Latvia: Tích cực tham gia Chương trình Sáng kiến về tính liêm chính toàn cầu

Yến Nhi – Đàm Hương | 05/05/2023 18:50

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Latvia (SAO) vừa qua đưa tin, SAO đã tham gia cuộc họp khởi động Chương trình Sáng kiến về tính liêm chính toàn cầu của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) diễn ra tại Thủ đô Oslo, Na Uy.

Mục đích của cuộc họp nhằm đảm bảo sự trao đổi thông tin và thảo luận ban đầu giữa các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) của các quốc gia nhận viện trợ với các đối tác và nhà cung cấp viện trợ. Cuộc họp khởi động chương trình sẽ cho phép tất cả các đối tác hiểu cách thức khởi động thành công các dự án hỗ trợ của nhà nước, có xét đến tình hình và nhu cầu hiện tại của các SAI, các cơ hội hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của các đối tác, cũng như trao đổi kinh nghiệm về các dự án hỗ trợ trước đó.

training_sao-latvia.jpg
SAO đào tạo về các chuẩn mực của INTOSAI. Ảnh sưu tầm

Một trong những mục tiêu của Chương trình là giúp các SAI đang đối mặt với những thách thức cải thiện năng lực và hoạt động thông qua sự hỗ trợ năng lực lãnh đạo và chiến lược. Ngoài ra, sáng kiến này dự kiến tạo ra các cơ chế để đảm bảo rằng các dự án được triển khai với sự hợp tác giữa các SAI và nhà tài trợ. Điều này sẽ đảm bảo sự phối hợp và hỗ trợ phù hợp với các nhu cầu và khả năng của từng SAI.

Trong khuôn khổ của chương trình, SAO đã đàm phán với SAI Dominica về các lĩnh vực hỗ trợ, gồm: Cải thiện khung pháp lý; Điều chỉnh phương pháp kiểm toán; Phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông và hỗ trợ các cuộc kiểm toán hệ thống thông tin; Đào tạo về Chuẩn mực quốc tế của INTOSAI.

Vai trò của SAO trong Chương trình gồm: Đảm nhận các vị trí được bầu trong cơ cấu quản lý của INTOSAI, Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI), làm việc trong khuôn khổ hợp tác giữa các SAI ở các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu và Tòa Thẩm kế châu Âu - Ủy ban Liên lạc, đồng thời đóng vai trò là kiểm toán viên của các tổ chức quốc tế; Đảm bảo sự tham gia và đóng góp chuyên môn cho các nhóm công tác quốc tế của INTOSAI, EUROSAI và Tiểu ban Xây dựng Chuẩn mực kiểm toán tài chính của INTOSAI; Hỗ trợ các SAI của các quốc gia khác và cung cấp dịch vụ trên thị trường tư vấn quốc tế với tư cách là nhà tư vấn chuyên nghiệp, có trình độ và kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán khu vực công./.

Cùng chuyên mục
Latvia: Tích cực tham gia Chương trình Sáng kiến về tính liêm chính toàn cầu