PVN phát triển vững mạnh có sự đóng góp của Công đoàn Dầu khí Việt Nam

(BKTO) - Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐDKVN) đặt mục tiêu cho Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028 là: “Đổi mới mạnh mẽ hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, chuyên nghiệp, tập trung chăm lo, nâng cao phúc lợi đoàn viên, tạo động lực cho người lao động Dầu khí phát huy trí tuệ, khát vọng, chuyên nghiệp, sáng tạo, nghĩa tình, góp phần cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trở thành tập đoàn năng lượng hàng đầu quốc gia và khu vực”.

1.jpg
CĐDKVN chúc tết người lao động trên giàn CTK3 - Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro. Ảnh: PVN

Chăm lo thiết thực cho đời sống người lao động

Nhiệm kỳ qua, đồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) phát triển bền vững, nhất là trong giai đoạn khó khăn và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, CĐDKVN cùng các cấp Công đoàn trong Tập đoàn đã phát huy truyền thống nghĩa tình Dầu khí, có nhiều mô hình chăm lo thiết thực, đáp ứng tâm tư nguyện vọng chính đáng của người lao động. 

Theo đó, nhiều chính sách phúc lợi đã được triển khai, mang lại hiệu quả tích cực. Đáng chú ý như chính sách phúc lợi trả sau, hưu trí tự nguyện, Bảo hiểm thân thể và các gói phúc lợi, mở rộng và nâng số lượng công trình và sản phẩm phúc lợi khác dành cho người lao động, các công trình phúc lợi tập thể.

Đặc biệt các thiết chế ở những khu vực có nhiều lao động tập trung như Vũng Tàu, Cà Mau, Quảng Ngãi được phát huy tối đa, giúp đảm bảo ổn định đời sống, việc làm và thu nhập để người lao động yên tâm gắn bó với công việc.

Chủ tịch CĐDKVN (nhiệm kỳ 2018-2023) Nghiêm Thùy Lan nhận định, những hoạt động hỗ trợ, chăm lo về vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động là nguồn động viên, khích lệ tinh thần to lớn, giúp đoàn viên, người lao động trong Tập đoàn vươn lên ổn định cuộc sống; đồng thời khẳng định truyền thống nhân ái, nghĩa tình - một trong những nét văn hóa cao đẹp của người lao động dầu khí.

Với mong muốn “Mang mùa xuân đến với người lao động dầu khí”, hàng năm, CĐDKVN đã đồng hành cùng Tập đoàn tổ chức Chương trình “Xuân nghĩa tình Dầu khí”, tại các đơn vị khó khăn, các công trình/dự án trọng điểm. Mỗi dịp Tết Nguyên đán, CĐDKVN đều triển khai nhiều chương trình hỗ trợ các Công đoàn trực thuộc tổ chức Tết cho người lao động với tổng kinh phí giai đoạn 2018-2023 lên tới gần 300 tỷ đồng.

Để chăm lo tốt hơn cho đời sống người lao động, CĐDKVN còn vận động, kêu gọi đoàn viên, người lao động, các đơn vị, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ về tài chính, hiện vật phục vụ công tác tham gia, thực hiện các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19; hỗ trợ các Công đoàn trực thuộc ở vùng dịch bùng phát mạnh, ảnh hưởng nhiều tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên đoàn viên, người lao động với tổng số tiền hỗ trợ trong đại dịch Covid-19 là hơn 100 tỷ đồng.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, CĐDKVN đã phát huy tốt vai trò, tích cực xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và phát triển. Trong quá trình thương lượng ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể, CĐDKVN đã có nhiều chính sách, phúc lợi, nội dung chăm lo người lao động, quyền lợi người lao động được tăng lên và cao hơn so với quy định của pháp luật.

Việc tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và đối thoại tại nơi làm việc trong Tập đoàn đã phát huy tốt quyền dân chủ trực tiếp của người lao động để cùng xây dựng Tập đoàn và đơn vị phát triển vững mạnh.

Góp phần tích cực vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí

Nhờ làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động dầu khí đã tạo động lực giúp đội ngũ người lao động cũng như toàn Tập đoàn vượt qua khó khăn, thách thức, khẳng định vị thế Tập đoàn kinh tế hàng đầu, thực hiện tốt vai trò là một trong những trụ cột kinh tế của đất nước.

Cụ thể, trong giai đoạn 2018-2023, Tập đoàn đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu: khai thác dầu thô vượt 10,3% kế hoạch; sản xuất đạm vượt 9,9% kế hoạch. Các sản phẩm chủ lực của Tập đoàn là dầu thô, xăng dầu, khí thiên nhiên, khí hóa lỏng, điện, đạm… chiếm tỷ trọng lớn, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội đất nước và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2018-2023, tổng doanh thu toàn Tập đoàn lên đến 3.480 nghìn tỷ đồng, vượt 22,9% kế hoạch 5 năm. Tập đoàn đã đóng góp cho ngân sách nhà nước 595,4 nghìn tỷ đồng, vượt 60,7% kế hoạch 5 năm.

Bước vào giai đoạn 2023-2028, CĐDKVN tiếp tục đứng trước nhiều yêu cầu, thách thức mới. Do đó, CĐDKVN cùng các cấp công đoàn trong Tập đoàn đặt mục tiêu quyết tâm thực hiện tốt các chương trình trọng tâm.

Thứ nhất là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, đổi mới phương thức hoạt động công đoàn, trọng tâm là chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn.

Thứ hai là tập trung nguồn lực thực hiện chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, tập thể người lao động ở cơ sở, trọng tâm là đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, nhất là về tiền lương, phúc lợi, điều kiện làm việc.

Thứ ba là đẩy mạnh đổi mới phương thức và nội dung tuyên truyền, giáo dục, vận động trong đoàn viên, người lao động góp phần xây dựng đội ngũ người lao động dầu khí chuyên nghiệp, hiện đại, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có khả năng thích ứng cao, sáng tạo không ngừng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị.

Thứ tư là có các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính công đoàn, đảm bảo nguồn lực tài chính cho hoạt động công đoàn…, từ đó góp phần xây dựng và phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành tập đoàn công nghiệp năng lượng hàng đầu của đất nước và khu vực./.

Nhiệm kỳ 2018-2023, CĐDKVN có 108 đề tài, sáng kiến/giải pháp cấp nhà nước và cấp ngành; 12 công trình đạt giải thưởng Khoa học Công nghệ Dầu khí, Giải thưởng VIFOTEC; 10 giải thưởng WIPO/năm; 4 sản phẩm được vinh danh “Tự hào Trí tuệ Lao động Việt Nam”. Tham gia thi đua “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, người lao động ngành Dầu khí đã đóng góp trên 6.000 sáng kiến, sáng chế.

Tính chung cả giai đoạn 2018-2023, toàn Ngành đã có gần 2.805 đề tài, sáng kiến/giải pháp đạt giải, với tổng giá trị làm lợi hàng chục nghìn tỷ đồng.

Cùng chuyên mục
PVN phát triển vững mạnh có sự đóng góp của Công đoàn Dầu khí Việt Nam