Phát hiện 3.000 trang web lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam

(BKTO) - Trong các tháng đầu năm 2023, với sự phát triển công nghệ số ngày càng nhanh, tình hình tội phạm mạng, lừa đảo trực tuyến vẫn đang diễn ra phức tạp, có chiều hướng gia tăng, xuất hiện nhiều cách thức lừa đảo mới, tinh vi.

30-03-2023-lua-dao-truc-tuyen-xuat-hien-nhieu-cach-thuc-moi-tinh-vi-c9450f69-details.png
Những lời mời gọi lừa đảo “việc nhẹ lương cao” với mức lãi suất "trên trời" (Ảnh: Sưu tầm)

Trong quý I năm 2023, dự án Chống lừa đảo đã phát hiện tới 3.271 trang web lừa đảo người dùng Việt Nam cho thấy các cuộc tấn công lừa đảo có xu hướng gia tăng.

Chuyên gia Ngô Minh Hiếu, điều hành dự án Chống lừa đảo cho biết, trong 3.271 trang lừa đảo người dùng Việt Nam được dự án này ghi nhận từ đầu năm đến nay, chiếm phần lớn là các website lừa đảo tài chính, với 3.076 trang từ giả mạo những thương hiệu, nhãn hãng lớn như Tiki, Shopee, Lazada đến các trang dụ đầu tư tài chính Forex, nhị phân Binary Option… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Dự án Chống Lừa Đảo trên không gian mạng do Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) hiện là chuyên viên tại Trung tâm An toàn Không gian mạng quốc gia (Bộ Thông tin Truyền thông) khởi xướng từ cuối năm 2020. Đến nay dự án đã ngăn chặn hàng chục ngàn trang web độc hại, giúp nhiều người tránh bị lừa đảo trên không gian mạng.

Gần 200 trang web lừa đảo còn lại là các trang lừa đảo đánh cắp tài khoản trực tuyến của người dùng, với các hình thức giả mạo các trang ngân hàng, tổ chức tín dụng, Facebook, Zalo, Garena...

Đại diện dự án Chống lừa đảo cũng cho biết, hiện nay, hình thức lừa đảo phổ biến nhất vẫn là lừa tuyển cộng tác viên "việc nhẹ lương cao" - giả mạo các trang sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada và các thương hiệu lớn để chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân. Khoản tiền các đối tượng lừa chiếm đoạt được từ hình thức này thường từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng....

Theo một báo cáo thống kê của Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, những năm gần đây, hành vi lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng đã trở nên phổ biến hơn. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp, các đối tượng lừa đảo đã thu thập trái phép thông tin cá nhân của người dân hoặc giả mạo các tổ chức tài chính, ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Trong năm 2022, Cục An toàn thông tin đã chỉ đạo, điều phối, ngăn chặn, xử lý hơn 2.700 trang web lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật. Bảo vệ 4,87 triệu người dân, tương đương 6,96% người dùng Internet Việt Nam trước các tấn công lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, số cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam được Cục An toàn thông tin phát hiện, hướng dẫn xử lý gần 3.000. Trong đó, riêng tháng 2/2023 là 1.687 sự cố tấn công mạng, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là, số lượng tăng các cuộc tấn công mạng, theo Cục An toàn thông tin, chủ yếu là Phishing (tấn công lừa đảo), với nhiều các trang web, đường dẫn lừa đảo được đối tượng xấu lập ra để thu thập thông tin dữ liệu của người dân. Sự gia tăng các website lừa đảo cũng một phần là do sau khi các trang web lừa đảo cũ đã bị phát hiện và ngăn chặn, hacker tiếp tục tạo ra thêm nhiều trang web mới.

Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo, người dùng cần tuyệt đối không click vào các đường link lạ, trước khi đăng nhập vào các website để giao dịch điện tử, người dùng nên có biện pháp kiểm tra, rà soát nhằm đảm bảo đó là đường link chính thống của đơn vị cung cấp dịch vụ.

Ngoài ra, có thể nhận biết những website chính thống, đảm bảo an toàn với tem chứng nhận tín nhiệm mạng của Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia (Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin & Truyền thông).

Cùng chuyên mục
  • Bảo đảm quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhằm khắc phục bất cập trong quy hoạch, bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội (NơXH), Dự thảo Luật Nhà ở đã sửa đổi, bổ sung ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh có trách nhiệm bố trí quỹ đất xây dựng NƠXH trên địa bàn, để đảm bảo phù hợp quy hoạch chung, kế hoạch sử dụng đất cũng như điều kiện địa lý, kinh tế - xã hội của từng vùng, miền.
  • Hướng đến phát triển một triệu héc-ta lúa chất lượng cao vùng Đồng bằng sông Cửu Long
    một năm trước Xã hội
    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa phối hợp tổ chức hội nghị tham vấn các Sở NN&PTNT vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo về Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL” (Đề án).
  • Vì sao khó thu hút lao động thất nghiệp học nghề?
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo quy định, lao động thất nghiệp được hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề. Thế nhưng hiện nay, hầu hết người lao động khi bị mất việc làm thường lựa chọn giải pháp hưởng trợ cấp thất nghiệp thay vì quan tâm đến học nghề. Vậy đâu là nguyên nhân khiến chính sách này khó thu hút lao động thất nghiệp?
  • Việt Nam đón gần 2,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong quý I năm 2023
    một năm trước Xã hội
    Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 3/2023 đạt hơn 895,4 nghìn lượt khách, trong đó có sự tham gia của lượng lớn du khách đến từ Trung Quốc. Đây được coi như tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch Việt Nam, vốn chịu nhiều khó khăn, áp lực sau đại dịch Covid-19.
  • Nỗ lực chuyển đổi số, đảm bảo quyền lợi an sinh của mọi người dân
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong hai ngày (30-31/3), tại TP.Hải Phòng, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy dịch vụ công trên môi trường số".
Phát hiện 3.000 trang web lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam