Hoa Kỳ: Đưa ra khuyến nghị để tăng khả năng ứng phó với thảm họa

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 05/05/2023 18:20

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) vừa qua đã phát hành Báo cáo kiểm toán có tiêu đề “Hỗ trợ thảm họa: Hành động cần thiết để tăng khả năng chống chịu, ứng phó và phục hồi”.

Tính đến nay, Chính phủ liên bang đã hỗ trợ hàng tỷ USD để giúp người dân ứng phó với các thảm họa cháy rừng, bão lũ và động đất. Số lượng thiên tai ngày càng tăng và sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào hỗ trợ của liên bang là những nguyên nhân chính làm tăng chi phí cho Chính phủ và người đóng thuế. Báo cáo này tổng hợp kết quả kiểm toán các nỗ lực của liên bang liên quan đến thảm họa và các khuyến nghị của GAO về lĩnh vực này.

shutterstock_25159549-1.jpg
Số lượng thiên tai ngày càng tăng. Ảnh sưu tầm

Báo cáo cho biết, năm 2019, GAO đã xây dựng Khuôn khổ khả năng chống chịu thiên tai để giúp các cơ quan liên bang tìm cơ hội thúc đẩy khả năng phục hồi sau thảm họa. Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) có các chương trình trợ cấp tài trợ cho các dự án của tiểu bang và địa phương nhằm tăng cường khả năng phục hồi sau thảm họa, như nâng cấp nhà cửa để ngăn ngừa thiệt hại do lũ lụt. Tuy nhiên, những thách thức với các chương trình này lại không khuyến khích đầu tư vào các dự án tăng cường khả năng chống chịu thiên tai. Do vậy, GAO khuyến nghị Cơ quan xây dựng một kế hoạch để hợp lý hóa các quy trình nộp hồ sơ tài trợ.

Báo cáo cũng cho biết, sau mỗi thảm họa lớn, những người sống sót có thể đăng ký Chương trình cá nhân và hộ gia đình (IHP) của FEMA để nhận quỹ nhà ở tạm thời hoặc sửa chữa nhà. GAO nhận thấy những người sống sót phải đối mặt với nhiều thách thức nhận viện trợ. Do đó, GAO đề nghị FEMA cần cải thiện thông tin liên lạc hơn nữa.

GAO cũng phát hiện các vấn đề với quy trình ước tính thiệt hại về nhà cửa của FEMA. Năm 2020, FEMA đã thay đổi phương pháp ước tính thiệt hại nhưng lại không đánh giá những thay đổi đó ảnh hưởng như thế nào đến số tiền cấp IHP. Trung bình, số trợ cấp thấp hơn 35% khi áp dụng phương pháp mới. Do đó, người nộp đơn có thể không nhận được số tiền trợ cấp phản ánh chính xác thiệt hại mà họ đủ điều kiện nhận. Do vậy, GAO đề nghị FEMA đánh giá phương pháp mới này để ước tính thiệt hại và điều chỉnh phương pháp nếu cần.

Theo báo cáo, kinh phí phục hồi sau thảm họa của Khối phát triển cộng đồng của Bộ Phát triển đô thị và dân cư có thể được sử dụng cho các hoạt động như sửa chữa nhà ở nhưng cộng đồng bị ảnh hưởng không tiếp cận khoản tài trợ này kịp thời. GAO khuyến nghị, Bộ cần yêu cầu những người có thẩm quyền phải thu thập và phân tích dữ liệu để theo dõi tính kịp thời của khoản trợ cấp./.

Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Đưa ra khuyến nghị để tăng khả năng ứng phó với thảm họa