PVN phải tập trung mọi nguồn lực để triển khai các dự án trọng điểm, cấp bách

(BKTO) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cần tiếp tục hoàn thiện Đề án cơ cấu lại PVN giai đoạn 2015-2025; Chiến lược và Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025; Phương án tăng vốn điều lệ để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đó là yêu cầu của lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) khi phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2023 của PVN.

Cùng với đó, PVN phải tập trung mọi nguồn lực để triển khai các dự án trọng điểm, cấp bách được Chính phủ giao thực hiện như Chuỗi dự án khí Lô B, Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, sớm vận hành thương mại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, hoàn thành việc khắc phục các dự án khó khăn, kéo dài như Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Đồng thời tiếp tục chủ động triển khai các giải pháp để xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ, doanh nghiệp kém hiệu quả…

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, PVN phải thực hiện tốt các hoạt động dầu khí ở trong và ngoài nước, tăng cường tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí để duy trì sản lượng khai thác và gia tăng trữ lượng dầu khí.

Nhiệm vụ nữa của PVN là vận hành an toàn, ổn định với công suất cao và có hiệu quả các công trình, nhà máy dầu khí, điện, phân bón, đóng vai trò chủ lực trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Theo đó, chỉ tiêu khai thác dầu, khí năm 2023 của toàn Tập đoàn được UBQLV phê duyệt là 15,23 triệu tấn quy đổi; khai thác dầu thô, condensate là 9,29 triệu tấn (trong đó khai thác trong nước 7,52 triệu tấn; khai thác ở ngoài nước 1,77 triệu tấn).

Sản lượng khai thác khí là 5,94 tỷ m3; sản xuất 24 tỷ kWh điện; 1.600 nghìn tấn đạm; 11,286 triệu tấn xăng dầu các loại, trong đó sản xuất xăng dầu các loại (không bao gồm Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn) là 5,526 triệu tấn.

Tính riêng của Công ty mẹ - PVN, sản lượng khai thác dầu, khí được phê duyệt là 4,14 triệu tấn quy đổi; dầu thô và condensate là 3,04 triệu tấn và 1,1 tỷ m3 khí; bao tiêu 5,76 triệu tấn sản phẩm lọc dầu từ Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn; sản xuất điện từ Nhà máy điện Sông Hậu 1 là 5,5 tỷ kWh và từ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là 3,14 tỷ kWh.

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn theo kế hoạch năm 2023 là 677,7 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước từ dầu thô 1.562 triệu USD; giá trị thực hiện đầu tư 57,72 nghìn tỷ đồng.

Các chỉ tiêu tài chính của PVN được tính trên cơ sở dự kiến phương án giá dầu trung bình năm 2023 là 70 USD/thùng, tỷ giá 23.500VNĐ/USD. Phương án này đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 4 - Khóa XV ngày 11/11/2022 về phương án giá dầu kế hoạch năm 2023 để cân đối ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, lãnh đạo UBQLV lưu ý, các chỉ tiêu này sẽ được xem xét điều chỉnh khi giao chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động của Công ty mẹ - PVN…

Cùng chuyên mục
PVN phải tập trung mọi nguồn lực để triển khai các dự án trọng điểm, cấp bách