chăm lo, quan tâm người dân đã nhường đất cho Dự án…

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch HĐTV PVN Hoàng Quốc Vượng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thủ tướng đối với mọi hoạt động của Tập đoàn và khẳng định, đó là nguồn động viên, khích lệ to lớn để tập thể lãnh đạo, người lao động Dầu khí vượt qua những khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đặc biệt trong công tác đầu tư các dự án quan trọng đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao như: Thái Bình 2, Dự án Long Phú 1, chuỗi dự án Khí - Điện Lô B, cũng như Dự án Điện khí Nhơn Trạch 3&4...

Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng nêu rõ, với việc hoàn thành NMNĐ Thái Bình 2, trong thời gian tới, Tập đoàn cam kết vận hành Nhà máy an toàn, ổn định và hiệu quả, đồng thời phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc huy động tối ưu sản lượng điện sản xuất của Nhà máy và phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đảm bảo môi trường cho người dân trong vùng Dự án.

Cùng chuyên mục
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 góp phần quan trọng cho công nghiệp hóa, điện khí hóa nông thôn