Nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước ASEAN

(BKTO) - Tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế các nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam lần thứ 15 vừa diễn ra tại Indonesia, các Bộ trưởng đã đánh giá cao những kết quả đạt được của 4 nước trong giao thương, thu hút đầu tư với khu vực và thế giới.

2(1).jpg
Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu. Ảnh:  BCT

Trong đó, trao đổi thương mại của 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam với thế giới năm 2022 đạt trên 831 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2021, chiếm 21,6% tổng giá trị trao đổi thương mại của ASEAN với thế giới.

Trong bối cảnh khu vực và thế giới tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức, hoạt động trao đổi thương mại và thu hút đầu tư của 4 nước vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Nhờ việc phát huy tiềm năng của mỗi nước đã góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa 4 nước với các nước còn lại trong khu vực ASEAN.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về tình hình kinh tế, thương mại, đầu tư của 4 nước; việc hoàn thành Kế hoạch hành động Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam giai đoạn 2021-2022, tiến độ thực hiện Kế hoạch hành động giai đoạn 2023-2024.

Đồng thời trao đổi về tiến độ thực hiện Kế hoạch hành động triển khai Khung khổ phát triển Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam và Dự án Hội thảo xã hội hóa việc triển khai Kế hoạch hành động này.

Hội nghị cũng đã nghe báo cáo của Campuchia về việc hoàn thành Kế hoạch hành động hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam giai đoạn 2021-2022 và tiến độ triển khai Kế hoạch hành động giai đoạn 2023-2024.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự tích cực của các nước Campuchia, Lào, Myanmar đối với các hoạt động do Việt Nam chủ trì trong thời gian qua, như Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam Expo, Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam Foodexpo, các hội chợ do Việt Nam tổ chức tại Lào, Campuchia và các chương trình học bổng do Việt Nam cung cấp.

Đối với Kế hoạch hành động Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam giai đoạn 2023-2024, phía Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ gian hàng cho các nước Campuchia, Lào, Myanmar tại một số hội chợ, triển lãm quốc tế lớn do Việt Nam tổ chức; tiếp tục chương trình học bổng dành cho học viên từ các nước Campuchia, Lào, Myanmar.

Nhân dịp này, Việt Nam đề nghị 4 nước cùng tăng cường hợp tác, tạo thuận lợi cho thương mại, tháo gỡ những vướng mắc, rào cản, nhằm thúc đẩy giao thương. Các nước cũng cần hỗ trợ nhau thực thi hiệu quả các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà 4 nước là thành viên, góp phần hiện thực hóa lợi ích mà các FTA mang lại, củng cố các chuỗi cung ứng khu vực và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

Hội nghị đã nhất trí thông qua Quy chế hướng dẫn sửa đổi triển khai Kế hoạch hành động Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam do Ban Thư ký ASEAN hỗ trợ, làm đầu mối soạn thảo. Đây là tài liệu cần thiết giúp các nước xây dựng, đề xuất các dự án hợp tác trong giai đoạn tới.

Đại diện Ban Thư ký ASEAN đánh giá, Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam đã phối hợp triển khai hiệu quả các dự án, hoạt động hợp tác trong Kế hoạch hành động giai đoạn 2023-2024.

4 nước cần tiếp tục hợp tác và có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất công nghiệp, khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân, đảm bảo chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị trong khu vực không bị đứt quãng - đại diện Ban Thư ký ASEAN nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục
Nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước ASEAN