Phú Yên: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

(BKTO) - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên, kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 tỉnh giao là 5.762,68 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã phân bổ chi tiết cho các địa phương, các chương trình, dự án là 5.276,14 tỷ đồng, đạt 91,6%. Vốn chưa phân bổ là 486,54 tỷ đồng.

phu-yen.jpg
Cần kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, bất cập, tháo gỡ các khó khăn cho các dự án. Ảnh minh họa

Giá trị giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 tính đến ngày 31/10 là 1.966,47 tỷ đồng, bằng 34,2% kế hoạch vốn trung ương giao và bằng 34,1% kế hoạch vốn tỉnh giao.

Theo dự kiến, giá trị giải ngân kế hoạch năm 2023 tính đến ngày 31/01/2024 của các chủ đầu tư, tỷ lệ giải ngân cả năm 2023 của tỉnh Phú Yên chỉ đạt 75,2% so với kế hoạch vốn. Việc các chủ đầu tư ước kết quả thực hiện giải ngân có tỷ lệ dưới 95% so với cam kết đã ảnh hưởng đến kết quả giải ngân chung của tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp đánh giá tình hình và bàn giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh: Đến thời điểm này, tiến độ giải ngân các nguồn vốn còn khá thấp. Để đạt được mục tiêu giải ngân trên 95%, ông Tuấn đề nghị các địa phương huy động cả hệ thống chính trị ưu tiên cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để có mặt bằng bàn giao cho các chủ đầu tư. Rà soát, đánh giá trữ lượng các mỏ vật liệu xây dựng thông thường để kịp thời cung cấp đầy đủ cho các công trình trọng điểm.

Đồng thời, tiếp tục rà soát tiến độ thu ngân sách tỉnh, nhất là nguồn thu tiền sử dụng đất để bố trí cho các dự án; thường xuyên giám sát, kiểm tra hiện trường để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, bất cập, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn của từng dự án. Trường hợp dự án không thể giải ngân hết vốn, phải kịp thời có văn bản đề xuất để điều chỉnh vốn sang các dự án khác có khả năng giải ngân nhanh, cần bổ sung vốn./.

Cùng chuyên mục
Phú Yên: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023