Phát triển hydrogen xanh - nguồn năng lượng mới quan trọng trong Quy hoạch điện VIII

(BKTO) - Để bắt nhịp xu hướng phát triển của thế giới, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần sớm ban hành chính sách, cơ chế phù hợp để phát triển chuỗi giá trị hydrogen; đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư phát triển các dự án sản xuất hydrogen sạch, chú trọng nghiên cứu phát triển, xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về hydrogen...

3(1).jpg
Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nguồn năng lượng hydrogen xanh. Ảnh: TTXVN

“Chìa khóa” trong quá trình chuyển dịch năng lượng

Thông điệp trên vừa được các chuyên gia trong nước và quốc tế đưa ra tại Hội thảo “Tiềm năng phát triển hydrogen xanh trong lĩnh vực điện” nhằm đánh giá vai trò của hydrogen xanh trong chính sách năng lượng của Việt Nam, góp phần thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Hydrogen de France SA (HDF Energy) phối hợp tổ chức chiều 04/7, tại Hà Nội.

Để cung cấp đủ nhu cầu điện trong nước đồng thời thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất điện.

Cụ thể, mục tiêu đề ra là đạt tỷ lệ nguồn năng lượng tái tạo khoảng 30,9 - 39,2% vào năm 2030, hướng tới tỷ lệ năng lượng tái tạo đạt 47% với điều kiện các cam kết theo Tuyên bố chính trị thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với Việt Nam được các đối tác quốc tế thực hiện đầy đủ, thực chất; định hướng đến năm 2050, tỷ lệ năng lượng tái tạo lên đến 67,5 - 71,5%.

Theo đó, Việt Nam ưu tiên phát triển không giới hạn công suất các nguồn điện từ năng lượng tái tạo phục vụ xuất khẩu, sản xuất năng lượng mới (hydrogen, ammonia xanh...) trên cơ sở bảo đảm an ninh năng lượng và mang lại hiệu quả kinh tế cao; định hướng phát triển mạnh điện gió ngoài khơi kết hợp với các loại hình năng lượng tái tạo khác (điện mặt trời, điện gió trên bờ...) để sản xuất năng lượng mới phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Đồng thời kiểm soát mức phát thải khí nhà kính từ sản xuất điện đạt khoảng 204 - 254 triệu tấn năm 2030 và còn khoảng 27 - 31 triệu tấn vào năm 2050; hướng tới đạt mức phát thải đỉnh không quá 170 triệu tấn vào năm 2030, với điều kiện các cam kết theo JETP được các đối tác quốc tế thực hiện đầy đủ, thực chất.

Hiện nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có nhiều nghiên cứu về “Chiến lược phát triển điện gió ngoài khơi nhằm sản xuất điện và hydrogen xanh của Tập đoàn”, “Nghiên cứu tiềm năng sản xuất hydrogen xanh từ năng lượng tái tạo tại Việt Nam” và “Nghiên cứu sơ bộ thị trường điện hydrogen tại Việt Nam...”.

Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển hydrogen xanh

Theo TS. Trần Khánh Việt Dũng - Giám đốc Hydrogen de France tại Việt Nam, với tiềm năng năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, cùng với công nghệ, hỗ trợ tài chính thông qua JETP của Cộng hoà Pháp, EU và sự định hướng đúng đắn của Chính phủ, Việt Nam có thể trở thành quốc gia hàng đầu về sản xuất, sử dụng hydrogen xanh cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu, cũng như là nơi sản xuất, trung chuyển hydrogen xanh trong khu vực và trên thế giới trong tương lai gần.

Được biết, đối với lĩnh vực hydrogen, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đang triển khai chương trình nghiên cứu, phát triển, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, phân phối và sử dụng hiệu quả hydrogen với mục tiêu xác định tiềm năng và công nghệ phù hợp để sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, phân phối và sử dụng hiệu quả hydrogen tại Việt Nam.

TS. Trần Vĩnh Lộc - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chế biến dầu khí chia sẻ, VPI đang tập trung đánh giá mức độ khả thi về nguyên liệu, công nghệ, kỹ thuật, kinh tế - xã hội, môi trường của các dự án tiềm năng và tích hợp các nguồn hydrogen sạch vào chuỗi giá trị hoạt động của PVN, trong đó chú trọng ứng dụng và tích hợp hydrogen trong lĩnh vực lọc hóa dầu, điện, giao thông vận tải… Bởi hydrogen sẽ đóng vai trò quan trọng trong cân bằng cung cầu điện của Việt Nam với con số ước tính có khoảng 40 triệu tấn hydrogen sử dụng trong lĩnh vực điện vào năm 2050.

