PCAOB cung cấp hướng dẫn về các vấn đề kiểm toán trọng yếu

(BKTO) - Ủy ban Giám sát kế toán các công ty đại chúng (PCAOB) của Hoa Kỳ mới đây đã phát hành ba tài liệu hướng dẫn nhằm hỗ trợ các kiểm toán viên trong việc thực hiện quy định mới, yêu cầu họ cần trình bày rõ các Vấn đề kiểm toán trọng yếu (CAM) trong các Báo cáo kiểm toán.



CAM được định nghĩa là bất kỳ vấn đề nào phát sinh từ quá trình kiểm toán các Báo cáo tài chính, đây là các vấn đề quan trọng được yêu cầu phải thông báo cho các ủy ban kiểm toán và các bên liên quan thông qua việc trình bày trong Báo cáo kiểm toán để các bên cùng nhận ra những vấn đề, thách thức hiện tại và đưa ra những đánh giá, giải pháp xử lý phù hợp, kịp thời.
                
   

Các Báo cáo kiểm toán sẽ mang lại nhiều thông tin hơn

   
Theo chuẩn mực kiểm toán số 3101 của PCAOB (AS3101), các kiểm toán viên được yêu cầu phải trình bày rõ các CAM trong Báo cáo kiểm toán, nếu không, các báo cáo này bị coi là chưa đạt tiêu chuẩn.

Giai đoạn đầu triển khai CAM có hiệu lực đối với các cuộc kiểm toán các DN quy mô lớn trong năm tài chính kết thúc vào hoặc sau ngày 30/6/2020. Giai đoạn thứ hai sẽ áp dụng đối với quá trình kiểm toán tất cả các DN khác, có hiệu lực cho năm tài chính kết thúc vào hoặc sau ngày 15/12/2020.

Ông William Duhnke, chủ tịch PCAOB, cho biết: “Ủy ban cam kết sẽ hỗ trợ các kiểm toán viên triển khai thực hiện trình bày CAM hiệu quả nhằm mục đích ngày càng cải thiện, hoàn chỉnh các Báo cáo kiểm toán, giúp mang lại nhiều thông tin thiết thực, cần thiết cho các DN, các nhà đầu tư và những đối tượng khác quan tâm đến các Báo cáo kiểm toán”.
                
   

Chủ tịch PCAOB William Duhnke

   
PCAOB đã ban hành những bộ hướng dẫn cụ thể, chi tiết nhằm cung cấp thông tin chủ động, kịp thời và hữu ích về quy định trình bày các CAM cho kiểm toán viên cũng như nhiều đối tượng khác. Nhờ đó, các nhà đầu tư, các DN sẽ nhận được nhiều thông tin bổ ích hơn từ các Báo cáo kiểm toán.

THANH XUYÊN
(Theo Accountancydaily)
Cùng chuyên mục
PCAOB cung cấp hướng dẫn về các vấn đề kiểm toán trọng yếu