Ngân hàng không thiếu vốn nhưng cần thêm nhiều giải pháp đẩy vốn ra nền kinh tế

(BKTO) - Tín dụng tăng trưởng thấp những tháng đầu năm đặt ra cho ngành ngân hàng bài toán cần trả lời trước các cơ quan nhà nước về đáp ứng vốn cho sản xuất, kinh doanh, vốn cho mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mà vẫn phải đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống.

cho-vay.jpg
Các ngân hàng đã và đang triển khai nhiều giải pháp để khơi thông dòng chảy tín dụng. Ảnh minh họa

Tín dụng tăng thấp do sức hấp thụ vốn yếu

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết: Đến ngày 20/4/2023, tăng trưởng tín dụng đạt trên 12,23 triệu tỷ đồng, tăng 2,57% so với cuối năm 2022, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022. Tín dụng tăng thấp hơn cùng kỳ năm 2022 (6,46%).

Lý giải nguyên nhân của thực trạng trên, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: Cùng với cầu tín dụng thấp, sự thận trọng trong cấp tín dụng của các ngân hàng, thị trường bất động sản tiếp tục khó khăn (chủ yếu liên quan đến vấn đề pháp lý của các dự án) dẫn tới tín dụng bất động sản tăng chậm hơn nhiều so với các năm trước kéo theo tăng tín dụng chung ở mức thấp...

Đại diện nhiều ngân hàng đều cho rằng, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế là nguyên nhân chủ yếu khiến tín dụng tăng chậm. Bà Phùng Thị Bình - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - khẳng định: Tăng trưởng tín dụng hầu hết các khu vực giảm so với đầu năm (chỉ có Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ tăng). Nguyên nhân giảm không phải do chính sách mà do sức hấp thụ của nền kinh tế.

Sức hấp thụ vốn hạn chế của nền kinh tế cũng chính là nguyên nhân khiến việc triển khai các chương trình tín dụng gặp khó khăn, theo chia sẻ của bà Đinh Thị Thái - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Ông Lê Ngọc Lâm - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - phân tích thêm: Đơn hàng xuất khẩu giảm. Nhu cầu vay vốn giảm so với cùng kỳ giai đoạn trước. Khách hàng cá nhân (vay kinh doanh và tiêu dùng) giao dịch giảm sút, nhu cầu vay vốn mua nhà giảm. Do đó, tăng trưởng tín dụng đã chậm lại so với cùng kỳ các năm trước.

TS. Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - nhận định: Ngân hàng không thiếu vốn, room tín dụng không vướng. Tuy nhiên, với sức hấp thụ vốn thấp như hiện nay, dù lãi suất có thấp nữa thì nhiều doanh nghiệp cũng không vay.

Chung tay tìm giải pháp

“Kết quả tín dụng trong những tháng đầu năm đặt ra cho ngành ngân hàng bài toán cần trả lời trước các cơ quan nhà nước về đáp ứng vốn cho sản xuất, kinh doanh, vốn cho mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mà vẫn phải đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống. Việc giải quyết bài toán này trong điều kiện nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong trả nợ các khoản vay tại các tổ chức tín dụng (TCTD), nguy cơ chuyển nhóm nợ là rất cao, dẫn tới khó để tiếp tục tiếp cận vốn vay duy trì và khôi phục sản xuất, kinh doanh” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, NHNN  đã có nhiều chỉ đạo các TCTD tiếp tục cho vay lĩnh vực bất động sản; trừ một số lĩnh vực bất động sản đầu cơ cần kiểm soát chặt chẽ rủi ro; còn lại, tập trung hỗ trợ cho vay phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở có giá trị thương mại thấp, kể cả chủ đầu tư dự án sản xuất, xây dựng các dự án bất động sản và người có nhu cầu mua nhà ở giá trị thấp. Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội được kích hoạt từ ngày 01/04/2023 cũng đã tạo ra hiệu ứng chung cho thị trường.

NHNN sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp chính sách, một mặt hỗ trợ các ngân hàng giảm lãi suất, mặt khác điều hành để tạo thanh khoản ổn định, tạo niềm tin vững chắc cho thị trường trong việc hỗ trợ các TCTD cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế với lãi suất cho vay hợp lý để hỗ trợ cho quá trình phục hồi nền kinh tế trong thời gian tới.

Về phía các ngân hàng, ngay từ đầu năm, Vietcombank đã có 2 đợt giảm lãi suất mạnh để hỗ trợ khách hàng. Hiện nay, Ngân hàng cũng đang nghiên cứu các sản phẩm, giải pháp để đẩy nhanh vốn ra thị trường.

Trong khi đó, Agribank đã tích cực tham gia các chương trình tín dụng, như: Triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho bất động sản (đến nay, đã có 2 dự án để cho vay); thực hiện cơ cấu nợ...

Với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, BIDV cũng đang tích cực triển khai. Tuy nhiên, Ngân hàng đang chờ phía Bộ Xây dựng công bố danh mục dự án để cho vay. Theo BIDV, thời gian qua, các thủ tục pháp lý đặc biệt liên quan đến bất động sản tương đối chậm, do đó, cần thời gian để triển khai.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh - cho rằng: Đối với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, ngành ngân hàng có rất nhiều giải pháp nhưng vẫn đang vướng ở các bộ, ngành, địa phương. Do vậy, cần có giải pháp từ các bộ, ngành, địa phương để đẩy nhanh tiến độ.

Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, bà Phạm Thị Trung Hà - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) - khẳng định các ngân hàng đang đảm bảo thanh khoản tốt, không thiếu vốn, sẵn sàng cho vay với mức lãi suất hấp dẫn hơn so với cuối năm 2022.

Tuy nhiên, theo bà Hà, để tháo gỡ những điểm nghẽn trong tiếp cận tín dụng, MB kiến nghị Chính phủ cần có các giải pháp đồng bộ để kích cầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán được hàng và người dân tích cực tiêu dùng. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần xem xét, tăng cường năng lực, phương án kinh doanh hiệu quả để đáp ứng được các điều kiện tín dụng./.

Vừa qua, tại cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ với 4 ngân hàng thương mại nhà nước và các bộ, ngành để bàn một số giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, 4 ngân hàng thương mại nhà nước chiếm trên 50% thị trường tín dụng của Việt Nam đều đồng thuận rất cao với chủ trương của Chính phủ và NHNN trong việc giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục
Ngân hàng không thiếu vốn nhưng cần thêm nhiều giải pháp đẩy vốn ra nền kinh tế