Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh tiếp xúc song phương với Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc

Yến Nhi – Bé Ngọc | 22/09/2023 15:00

(BKTO) - Trong khuôn khổ Cuộc họp Ban điều hành lần thứ 59 của Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đã tiếp xúc song phương chính thức với ông Jaehae Choe, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (BAI), chủ nhà đăng cai Cuộc họp.

Phía BAI còn có sự tham gia của ông Tae Woo Kim - Thư ký cao cấp của Chủ tịch; ông Haeshik Hwang - Phó Tổng Thư ký, Vụ Quản lý và Kế hoạch; ông Jinsu Jung - Vụ trưởng, Vụ Hợp tác quốc tế...

han-1(1).jpg
Quang cảnh buổi tiếp song phương. Ảnh CTV

Về phía KTNN Việt Nam có sự tham dự của ông Ngô Minh Kiểm - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VII, ông Vũ Thanh Hải - Kiểm toán trưởng KTNN Chuyên ngành IV; bà Lăng Trịnh Mai Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh thể hiện sự vui mừng được đến thăm đất nước Hàn Quốc tươi đẹp, thành phố biển Busan thanh bình vào những ngày thu tháng 9.

Trưởng Đoàn công tác của KTNN Việt Nam cũng khẳng định, trong chặng đường hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã có bước tiến triển vượt bậc với những dấu mốc quan trọng, từ Đối tác toàn diện năm 2001 đến Đối tác chiến lược năm 2009 và Đối tác chiến lược toàn diện năm 2022. Do vậy, ở phương diện hợp tác chuyên môn, KTNN Việt Nam cũng mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) ngày càng khăng khít hơn.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đánh giá cao BAI về chuyên môn kiểm toán, đào tạo nguồn nhân lực về kiểm toán và hoạt động sôi nổi của BAI trên diễn đàn quốc tế, trong cộng đồng Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), ASOSAI; đánh giá cao các sáng kiến, đề xuất của BAI trong thời gian đại dịch Covid-19 cũng như đóng góp của Hàn Quốc trong các hội nghị, hội thảo chuyên môn.

KTNN Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác hơn nữa trên cả lĩnh vực song phương và đa phương, nhất là trong các lĩnh vực mà BAI có thế mạnh như kiểm toán công nghệ thông tin, đào tạo nhân lực và mong muốn học hỏi kinh nghiệm của BAI trong việc kiểm toán các tổ chức quốc tế.

Cụ thể, trong khuôn khổ song phương, hai bên có thể xem xét tăng cường các hình thức hợp tác như trao đổi các đoàn công tác gồm các đoàn cấp cao; BAI cử chuyên gia sang đào tạo cho kiểm toán viên KTNN Việt Nam; tiếp tục hỗ trợ đào tạo cho các kiểm toán viên của KTNN thông qua các nguồn ngân sách từ các cơ quan, tổ chức của Chính phủ Hàn Quốc như Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc - KOICA.

Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, KTNN Việt Nam trân trọng những tình cảm và sự ủng hộ tích cực của BAI trong thời gian qua, đặc biệt là niềm tin và sự ủng hộ trong thời gian KTNN Việt Nam đăng cai Đại hội ASOSAI 14 năm 2018 và đảm nhận vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Ngoài ra, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước khẳng định, để trở thành một thành viên tích cực, có trách nhiệm, sau thành công của Đại hội ASOSAI 14 do KTNN Việt Nam đăng cai năm 2018 và đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, thành viên Ban điều hành nhiệm kỳ 2021-2024, KTNN Việt Nam mong muốn tiếp tục được đóng góp cho các hoạt động của ASOSAI, đặc biệt là vai trò thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI giai đoạn 2024-2027.

Với nền tảng quan hệ hợp tác gắn bó tốt đẹp giữa KTNN Việt Nam và BAI trên cả bình diện song phương và đa phương, KTNN Việt Nam mong muốn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của BAI đối với nguyện vọng của KTNN Việt Nam trong việc ứng cử thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027 tại Đại hội ASOSAI lần thứ 16 năm 2024.

Đáp lời Trưởng Đoàn công tác của KTNN Việt Nam, Chủ tịch BAI thể hiện sự vui mừng được đón tiếp Đoàn tại TP. Busan, đồng thời, đánh giá cao sự tham gia, đóng góp, ủng hộ của KTNN Việt Nam trong các hoạt động của ASOSAI và vì sự tiến bộ của cộng đồng ASOSAI.

BAI hoàn toàn nhất trí việc hai cơ quan tăng cường hợp tác trong thời gian tới, đưa mối quan hệ giữa hai cơ quan lên một tầm cao mới, tập trung vào các lĩnh vực quan tâm chung mà cả hai có thế mạnh. Trên cơ sở đó, lãnh đạo hai cơ quan thống nhất giao cho cấp kỹ thuật hai bên trao đổi cụ thể về các nội dung hợp tác thích hợp trong thời gian tới để việc hợp tác ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn.

han-2(2).jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch BAI. Ảnh CTV

Cũng nhân cơ hội này, BAI thể hiện mong muốn nhận được sự ủng hộ, nhất trí của KTNN Việt Nam đối với việc BAI ứng cử làm đơn vị kiểm toán Tổ chức Phát triển công nghiệp của Liên hợp quốc - UNIDO. Chủ tịch BAI khẳng định, BAI đã có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện kiểm toán các tổ chức quốc tế, mong muốn đưa những kinh nghiệm đó vào các hoạt động vì sự phát triển chung của cộng đồng và sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm kiểm toán đó với Việt Nam.

Chủ tịch BAI cũng mong muốn KTNN Việt Nam ủng hộ Hàn Quốc là chủ nhà đăng cai Triển lãm thế giới năm 2030 tại TP. Busan. Hai nội dung này dự kiến được thực hiện bỏ phiếu quyết định vào cuối năm 2023. Việc vận động sẽ thực hiện qua kênh ngoại giao quốc gia và BAI đề nghị KTNN Việt Nam trao đổi, phối hợp với Bộ ngoại giao để bỏ phiếu ủng hộ.

Phúc đáp đề nghị của BAI, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đánh giá cao năng lực và sự chuyên nghiệp của BAI, đồng thời thể hiện sự ủng hộ cho các nỗ lực tham gia vào các hoạt động thế giới tầm cỡ của BAI. KTNN Việt Nam sẽ làm việc chặt chẽ với Bộ Ngoại giao về việc ứng cử của BAI để có những phản hồi phù hợp và tích cực./.

Cùng chuyên mục
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh tiếp xúc song phương với Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc