Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án trọng điểm phải hoàn thành trong năm 2021 - Ảnh: Lê Hòa |
Tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công
Đánh giá chung về tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Bộ GTVT cho biết, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các ban quản lý dự án (QLDA) đã có nhiều cố gắng, nỗ lực triển khai thi công, giải ngân, không để dự án nào phải dừng, hoãn thi công.
Mặc dù công tác giải ngân vốn đầu tư công tuy có cao hơn bình quân chung của cả nước, nhưng Bộ GTVT cũng thừa nhận, tỷ lệ giải ngân chủ yếu vẫn là ứng hợp đồng, thanh toán nợ đọng, thu hồi vốn ứng trước, phần giải ngân cho khối lượng thi công còn thấp…
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận định, nhiệm vụ giải ngân từ nay đến cuối năm là hết sức nặng nề trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, giai đoạn cao điểm mùa mưa lũ… Do đó, các chủ đầu tư, ban QLDA, cơ quan liên quan phải tập trung, nỗ lực thực hiện với quyết tâm cao nhất. Trong đó, phải phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan kiện toàn công tác chỉ đạo, điều hành, theo dõi theo phương châm “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ); tập trung rà soát, tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung ứng vật liệu.
Đối với những dự án trọng điểm, cấp bách, các dự án có mốc thời gian hoàn thành trong năm 2021 như: tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; nâng cấp, cải tạo đường lăn, sân đỗ cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; cao tốc Bắc - Nam phía Đông; các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách... Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu chủ đầu tư, ban QLDA phải tập trung chỉ đạo xử lý tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, kịp thời báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền để có chỉ đạo, xử lý.
Đối với các dự án ODA, đặc biệt là 2 dự án giao thông kết nối phía Bắc và Tây Nguyên, hiện nay các dự án này đều chậm tiến độ. Vì vậy, các Chủ đầu tư, ban QLDA phải có các giải pháp quyết liệt xử lý vướng mắc, đẩy nhanh tiến đột thi công, nghiệm thu thanh toán để quyết tâm giải ngân hết số vốn được giao theo đúng yêu cầu.
Đề cập đến nhóm dự án đầu tư theo hình thức PPP, trong đó có 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đã được ký kết hợp đồng nhưng còn một số vướng mắc về tài chính, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Vụ Đối tác công-tư (PPP), Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình (QLXD&CLCT) nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến pháp lý.
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý chất lượng công trình
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Cục QLXD&CLCT theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư, ban QLDA đẩy mạnh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân các dự án; liên tục cập nhật, tham mưu kịp thời cho lãnh đạo Bộ kế hoạch điều hòa, điều chỉnh vốn giữa các dự án.
Đồng thời phối hợp với các chủ đầu tư, ban QLDA chủ động rà soát, tổng hợp, xây dựng phương án, kịch bản kéo dài phần vốn năm 2021 chưa sử dụng hết để chuyển sang năm 2022. Mặt khác, theo dõi, đôn đốc công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2021-2025, đảm bảo các dự án hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo đúng tiến độ yêu cầu để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Đối với Cục QLXD&CLCT, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA xử lý, tháo gỡ khó khăn, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân các dự án, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2021.
“Tuy việc đẩy nhanh tiến độ thi công là rất quan trọng nhưng chất lượng phải được đặt lên hàng đầu. Do đó, Cục QLXD&CLCT phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA chỉ đạo tư vấn, nhà thầu chấp hành nghiêm các quy trình, quy định về tổ chức thi công, sử dụng vật liệu cho dự án, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm liên quan đến công tác quản lý chất lượng” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.