Phần Lan: Đánh giá về độ tin cậy của các số liệu thống kê tài khóa

(BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Phần Lan (FNAO) đã công bố bài viết có chủ đề: “Độ tin cậy của các số liệu thống kê tài khóa”.

FNAO cho biết, căn cứ vào kết quả của các cuộc kiểm toán đã được thực hiện, các số liệu thống kê tài khóa được đánh giá là đáng tin cậy và cung cấp cơ sở tốt cho việc hoạch định các chính sách tài khóa. Các số liệu này được xây dựng theo hướng dẫn chung của Liên minh châu Âu (EU).

img66900028e.jpg
Kiểm toán nhà nước Phần Lan trong một hội thảo. Ảnh sưu tầm

Theo đó, các số liệu thống kê tài chính phải đảm bảo chất lượng toàn diện và có hệ thống. Cục Thống kê của cộng đồng châu Âu (Eurostat) và nhiệm vụ đảm bảo chất lượng của cơ quan này giữ một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng toàn diện và có hệ thống của số liệu. Các cơ quan trong EU cũng đã hợp tác chặt chẽ để xây dựng số liệu thống kê tài chính theo các tài khoản quốc gia. Tuy nhiên, trên thực tế, việc hợp tác này được thực hiện theo sự chỉ đạo của Ủy ban châu Âu và Tổng Cục Eurostat.

Do vai trò nổi bật của Eurostat nên vai trò đảm bảo chất lượng của Cơ quan Thống kê Phần Lan đối với các số liệu thống kê tài khóa là ít hơn. Trách nhiệm thu thập dữ liệu về tài chính của chính quyền địa phương đã được chuyển từ Cơ quan Thống kê Phần Lan sang Kho bạc Nhà nước bắt đầu từ năm 2021 như một phần trong cải cách tổng thể về thu thập dữ liệu tài chính của chính quyền địa phương. Từ góc độ thống kê, các giai đoạn đầu của cải cách đã không thành công hoàn toàn.

FNAO cho rằng, việc so sánh chất lượng dữ liệu hiện tại với chất lượng dữ liệu trước đây gần như là không thể, bởi mô hình mới yêu cầu thông tin rộng hơn và cũng thu thập dữ liệu mà trước đây chưa có được để đáp ứng nhu cầu dữ liệu của một số đối tượng. Cải cách thu thập dữ liệu đã được chứng minh phần nào bằng các khoản kinh phí được tiết kiệm. Tuy nhiên, số tiền tiết kiệm không được đánh giá phù hợp ở giai đoạn chuẩn bị cũng như chưa được giám sát sau khi chuyển giao. Liên quan đến cải cách này, Cơ quan Thống kê Phần Lan đã ngừng sản xuất số liệu thống kê về tài chính của chính quyền địa phương mặc dù các số liệu thống kê này hiện vẫn cần thiết đối với nhiều cơ quan./.

Cùng chuyên mục
Phần Lan: Đánh giá về độ tin cậy của các số liệu thống kê tài khóa