Ấn Độ: Quy định về việc theo dõi, truy vết kiểm toán

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 28/04/2023 09:01

(BKTO) - Vừa qua, Bộ Doanh nghiệp (MCA) Ấn Độ đưa ra quy định các công ty bắt buộc phải thực hiện theo dõi, truy vết kiểm toán đối với tất cả các giao dịch.

Hồ sơ truy vết kiểm toán là bản ghi tất cả các giao dịch trong một công ty gồm các giao dịch tài chính, hoạt động điều hành và các công việc hành chính. Yêu cầu truy vết kiểm toán mới do MCA đưa ra là bước đi trước thời đại và cũng là tất yếu hướng tới tính minh bạch và trách nhiệm giải trình cao hơn trong hoạt động kinh doanh.

untitled(1).png
Các thành viên MCA trong một cuộc họp. Ảnh sưu tầm

Hồ sơ truy vết kiểm toán phải được duy trì trong ít nhất 8 năm kể từ ngày kết thúc năm tài chính liên quan. Việc duy trì hồ sơ chi tiết về tất cả các giao dịch sẽ giúp dễ dàng truy vết lịch sử của bất kỳ giao dịch nào, giúp các bên liên quan xác định nguồn gốc của những giao dịch tài chính bất thường. Kiểm toán viên và cơ quan điều tra sử dụng các công cụ này sẽ đảm bảo tuân thủ khuôn khổ báo cáo tài chính hơn.

Nhiều nước phát triển khác trên thế giới đã có các quy định đối với hồ sơ truy vết kiểm toán trong phần mềm kế toán. Tại Hoa Kỳ, Luật Sarbanes-Oxley năm 2002 yêu cầu các công ty đại chúng phải duy trì hồ sơ tài chính chính xác và áp dụng biện pháp kiểm soát nội bộ để đảm bảo tính chính xác của những hồ sơ đó. Luật không yêu cầu rõ quy trình truy vết kiểm toán bắt buộc trong phần mềm kế toán, nhưng yêu cầu các công ty theo dõi các thay đổi đối với hồ sơ tài chính của họ.

Tại Canada, cẩm nang của Viện Kế toán Công chứng Canada có các hướng dẫn dành cho kiểm toán viên liên quan đến các kỹ thuật kiểm toán có sự hỗ trợ của máy tính, có thể bao gồm các cả vấn đề truy vết kiểm toán. Quy định bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu các công ty duy trì hồ sơ dữ liệu cá nhân chính xác và an toàn, đồng thời có thể truy vết các thay đổi đối với những hồ sơ đó. Mặc dù yêu cầu này không dành riêng cho phần mềm kế toán, nhưng EU có thể yêu cầu các công ty thực hiện truy vết kiểm toán bắt buộc trong hệ thống kế toán./.

Cùng chuyên mục
Ấn Độ: Quy định về việc theo dõi, truy vết kiểm toán