SCIC cần tăng cường giải ngân, đảm bảo hiệu quả đầu tư trong năm 2023

(BKTO) - Doanh thu năm 2023 của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) được phê duyệt là 6.657 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 2.903 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 2.881 tỷ đồng…

vn.jpg
Vốn giải ngân đầu tư năm 2023 của SCIC được phê duyệt là 9.400 tỷ đồng. Ảnh: SCIC

Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) năm 2023 của Công ty mẹ - SCIC là 5,4%; vốn quản trị trong năm là 38.564 tỷ đồng; giải ngân đầu tư 9.400 tỷ đồng.

Đó là những chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu năm 2023 của Công ty mẹ - SCIC vừa được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) phê duyệt.

Cùng với đó, UBQLV giao nhiệm vụ cho SCIC tiếp nhận và thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp chuyển giao từ các Bộ, địa phương theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

SCIC phải tiếp tục thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa gắn với đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, SCIC phải thực hiện bán phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp đã tiếp nhận theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo nguyên tắc thị trường, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch và đảm bảo lợi ích của Nhà nước.

Việc đầu tư, kinh doanh vốn nhà nước của SCIC phải thực hiện trong các ngành, lĩnh vực được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quy định, đảm bảo có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước.

Cũng theo UBQLV, Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc của SCIC chịu trách nhiệm rà soát, giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được giao đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời xây dựng Đề án tái cơ cấu, giải pháp phát triển các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý, nhất là các doanh nghiệp mới tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước, các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh không thuận lợi, các doanh nghiệp ảnh hưởng trọng yếu đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh hằng năm của SCIC.

Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc của SCIC phải chủ động, tích cực nghiên cứu cơ hội, việc triển khai đầu tư tại các lĩnh vực, tăng cường giải ngân, đảm bảo hiệu quả đầu tư trong năm 2023 và thời gian tới, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước đầu tư tại SCIC.

UBQLV yêu cầu, trước ngày 30/6 và 31/12/2023, Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc của SCIC phải báo cáo Ủy ban về tình hình thực hiện Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2023.

Kiểm soát viên SCIC có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của SCIC, báo cáo Ủy ban theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục
SCIC cần tăng cường giải ngân, đảm bảo hiệu quả đầu tư trong năm 2023