Phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại

(BKTO) - Toàn ngành Ngoại giao cần nỗ lực cùng phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.



Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2021 của Bộ Ngoại giao diễn ra ngày 12/7.
                
   

Quang cảnh Hội nghị. Nguồn: dangcongsan.vn

   

Thông tin về kết quả triển khai công tác đối ngoại trong nửa đầu năm 2021, Bộ Ngoại giao đánh giá, với quyết tâm triển khai thực hiện đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng và trong điều kiện đại dịch gia tăng, công tác đối ngoại trong 6 tháng đầu năm đã được triển khai chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào nỗ lực chung của Chính phủ trong thực hiện “mục tiêu kép”, tiếp tục làm sâu sắc quan hệ với các đối tác và thúc đẩy đối ngoại đa phương, nâng cao thế và lực của đất nước.

Cụ thể trong 6 tháng, Bộ Ngoại giao đã góp phần thúc đẩy 35 cuộc điện đàm của lãnh đạo cấp cao nước ta với các đối tác (cao hơn tổng số điện đàm cấp cao của cả năm 2020 là 34 cuộc); bước đầu tổ chức và tham gia một số hoạt động đối ngoại trực tiếp kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, triển khai “ngoại giao vắc-xin”, đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu kép cũng như thành tích phòng chống dịch của đất nước.

Đồng thời, tiếp tục đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021; ngoại giao đa phương của Việt Nam được chú trọng đẩy mạnh với nhiều hoạt động đa dạng, được bạn bè thế giới đánh giá cao.

Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu, dự báo, tham mưu chính sách đối ngoại được nâng cao chất lượng; công tác hội nhập, ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển được đẩy mạnh, chú trọng xúc tiến thương mại, tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp; tích cực triển khai công tác bảo hộ công dân, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài….

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của toàn ngành nhằm khắc phục nhiều khó khăn, thách thức để triển khai thành công các nhiệm vụ đối ngoại thời gian qua.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, đưa ra những phương hướng lớn cần ưu tiên trong công tác 6 tháng cuối năm 2021, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị, ngành Ngoại giao cần bám sát thực tiễn, các trọng tâm ưu tiên của Chính phủ và đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng, triển khai đồng bộ, toàn diện cả ngoại giao song phương và đa phương; nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, ngoại giao văn hóa, thông tin đối ngoại, công tác biên giới lãnh thổ, công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, cần tăng cường hiệu quả phối hợp giữa ngoại giao Nhà nước với đối ngoại Đảng, đối ngoại Quốc hội và đối ngoại nhân dân, giữa ngoại giao, quốc phòng, an ninh và công tác ngoại vụ địa phương…./.

THIỆN TRẦN
Cùng chuyên mục
Phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại