Châu Âu hướng đến thực hiện thành công Cam kết chung

(BKTO) - Toà Thẩm kế châu Âu (ECA) vừa qua đã công bố “Báo cáo thường niên về Cam kết chung (JU) của Liên minh châu Âu (EU) cho năm tài chính 2021”.

Cam kết chung là quan hệ đối tác giữa Ủy ban châu Âu và các ngành, các cơ quan nghiên cứu, tổ chức liên chính phủ hoặc các quốc gia. JU được tài trợ từ nguồn quỹ từ các chương trình nghiên cứu và đổi mới của EU (Horizon 2020, Horizon Europe và Digital Europe), bằng các khoản đóng góp từ các đối tác khác. Chương trình tài trợ đổi mới và nghiên cứu mới của Horizon Europe đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng cho giai đoạn ngân sách 2021-2027. Các kiểm toán viên kêu gọi hành động để đạt được các mục tiêu đóng góp của Horizon 2020, giải quyết các điểm yếu còn tồn tại trong kiểm soát nội bộ và chuẩn bị cho việc lập kế hoạch, quản lý các thách mức mới.

photo-1-1634872732899436512164.jpg
Ủy ban châu Âu thiết lập quan hệ với nhiều đối tác. Ảnh sưu tầm

Vào năm 2021, Hội đồng Liên minh châu Âu đã thông qua các quy định mới thiết lập 11 JU để thực hiện các hành động trong các chương trình Horizon Europe và Digital Europe, các chương trình nghiên cứu và đổi mới nhiều năm cho giai đoạn tài chính 2021-2027. Các JU này thực hiện các chương trình nghiên cứu và đổi mới cụ thể trong các lĩnh vực vận tải, năng lượng, y tế, công nghiệp dựa trên sinh học, công nghệ kỹ thuật số quan trọng, siêu máy tính và hệ thống mạng thông minh. Tám trong số các JU đã hoạt động theo chương trình trước đó (Horizon 2020) và sẽ tiếp tục theo các chương trình mới với tư cách là pháp nhân mới. Ngoài các JU đang hoạt động, 3 JU mới đã được thành lập. ECA sẽ kiểm toán 3 JU mới này lần đầu tiên sau khi các JU này được quyền tự chủ tài chính, dự kiến vào năm 2023. Trong giai đoạn tài chính 2021-2027, khoản tài trợ của EU cho JU trị giá 15,1 tỷ euro dự kiến sẽ thúc đẩy các khoản đóng góp bổ sung trị giá 19,1 tỷ euro từ các đối tác để đạt được các dự án nghiên cứu và đổi mới.

Các kiểm toán viên lưu ý rằng, trong hầu hết các trường hợp, các JU đã thực hiện hành động khắc phục để các khuyến nghị kiểm toán từ những năm trước. Tuy nhiên, kiểm toán viên nhận thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện. Về tỷ lệ thực hiện các hoạt động của các JU, các kiểm toán viên lưu ý rằng mặc dù chương trình nghiên cứu và đổi mới Horizon 2020 được cam kết đầy đủ, nhưng một số lượng đáng kể các dự án sẽ chỉ được hoàn thiện trong giai đoạn tài chính 2021-2027. Việc triển khai song song nhiều chương trình này có thể làm tăng áp lực công việc cho nhân viên JU.

Nhìn chung, các kiểm toán viên cảnh báo về những thách thức liên quan đến nguồn nhân lực có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất chung của các JU và thậm chí gây rủi ro cho việc hoàn thành nhiệm vụ của họ./.

Cùng chuyên mục
Châu Âu hướng đến thực hiện thành công Cam kết chung