Để hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng, các đối tác quốc tế (trong đó có Pháp) đã cam kết đầu tư hỗ trợ 15,5 tỷ USD trong vòng 3 - 5 năm tới. Trong lĩnh vực năng lượng, Pháp đã hỗ trợ 2,4 tỷ Euro cho Việt Nam, chưa kể 395 triệu Euro của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) để hỗ trợ các dự án tại Việt Nam…

Ông Nicolas Warnery - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam nhấn mạnh, Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong phát triển lĩnh vực năng lượng nói chung và hydrogen nói riêng. Bởi hydrogen xanh có vai trò quan trọng trong chính sách năng lượng của Việt Nam cũng như trong hợp tác của Việt Nam với các đối tác quốc tế, đặc biệt là Pháp.

Bởi Hydrogen xanh là giải pháp tích trữ năng lượng thiết yếu trong tương lai, đặc biệt là tại các khu vực xa xôi, hẻo lánh, khó xây dựng được mạng lưới điện. Trong khi đó, Pháp là một trong 3 quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hydrogen xanh tính theo số lượng sáng chế, nghiên cứu, phát triển, sản xuất trang thiết bị, doanh nghiệp ở mọi quy mô.

Trên cơ sở tiềm năng và nhu cầu năng lượng của Việt Nam, công nghệ và kinh nghiệm của HDF Energy - doanh nghiệp tiên phong phát triển và xây dựng các nhà máy điện có công suất cao từ các nguồn năng lượng tái tạo ổn định và nguồn khí hydrogen tại nhiều quốc gia trên thế giới, đồng thời cũng là nhà sản xuất pin nhiên liệu, sở hữu độc quyền công nghệ chế tạo pin lưu trữ công suất cao - chắc chắn sẽ góp phần tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực năng lượng.

Trước đó, HDF Energy đã ký Thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) hướng đến phát triển các dự án phát điện tận dụng nguồn năng lượng tái tạo và nguồn khí hydrogen tại Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là cơ sở để hai bên nghiên cứu triển khai các dự án điện năng lượng tái tạo và điện khí hydrogen, đồng thời phát triển mô hình hợp tác này cho các dự án tương tự tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương./.

Cùng chuyên mục
  • Phát huy hiệu quả các nguồn lực, sớm đưa huyện vùng cao Đà Bắc thoát nghèo
    10 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Là một trong những huyện nghèo của cả nước, những năm qua, đời sống của người dân huyện vùng cao Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, để tạo sự chuyển biến rõ rệt hơn nữa, các ngành chức năng cần tiếp tục đầu tư nguồn lực, tháo gỡ khó khăn trong triển khai các chương trình, dự án, tạo động lực để huyện sớm thoát nghèo…
  • Dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 đạt 6-6,5%
    10 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng với mức tăng dự kiến đạt 6-6,5%. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cũng như phát huy hiệu quả mọi chính sách, nguồn lực và tận dụng tối đa các yếu tố thuận lợi…
  • Các nước Đông Nam Á đối mặt với hàng loạt khó khăn trước El Nino
    10 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Nắng nóng gay gắt lan rộng khắp khu vực Đông Nam Á trong những tuần gần đây báo hiệu sự quay trở lại của El Nino, khiến các quốc gia này phải chuẩn bị đối phó với hàng loạt khó khăn, từ tình trạng thiếu nước đến cháy rừng và mây mù độc hại.
  • Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics
    10 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - TP. Hồ Chí Minh phấn đấu tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp đạt 15% vào năm 2025, tỷ trọng đóng góp của logistics vào GRDP TP. Hồ Chí Minh đến năm 2025 đạt 10%, góp phần kéo giảm chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia đến năm 2025 còn khoảng 10-15%.
  • Toyota hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
    10 tháng trước Kinh tế
    Toyota Việt Nam sẽ hợp tác với Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực ô tô và khởi động chương trình tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam năm 2023.
Phát triển hydrogen xanh - nguồn năng lượng mới quan trọng trong Quy hoạch điện VIII