Nhận diện cơ hội đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp

(BKTO) - Theo các chuyên gia, bối cảnh vĩ mô dần tốt lên đem lại nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần có chiến lược bài bản, tận dụng cơ hội từ các chính sách và quá trình cải cách môi trường kinh doanh để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư.

Chia sẻ tại Hội thảo “Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024” mới diễn ra, các chuyên gia cho rằng, nền kinh tế Việt Nam sắp bước qua quý I với nhiều điểm sáng. Các chỉ số vĩ mô được duy trì ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới trong 2 tháng đầu năm tăng gần 40%, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) duy trì trên mốc 50 điểm trong 2 tháng liên tiếp… Dự báo của các tổ chức quốc tế như Bloomberg, Fitch Rating, Standard & Chartered đều đánh giá tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay có thể đạt từ 6 - 6,7%, tương đồng với chỉ tiêu Quốc hội đặt ra từ 6 - 6,5%.

vih_6842.jpeg
Các chuyên gia trao đổi tại Hội thảo “Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024”, do Trang tin điện tử tổng hợp CafeF tổ chức vào ngày 26/03, tại Hà Nội. Ảnh: D.T 

Nhìn từ các động lực tăng trưởng, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia dự báo, kinh tế Việt Nam năm 2024 sẽ tốt hơn khi lạm phát tăng trong mục tiêu, lãi suất giảm nhẹ và tỷ giá ổn định hơn.

Đối với các doanh nghiệp, việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp đã qua giai đoạn khó khăn nhất; cùng với đó, các vướng mắc về pháp lý dần được tháo gỡ, niềm tin của doanh nghiệp đang dần phục hồi, dù mức độ còn chậm.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, theo TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, một thực tế quan ngại đang được nhận diện đó là tốc độ tăng trưởng của Việt Nam có xu hướng chậm lại trong những năm gần đây và thấp hơn nhiều so với tăng trưởng kỳ vọng. Trong đó, những nguyên nhân chính được chỉ ra là do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19; biến động trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản; đặc biệt là mô hình tăng trưởng cũ dựa nhiều vào vốn, lao động giá rẻ đã đến điểm tới hạn. Vì vậy, theo TS. Võ Trí Thành, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5%/năm trong giai đoạn 2021-2025 là rất thách thức.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, được nhìn thấy qua dữ liệu tỷ trọng đóng góp của lĩnh vực phi sản xuất trong cơ cấu GDP đã tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây và dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Đặc biệt, trong vấn đề thu hút nguồn vốn FDI, trong giai đoạn khó khăn chung của kinh tế toàn cầu, năm 2023, khu vực châu Á chứng kiến sự sụt giảm dòng vốn FDI lên tới 12% so với năm 2022 (trong đó, dòng vốn FDI vào các quốc gia lớn như Trung Quốc giảm 6%, Ấn Độ giảm 47% và khu vực ASEAN giảm 16%). Tuy nhiên, Việt Nam lại là một ngoại lệ khi thu hút vốn FDI năm 2023 tăng tới 32%, với tổng vốn đăng ký đạt hơn 36 tỷ USD và với hơn 3.100 dự án FDI mới.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần tiến hành cải cách thị trường tài chính cũng như “nắn” việc thu hút dòng vốn FDI vào các ngành công nghệ cao như điện tử, bán dẫn, năng lượng tái tạo, nhằm thúc đẩy chuyển dịch nền kinh tế sang các ngành có giá trị gia tăng cao, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Đối với nhà đầu tư, theo các chuyên gia, bối cảnh vĩ mô dần tốt lên trong khi mặt bằng lãi suất huy động đang ở mức khá thấp, dòng tiền sẽ tìm đến những kênh đầu tư khác để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư cá nhân trước khi tìm kiếm các cơ hội, kênh đầu tư đều phải xác định rõ khẩu vị rủi ro và phương thức quản trị rủi ro của mình.

Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp, TS. Võ Trí Thành cho rằng, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu, tiếp cận các chương trình, gói hỗ trợ của Chính phủ; kết nối ngành hàng, đối tác, hiệp hội; tìm hiểu sự dịch chuyển của các thị trường, nguồn cung…; đặc biệt là cần thích ứng với các xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. TS. Võ Trí Thành đã đúc kết lại chuỗi các hành động này với công thức: “Phòng thủ chắc chắn + Tận cơ vượt khó + Bắt kịp xu thế”.

Từ góc độ của một đơn vị tư vấn, bà Đào Thị Thiên Hương - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn EY Việt Nam đã gợi mở ra cơ hội phát triển cho doanh nghiệp từ việc nền kinh tế số Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với trọng tâm là sự phát triển của thương mại điện tử, dẫn đến nhu cầu cao của các hoạt động logistics phục vụ ngành./.

Cùng chuyên mục
  • Cần bổ sung cơ chế, chính sách để Hà Nội bứt phá
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Với quan điểm “đô thị đặc biệt phải có chính sách đặc biệt”, thảo luận về Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận, đề xuất bổ sung các cơ chế, chính sách để giải quyết những bất cập nội tại của Thủ đô và phát triển bứt phá.
  • Tìm giải pháp tăng khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp
    một tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Hiện nay, thanh khoản của các ngân hàng rất dồi dào nhưng tăng trưởng tín dụng ghi nhận đang ở mức khá thấp, cho thấy khả năng tiếp cận tín dụng và hấp thụ vốn của doanh nghiệp (DN) còn khá hạn chế. Chính vì vậy, làm thế nào để tăng khả năng hấp thụ vốn của DN đang là một bài toán khó, cần các giải pháp đồng bộ từ nhiều phía.
  • Lạng Sơn: Sẽ kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Chuyển đổi vị trí công tác và kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn,…là những nội dung quan trọng trong Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 của tỉnh Lạng Sơn
  • Đồng yen rơi xuống mức thấp của 34 năm
    một tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ linh hoạt, đồng yen đã giảm giá mạnh, chạm mức thấp nhất trong 34 năm qua tại thị trường Tokyo, gây ra sự chú ý đặc biệt từ cộng đồng quốc tế và người dân Nhật Bản. Điều này đã gây ra các phản ứng khác nhau từ các nhà đầu tư và chính sách tiền tệ, trong khi chứng khoán Nhật Bản lại được hưởng lợi từ diễn biến này.
  • Quy định mới về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân
    một tháng trước Tài chính
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg ngày 26/3/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Nhận diện cơ hội đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp