Phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương

(BKTO) - Từ năm 2015, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành quy định hỗ trợ cho các đối tượng có hộ khẩu thường trú tại Vĩnh Phúc khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình. Cụ thể, người thứ nhất trong hộ gia đình được hỗ trợ 20% kinh phí; người từ đủ 60 đến dưới 70 tuổi được hỗ trợ 30% kinh phí; người từ đủ 70 đến dưới 80 tuổi được hỗ trợ 50% kinh phí.

bhyt-ho-gia-dinh-1.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn EBH

Để nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về ý nghĩa, lợi ích thiết thực khi tham gia bảo hiểm y tế và các cơ chế hỗ trợ đối với người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động phối hợp với các các cấp, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức để người dân hiểu được lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế và tự giác tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

Đồng thời, tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và hoạt động nghiệp vụ của ngành, tạo điều kiện thuận lợi tối đa và giải quyết nhanh chóng, kịp thời các chế độ, quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Hằng năm, trên cơ sở chỉ tiêu UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho từng địa phương, Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố chủ động tham mưu UBND huyện, thành phố triển khai nhiều giải pháp phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương và có các giải pháp tháo gỡ khó khăn để đạt chỉ tiêu được giao.

Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tăng qua các năm. Theo thống kê của BHXH tỉnh Vĩnh Phúc, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 275.000 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, đạt 84% tổng số đối tượng, tăng hơn 18.000 người so với cuối năm 2023.

Số lượng người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình tăng nhanh đã góp phần quan trọng đẩy nhanh lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân của tỉnh, nâng tổng số người tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh lên đạt gần 1,155 triệu người; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95,3% dân số.

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn tỉnh còn gặp khó khăn. Một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm y tế nên có tư tưởng có bệnh mới mua bảo hiểm y tế; một số gia đình có khó khăn về kinh tế, thu nhập thấp nên không có điều kiện mua bảo hiểm y tế cùng lúc cho các thành viên trong gia đình dù đã được hỗ trợ.

Nhân viên một số tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm y tế chưa chủ động cung cấp dịch vụ đến người dân, chưa phát huy vai trò là một kênh thông tin, tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình; mức đóng bảo hiểm y tế tăng theo mức lương cơ sở cũng đã có những tác động không nhỏ, gây khó khăn cho công tác phát triển người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình…

Để phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình, góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thúc đẩy người dân tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế; đưa các chỉ tiêu về bảo hiểm y tế vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương, coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để bảo đảm an sinh xã hội; quan tâm bố trí ngân sách hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình; tiếp tục mở rộng các điểm thu, tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm y tế và tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho các nhân viên tổ chức dịch vụ thu. Triển khai hiệu quả cuộc vận động Toàn dân tham gia bảo hiểm y tế, vận động, huy động sự ủng hộ, đóng góp của các tổ chức, nhà hảo tâm để hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp với ngành Y tế tỉnh thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế nhằm tạo dựng niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Cùng chuyên mục
Phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương