Petrolimex phải thực hiện tốt vai trò chủ đạo trong cung cấp xăng dầu

(BKTO) - Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2023, chỉ tiêu doanh thu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là 190.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế là 3.228 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 24.600 tỷ đồng; giá trị thực hiện đầu tư là 4.671 tỷ đồng.

cp.jpg
Petrolimex phải thực hiện tốt vai trò chủ đạo trong cân đối cung cầu và đảm bảo cung cấp xăng dầu. Ảnh: VGP

Riêng tại Công ty mẹ, chỉ tiêu doanh thu được phê duyệt là 130.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 1.800 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 5.800 tỷ đồng và giá trị thực hiện đầu tư là 1.371 tỷ đồng.

Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu của Công ty mẹ tối thiểu là 7% và tỷ lệ chi trả cổ tức tối thiểu là 10%.

Trong Văn bản gửi người đại diện phần vốn nhà nước tại Tập đoàn Petrolimex, UBQLV đã chấp thuận về mặt nguyên tắc đối với kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2023 của Petrolimex nêu trên.

Theo định hướng của Chủ tịch UBQLV Nguyễn Hoàng Anh, phải tiếp tục phát triển Petrolimex là doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trọng yếu, Tập đoàn kinh tế lớn để thực hiện tốt vai trò DN chủ đạo trong cân đối cung cầu và đảm bảo cung cấp xăng dầu, phát huy vai trò chủ lực, chủ đạo bình ổn và phát triển thị trường xăng dầu.

Tập đoàn có các sản phẩm hóa dầu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước và bảo đảm an ninh quốc phòng, an ninh năng lượng.

Đặc biệt là giữ vững và duy trì được vị thế là DN lớn nhất trên thị trường Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu ở khâu hạ nguồn; tiếp tục lấy xăng dầu làm trục chính trong hoạt động kinh doanh.

Đồng thời giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong lĩnh vực khí hóa lỏng, sản phẩm hóa dầu, vận tải xăng dầu, xuất nhập khẩu xăng dầu và một số lĩnh vực khác liên quan phục vụ trực tiếp ngành nghề kinh doanh chính; trở thành một trong những DN hàng đầu cả nước về quy mô thị trường và hiệu quả kinh tế.

Theo yêu cầu của UBQLV, người đại diện phần vốn nhà nước tại Petrolimex có trách nhiệm phối hợp với Hội đồng quản trị định kỳ báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển năm 2023 của Tập đoàn/Công ty mẹ về UBQLV và các cơ quan có liên quan.

Trước thời điểm họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2023, cần báo cáo Ủy ban các nội dung liên quan về kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển để Ủy ban có ý kiến trước khi người đại diện biểu quyết tại Hội đồng quản trị hoặc Đại hội đồng cổ đông.

Đáng chú ý, cần tập trung rà soát, bổ sung, đánh giá lại toàn bộ danh mục các dự án đầu tư thuộc kế hoạch đầu tư năm 2023 và các dự án chuyển tiếp từ các năm trước sang tại Tập đoàn/Công ty mẹ.

Người đại diện phần vốn chỉ thống nhất với Hội đồng quản trị hoặc báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông thông qua danh mục các dự án cần thiết, phù hợp với khả năng triển khai, thực hiện và giải ngân trong năm 2023.

Đồng thời tập trung nguồn vốn, nhân lực để triển khai đầu tư các dự án đúng tiến độ và thực hiện công tác quyết toán vốn đầu tư đối với các công trình, dự án đã hoàn thành, bảo đảm hiệu quả đầu tư, bảo toàn và gia tăng giá trị vốn nhà nước đầu tư vào Petrolimex.

Chủ tịch UBQLV cũng yêu cầu, năm 2023, Petrolimex cần thực hiện đúng các nội dung tại Đề án cơ cấu lại Tập đoàn, cũng như Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua; đảm bảo thực hiện chuyển đổi sở hữu, thoái vốn, cơ cấu lại các DN đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, công khai minh bạch theo nguyên tắc thị trường, đảm bảo hiệu quả tối đa lợi ích của cổ đông nhà nước và vốn đã đầu tư…

Cùng với việc sử dụng nguồn tiền thu được từ việc thoái vốn hiệu quả và đúng mục đích, Petrolimex cần có giải pháp hiệu quả hơn trong việc thoái vốn đối với các DN hoạt động không hiệu quả.

Trong năm 2023, Petrolimex phải tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển hệ thống mạng lưới cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và có hiệu quả.

Cùng chuyên mục
Petrolimex phải thực hiện tốt vai trò chủ đạo trong cung cấp xăng dầu