PASAI hội thảo về sự tham gia của các bên liên quan

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 09/01/2023 10:18

(BKTO) - Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Thái Bình Dương (PASAI) vừa qua đã tổ chức hội thảo 3 ngày có tiêu đề “Sự tham gia hiệu quả của các bên liên quan” với sự góp mặt của các đại biểu đến từ 10 Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) công ở đảo Thái Bình Dương.

Hội thảo đã giới thiệu bộ công cụ gắn kết các bên liên quan, đưa ra những thông lệ tốt trong việc giao tiếp với các cơ quan của chính phủ cũng như người dân và các tổ chức xã hội dân sự (CSO). Bộ công cụ gồm các thủ tục và mẫu biểu để giao tiếp với từng nhóm liên quan này. Đối với công dân và CSO, kiểm toán viên có thể sử dụng một mẫu biểu kiểm toán để tóm tắt Báo cáo kiểm toán. Bộ công cụ này cũng bao gồm một mẫu trình bày để kiểm toán viên sử dụng khi trao đổi về các phát hiện kiểm toán và khuyến nghị đối với các CSO.

17826598162956165125.jpg
PASAI thường xuyên tổ chức các hội thảo trong khu vực. Ảnh sưu tầm

Hội thảo tập trung trình bày lý do xây dựng các bản tóm tắt kiểm toán, đưa ra các ví dụ về những bản tóm tắt tốt và giải thích quy trình liên quan đến việc soạn thảo báo cáo. Các đại biểu tham gia hội thảo được đề nghị soạn một bản tóm tắt báo cáo công khai do họ lựa chọn. Tất cả 10 SAI đã gửi bản tóm tắt áp dụng các bài học từ hội thảo và trình bày những bản tóm tắt này cho tất cả những người tham gia khóa học khác và nhận được phản hồi tích cực.

Hội thảo đã thiết kế mẫu bản trình bày đưa vào như một phần của bộ công cụ hội thảo để các SAI có thể tùy chỉnh theo nhu cầu của sự kiện tương tự. Thực tế, nhiều SAI ở Thái Bình Dương phải đối mặt với những thách thức chưa từng có ở các khu vực khác trên thế giới. Một số cơ quan không thể tham gia thảo luận công khai về các cuộc kiểm toán trong nhiều tháng hoặc nhiều năm do sự chậm trễ kéo dài trong việc đệ trình báo cáo lên cơ quan lập pháp. Một số SAI khác có ít phương tiện truyền thông để có thể truyền tải các phát hiện kiểm toán. Và một số quốc gia có một bộ phận dân số đáng kể không có điều kiện tiếp cận Báo cáo kiểm toán nếu SAI chỉ công bố báo cáo trực tuyến.

Thông qua hội thảo, các SAI được hỗ trợ nhằm tham gia hiệu quả hơn với các CSO, tăng cường năng lực, tối đa hóa tác động từ công việc kiểm toán, các CSO sẽ là những người không ngừng ủng hộ những thay đổi tích cực dựa trên các kiến nghị kiểm toán. Khi các mối quan hệ này đã được thiết lập và các CSO đã quen thuộc hơn với vai trò của cơ quan kiểm toán công tại địa phương, hội thảo hy vọng sẽ thấy sự tham gia tích cực hơn vào cả việc lập kế hoạch kiểm toán và giám sát thực hiện./.

Cùng chuyên mục
PASAI hội thảo về sự tham gia của các bên liên quan