Scotland có nguy cơ bội chi ngân sách

(BKTO) - Tờ báo Insider của Vương quốc Anh vừa qua đưa tin “Cơ quan Kiểm toán tối cao Anh quốc (NAO) cảnh báo Chính phủ Scotland có nguy cơ bội chi ngân sách nếu không thực hiện cải cách”, đồng thời nhận định vấn đề ngân sách sắp tới sẽ là “thách thức” đối với chính quyền Đảng quốc gia Scotland.

Trước nhận định đó, NAO khuyến nghị cần thúc đẩy cải cách khu vực công, đây là việc cần thiết để Chính phủ Scotland tránh được tình trạng bội chi ngân sách hàng năm chưa từng diễn ra trước đây.

thumb_micheile-henderson-o-dp-s-n-m-h1-m-e-i-unsplash-60421966bd5e8.jpg
Scotland cần hành động để tránh bội chi ngân sách. Ảnh sưu tầm

Cơ quan Kiểm toán tối cao Scotland cho biết, ngân sách của Chính phủ đang phải chịu nhiều áp lực, bao gồm việc thanh toán mức chi tiêu tăng thêm 700 triệu bảng cho đến nay trong khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt dẫn đến nhu cầu cao hơn đối với các dịch vụ công. Nếu không quản lý tài chính công cẩn thận, Chính phủ có nguy cơ bội chi trong năm 2022-2023, gây ảnh hưởng đến ngân sách trong tương lai.

Cơ quan Kiểm toán Scotland cho biết nếu Chính phủ Scotland chi tiêu quá mức trong một năm tài chính, số tiền này có thể bị cắt giảm vào ngân sách năm sau. Ông Stephen Boyle, Tổng Kiểm toán Scotland, cho biết: “Chính phủ Scotland, cũng giống như tất cả các chính phủ khác, phải đối phó với những thách thức trước mắt mà các biến cố từ bên ngoài… Nhưng để cải thiện cuộc sống người dân và bảo vệ các dịch vụ trong dài hạn, những thách thức này không thể làm tác động tiêu cực đến nhu cầu cải cách khu vực công… Việc cân bằng các nhu cầu ngắn hạn và dài hạn luôn là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng áp lực tài chính đáng kể đối với các cơ quan công quyền của Scotland đã tăng lên trong vài năm, và yêu cầu cấp thiết thời điểm hiện tại là phải cải cách việc cung cấp dịch vụ”.

Bộ trưởng Tài chính Scotland Tom Arthur cho biết Chính phủ đã nhận biết được mức độ thách thức phía trước. Ông nói: “Ngân sách Scotland hiện có ít hơn 1,7 tỷ bảng so với khi được công bố vào tháng 12/2021 bởi lạm phát tăng nhanh và các thỏa thuận chuyển giao quyền lực hiện tại khiến chúng tôi bị hạn chế về số tiền có thể vay… Đồng thời, nhu cầu hỗ trợ của Chính phủ đang tăng lên và vì vậy, để ưu tiên hỗ trợ những nơi cần nhất, chúng tôi phải đưa ra những quyết định khó khăn… Chúng tôi được yêu cầu phải cân đối ngân sách hàng năm và Chính phủ Scotland cam kết thực hiện cải cách dịch vụ công một cách bền vững và tiến bộ”./.

Cùng chuyên mục
Scotland có nguy cơ bội chi ngân sách