Phấn đấu quý I/2025, ngành công nghiệp cơ khí chế tạo tự chủ được nguồn nguyên liệu

(BKTO) - Dự kiến Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 (Khu liên hợp 2) hoàn thành vào quý I/2025, năng lực sản xuất thép thô của Tập đoàn Hòa Phát đạt trên 14,5 triệu tấn mỗi năm; trong đó có 8,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC), góp phần giúp ngành công nghiệp cơ khí chế tạo của Việt Nam tự chủ được nguồn nguyên liệu ngay tại thị trường trong nước.

qn_thi-cong-du-an-khu-lien-hop-san-xuat-gang-thep-hoa-phat-dung-quat-2-khu-lien-hop-2-.png
Thi công Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 (Khu liên hợp 2). Ảnh: ST

Dự án Khu liên hợp 2 được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi vào tháng 6/2021. Để đảm bảo dự án triển khai đúng kế hoạch đề ra, thời gian qua, trên công trường Khu liên hợp 2 luôn có hàng trăm nhà thầu vừa thi công xây dựng, vừa lắp đặt thiết bị.

Khu liên hợp 2 có quy mô 280ha, tổng vốn đầu tư 85 nghìn tỷ đồng, công suất thiết kế 5,6 triệu tấn thép HRC chất lượng cao/năm. Theo kế hoạch, phân kỳ 1 của dự án sẽ đi vào hoạt động vào đầu quý I/2025. Phân kỳ 2 sẽ hoàn thiện, đi vào hoạt động vào quý IV/2025.

Hiện nay, Dự án Khu liên hợp 2 đã hoàn thành 80% tiến độ phân kỳ 1 và 50% tiến độ phân kỳ 2. Tháng 9/2024, phân kỳ 1 hoàn thành lắp đặt thiết bị dây chuyền sản xuất thép HRC, sau đó sẽ tiến hành chạy thử nguội, căn chỉnh thiết bị. Theo tiến độ hiện nay, phân kỳ 1 dự kiến sẽ có sản phẩm chạy thử nóng đầu tiên vào cuối năm 2024.

Theo thiết kế, thể tích lò cao của Khu liên hợp 2 là 2.500 m³, gấp đôi thể tích lò của Khu liên hợp 1, giúp tiêu hao năng lượng thấp hơn. Tập đoàn Hòa Phát cũng đầu tư cao hơn tiêu chuẩn môi trường hiện tại, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu trong tương lai, nhất là về giảm phát thải CO2, giảm tiêu hao năng lượng.

Sản phẩm thép HRC là nền tảng, nguyên liệu đầu vào cho nhiều ngành sản xuất công nghệ cao như: Sản xuất ô tô, đóng tàu, công nghiệp cơ khí chế tạo, đồ gia dụng, kết cấu thép, tôn mạ, ống thép, vỏ container…

Năm 2020, Tập đoàn Hòa Phát đã đầu tư sản xuất thép HRC trên dây chuyền luyện, đúc cán liên tục hiện đại tại Khu liên hợp 1. Ngày 06/6/2024, Tập đoàn đã cán mốc 10 triệu tấn thép HRC./.

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Phát triển kinh tế tuần hoàn và bền vững
    5 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đạt được những bước tiến vững chắc. Chính nhờ những chủ trương, quyết sách đúng đắn từ Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội, cùng với sự đồng hành của người dân, kinh tế Hà Nội đã phát triển mạnh mẽ, từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp cho đến dịch vụ và du lịch.
  • Fed bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất và những tác động đối với thị trường chứng khoán Việt Nam
    5 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Lần đầu tiên sau 4 năm, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bắt đầu cắt giảm lãi suất điều hành ở mức 50 điểm cơ bản (bps). Giới chuyên gia dự báo, điều này sẽ có những tác động tích cực đối với thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng trong dài hạn, song vẫn không loại trừ những rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn.
  • Hướng đẩy mạnh phát triển nhà ở, tạo lập chốn an cư cho người dân
    5 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 khi được thông qua có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội và động lực lớn để Hà Nội đẩy mạnh phát triển số lượng cũng như nâng cao chất lượng nhà ở cho người dân trên địa bàn Thủ đô.
  • Hướng đi nào cho nền kinh tế châu Âu
    5 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Từng là lục địa thống trị kinh tế thế giới, nhưng châu Âu đang dần tụt lại phía sau so với các cường quốc lớn nhất thế giới và một số nước phát triển khác.
  • Cải thiện "bức tranh" kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng cho doanh nghiệp bán lẻ
    5 ngày trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo dự báo của KPMG Việt Nam, từ 2020 đến 2030, Việt Nam sẽ có thêm 23,2 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 5,5%, nằm trong nhóm quốc gia có mức tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Hơn nữa, tỷ lệ tiêu dùng so với tổng ngân sách quốc nội (GDP) của Việt Nam cũng thuộc loại cao so với các nước trong khu vực khi đạt trên 70%.
Phấn đấu quý I/2025, ngành công nghiệp cơ khí chế tạo tự chủ được nguồn nguyên liệu