Phát huy vai trò của các chuyên gia tài chính, kế toán trong đại dịch

(BKTO) - Vai trò của các chuyên gia tài chính, kế toán đã có sự chuyển đổi tích cực trong đại dịch. Tuy nhiên, chỉ 1/3 trong số này nghĩ rằng đây là thay đổi lâu dài - theo khảo sát toàn cầu của Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) và PwC.



                
   

Ảnh minh họa

   

Do đại dịch Covid-19, người làm nghề tài chính kế toán trải nghiệm sự chuyển đổi rút ngắn giai đoạn “5 năm trở thành 5 tháng” trong hoạch định, thực thi công việc.

Khi các tổ chức, DN tập trung nhiều hơn vào kỹ năng tài chính và chiến lược như lập kế hoạch, dự báo và phân tích các kịch bản có thể xảy ra, chuyên gia tài chính, kế toán có cơ hội tham gia các cuộc họp cấp cao hơn để đảm bảo sự tồn tại cũng như duy trì cân đối tình hình tài chính của DN.

So với các đồng nghiệp trên toàn cầu, các chuyên gia tài chính, kế toán tại khu vực Đông Nam Á đánh giá những áp lực gia tăng từ công việc ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần của mình thấp hơn danh mục những vấn đề quan trọng nhất mà DN phải đối mặt do Covid-19.

Cụ thể, trong khi số liệu khảo sát toàn cầu cho thấy áp lực gia tăng từ công việc ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần đứng ở vị trí đầu tiên thì ở Đông Nam Á, chỉ số này chỉ đứng vị trí thứ 3 sau thách thức về năng suất lao động và sự thay đổi của chính sách chế độ.

Các chuyên gia tài chính ở khu vực Đông Nam Á đặt trọng tâm công nghệ số trong tương lai nhiều hơn so với các đồng nghiệp trên toàn cầu. Kết quả khảo sát cho thấy, khu vực Đông Nam Á bắt đầu tiến xa hơn trong áp dụng kỹ thuật số cho phân tích dự đoán, mô tả cũng như tự động hóa và trí tuệ nhân tạo.

“Các chuyên gia tài chính, kế toán phải tập trung đầu tư tăng cường năng lực về dữ liệu, công nghệ, đổi mới, hợp tác và chiến lược để duy trì vai trò then chốt trong thời kỳ hậu đại dịch”, ông Clive Webb - Trưởng nhóm chuyên môn quản lý kinh doanh, Bộ phận nghiên cứu chuyên môn ACCA toàn cầu - chia sẻ.

Ông Pulkit Abrol - Giám đốc ACCA khu vực ASEAN - nhận định: Chức năng tài chính ứng phó với các thách thức của đại dịch tương đối hiệu quả. Ở nhiều DN, danh tiếng của bộ phận tài chính nâng cao đáng kể. Đây là cơ hội để xây dựng chức năng tài chính phù hợp hơn với việc sử dụng nền tảng dữ liệu, kinh nghiệm và hợp tác. Đón nhận thay đổi và phát triển kĩ năng mới là yêu cầu tất yếu.

Còn theo ông Charles Loh - Lãnh đạo chuyển đổi số, bộ phận tư vấn DN khu vực Đông Nam Á của PwC, thử thách với bộ phận tài chính bây giờ là tiếp tục duy trì sự phù hợp và phát triển trong thời kỳ đại dịch cũng như đóng vai trò trung tâm hỗ trợ xác định chiến lược và đường hướng kinh doanh.

"Khi nền kinh tế phát triển trở lại, sẽ quá dễ dàng nếu bộ phận tài chính tiếp tục lùi lại phía sau với vai trò tính toán dữ liệu và báo cáo kết quả quen thuộc. Nhưng công việc quen thuộc này sẽ là sự lãng phí cơ hội cho các chuyên gia tài chính và cả DN" - đại diện PwC nhấn mạnh./.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Phát huy vai trò của các chuyên gia tài chính, kế toán trong đại dịch