Nhật Bản: Tỷ lệ kế toán công chứng làm trong lĩnh vực kiểm toán giảm mạnh

(BKTO) - Vừa qua, báo chí Nhật Bản đưa tin, nhân sự kiểm toán của Nhật Bản đang suy giảm dù số lượng kế toán viên công chứng (CPA) vẫn gia tăng.

Sau khi chạm đáy vào năm 2015, số lượng người Nhật tham gia kỳ thi để trở thành kế toán viên công chứng đang gia tăng, tăng gấp đôi trong 8 năm tính đến năm 2023, lần đầu tiên vượt quá 20.000 người sau 12 năm.

en_r_238_2.jpg
Số lượng CPA làm việc cho các công ty kiểm toán tại Nhật giảm mạnh. Ảnh: ST

Việc công khai các thông tin phi tài chính mạnh mẽ hơn và việc tuân thủ các chuẩn mực kế toán quốc tế đã dẫn đến nhu cầu của doanh nghiệp gia tăng, giúp các CPA dễ dàng tìm kiếm hoặc thay đổi công việc. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ 40% CPA làm việc cho các công ty kiểm toán, giảm 50% so với 10 năm trước.

Xu hướng tăng số lượng kế toán viên hành nghề đã bắt đầu từ trước đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đại dịch, số người học tại nhà vẫn tăng 62% so với năm 2019.

Theo thống kê của Viện Kế toán công chứng Nhật Bản (JICPA), hơn 90% những người vượt qua kỳ thi đầu tiên sẽ làm việc cho một công ty kiểm toán. Sau khi có ba năm kinh nghiệm làm việc trở nên, họ được đăng ký để trở thành kế toán viên công chứng. Sau đó, một số tiếp tục làm việc cho các công ty kiểm toán, số khác chuyển sang các lĩnh vực như tài chính doanh nghiệp hoặc trở thành giám đốc tài chính của các công ty khởi nghiệp.

Ông Akinobu Suzuki, một nhà tư vấn tại Tập đoàn Nhân sự Recruit, người hỗ trợ tuyển dụng nhân viên cấp trung và tìm kiếm việc làm cho các vị trí liên quan đến ngành nghề kế toán, cho biết: “Ngoài kế toán và tài chính truyền thống, gần đây có nhiều cơ hội tuyển dụng trong lĩnh vực lập kế hoạch quản lý, lập kế hoạch kinh doanh và các bộ phận khác liên quan đến việc ra quyết định quản lý”.

Các công ty lớn ngày càng cần những người có kinh nghiệm kế toán thực tế để tuân thủ các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế và làm việc với các doanh nghiệp mới. Nhu cầu tư vấn cho các nhà đầu tư sử dụng các con số, cả tài chính và phi tài chính, cũng ngày càng tăng.

Ngoài ra, ngày càng nhiều sinh viên đang xem xét các cơ hội việc làm, nhu cầu thay đổi công việc cũng gia tăng. Ông Mitsuo Tsuruta, Phó Chủ tịch JICPA, cho biết: “Các sinh viên theo học lĩnh vực kế toán, kiểm toán ngày càng tin tưởng rằng, việc sử hữu bằng cấp cao sẽ giúp họ có được việc làm và sự nghiệp như mong muốn”.

Tuy nhiên, sự phổ biến của bằng cấp kế toán đã tạo ra những vấn đề nhất định. Tỷ lệ CPA làm việc cho các công ty kiểm toán đã giảm mạnh trong thập kỷ qua. Trong nhiều trường hợp, CPA đã chuyển sang các công ty lớn có mức lương cao hơn hoặc chuyển ra khỏi ngành nghề kiểm toán. Điều này một phần là do công việc kiểm toán ngày càng trở nên khó khăn hơn./.

(Theo JICPA)

Theo: JICPA
Copy Link
Cùng chuyên mục
Nhật Bản: Tỷ lệ kế toán công chứng làm trong lĩnh vực kiểm toán giảm mạnh