Nỗ lực giúp người dân tiếp cận và tham gia chính sách bảo hiểm

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Nghệ An đã thực hiện việc ký hợp đồng ủy quyền thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với các tổ chức dịch vụ đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo Quyết định 1155/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đồng thời giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình cho các tổ chức dịch vụ.

1(2).png
Ảnh minh họa. Nguồn: baonghean

Triển khai 1.304 điểm thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp có hiệu quả của các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và sự nỗ lực của các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, việc thực hiện chính sách bảo hiểm trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Tính đến tháng 11/2022, BHXH tỉnh Nghệ An đã ký Hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với 26 tổ chức dịch vụ với tổng số 1.304 điểm thu và 3.859 nhân viên thu. Trong đó có 2 tổ chức dịch vụ là Bưu điện tỉnh Nghệ An và Viettel Nghệ An đã bố trí được hệ thống điểm thu trải rộng trên 21 huyện, thị xã, thành phố. Bưu điện tỉnh Nghệ An bố trí 460 điểm thu BHXH, BHYT với 1.902 nhân viên trên toàn tỉnh.

Điều này đã thể hiện việc triển khai quyết liệt Quyết định 1155/QĐ-BHXH ngày 12/5/2022 của BHXH Việt Nam về việc ban hành Quy chế hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Trên cơ sở hợp đồng ủy quyền thu, BHXH tỉnh cũng đã giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình 6 tháng cuối năm cho các tổ chức dịch vụ.

Với hệ thống các điểm thu trải khắp 21 địa phương trong toàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 01 điểm thu BHXH, BHYT đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận và tham gia chính sách. Các tổ chức dịch vụ thu đã chủ động tuyên truyền, bám sát địa bàn, nắm rõ và xác định từng nhóm chủ thể, tổ chức các hội nghị khách hàng, các buổi tuyên truyền theo nhóm nhỏ đến từng người dân, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Để đảm bảo chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm, các tổ chức dịch vụ đã giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình hàng tháng, quý, năm cho từng nhân viên thu, từng điểm thu trên cơ sở chỉ tiêu BHXH tỉnh giao. Đồng thời, phối hợp với cơ quan BHXH triển khai các hoạt động truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình...

Tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm thu bảo hiểm

Thực tế cho thấy, mặc dù đã rất nỗ lực triển khai các giải pháp, song số người tham gia BHXH tự nguyện vẫn giảm sâu, số lượng người dân bị tác động bởi chính sách chưa tham gia BHYT trở lại còn lớn. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho ngành BHXH tỉnh Nghệ An. Do đó, áp lực trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT của ngành BHXH Nghệ An trong năm 2022 rất lớn.

Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022 và thời gian tiếp theo, các tổ chức dịch vụ thu cần tiếp tục rà soát, kiện toàn, mở rộng các điểm thu đến địa bàn các xã, phường, thị trấn; lựa chọn những nhân viên thu có tinh thần trách nhiệm với công việc, am hiểu chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, nhiệt tình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đối với cơ quan BHXH, cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý hiệu quả hoạt động thu BHXH, BHYT của các tổ chức dịch vụ, đảm bảo cơ quan BHXH nắm được tình hình khai thác, kết quả thực hiện của từng tổ chức dịch vụ thu; tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm thu, các nhân viên thu trên địa bàn toàn tỉnh trong việc chấp hành các quy định về treo biển hiệu, điều kiện cơ sở vật chất, thực hiện quy trình, nghiệp vụ thu và các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của các tổ chức dịch vụ, nhằm kịp thời phát hiện những sai phạm và chấn chỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, cơ quan BHXH định hướng nội dung tuyên truyền phù hợp; chủ động phối hợp, hỗ trợ các tổ chức dịch vụ trong các hoạt động tuyên truyền, phát triển người tham gia; triển khai các biện pháp nghiệp vụ để hoàn thiện, tổ chức kết nối giữa nhân viên thu - tổ chức dịch vụ thu - cơ quan BHXH để liên thông dữ liệu góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm nhân lực trong công tác quản lý dữ liệu người tham gia.

Chính sách BHXH, BHYT là trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Với quyết tâm và sự vào cuộc tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các Ban ngành, đoàn thể, sự chủ động, linh hoạt các tổ chức dịch vụ, chính sách BHXH, BHYT sẽ đến được với người dân, để ngày càng có nhiều người dân tham gia và được thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước./.

Cùng chuyên mục
Nỗ lực giúp người dân tiếp cận và tham gia chính sách bảo hiểm