Nhiều hoạt động "Vui Tết độc lập" tại "ngôi nhà chung" với đồng bào các dân tộc

(BKTO) - Tháng 9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, TP. Hà Nội) sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc, trong đó nổi bật là các sự kiện hướng đến kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh (02/9/1945 - 02/9/2023).

mong-16933688644531839790143.jpeg
Nhiều hoạt động vui Tết độc lập 2/9 cùng đồng bào các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Toquoc.vn

Các hoạt động nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc tại "Ngôi nhà chung" của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc.

       Các hoạt động được tổ chức nhằm thiết thực hướng đến kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh 2/9; đồng thời qua đó giúp tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch  trong dịp nghỉ lễ

Trong đó, điểm nhấn là chuỗi hoạt động hướng đến Quốc khánh 2/9 chủ đề "Vui Tết độc lập" gồm: Chợ vùng cao Vui Tết độc lập, với không gian văn hóa chợ vùng cao đặc trưng của đồng bào các dân tộc hứa hẹn gây ấn tượng cho du khách đến chợ và thưởng thức ẩm thực, đặc sản truyền thống, văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian tại chợ vùng cao do cộng đồng dân tộc thực hiện…

Không gian chợ với hàng chục gian hàng (33 gian hàng chợ vùng cao, 10 gian nhà lá, khu vực nhà Phù Lá và các gian hàng nước): Giới thiệu, trình diễn nghề Rèn Phúc Sen tỉnh Cao Bằng; Giới thiệu nghệ thuật múa Sư tử mèo của dân tộc Nùng (Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia)…

Bên cạnh đó là chương trình dân ca, dân vũ “Vui Tết độc lập”. Các nghệ sĩ là đồng bào các dân tộc sẽ biểu diễn dân ca dân vũ mừng đất nước, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc và các trò chơi dân gian tạo một không khí vui tươi phấn khởi, đầm ấm, mang đậm nét truyền thống của các dân tộc, thể hiện sự độc đáo trong đa dạng mừng Ngày Quốc khánh 2/9.

Bà Phạm Thị Hương (Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam) cũng cho biết, trong tháng 9, Làng Văn hóa còn tổ chức nhiều hoạt động tái hiện các lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc như: Lễ cưới của dân tộc Nùng; Tái hiện nghi thức giữ lửa của đồng bào dân tộc Mông... Đây là những hoạt động mang lại trải nghiệm văn hóa đặc sắc, được đông đảo người dân, du khách quan tâm; đồng thời mang ý nghĩa giáo dục truyền thống về những nét đẹp văn hóa đa dạng trong thống nhất của đồng bào các dân tộc Việt Nam. 

Bên cạnh đó, là các hoạt động cuối tuần đặc sắc như: Chương trình nghệ thuật biểu diễn nghệ thuật Rối đặc sắc "Trung thu cho em" của nghệ sỹ, diễn viên Nhà hát Múa Rối Việt Nam; hoạt động của các nhóm nghệ nhân đang hoạt động tại Làng… hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách khi tới đây. 

Cùng chuyên mục
Nhiều hoạt động "Vui Tết độc lập" tại "ngôi nhà chung" với đồng bào các dân tộc