Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế vượt trội để phát triển dịch vụ logistics

(BKTO) - Sáng 04/3, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Quảng Ninh.

bt.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: BCT

Tham dự Hội nghị có hơn 600 đại biểu, chuyên gia đến từ các Bộ, ngành, địa phương; hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp; các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu...

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam được xem là một quốc gia có nhiều tiềm năng, lợi thế đối với ngành logistics, bởi nằm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương phát triển năng động vào bậc nhất thế giới, nơi có nguồn hàng tập trung và luồng hàng giao lưu mạnh, cùng với nền kinh tế có độ mở lớn (trên 200%), xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn tăng trưởng ở mức 2 con số.

Thời gian qua, ngành logistics Việt Nam đã vươn lên Top đầu các nước có Chỉ số Logistics thị trường mới nổi tăng trưởng khá cao (14-16%/năm), từng bước khẳng định được thương hiệu và vị thế của Ngành trong khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá, tỉnh Quảng Ninh có vị trí địa kinh tế hết sức đặc biệt ở vùng Đông Bắc Tổ quốc. Khi nhắc đến Quảng Ninh, người ta thường nghĩ ngay đến du lịch và năng lượng, bởi có những tiềm năng, lợi thế vượt trội về tài nguyên khoáng sản, danh lam thắng cảnh…

Tuy nhiên, còn một ngành dịch vụ tiềm năng mà Quảng Ninh cũng có lợi thế đặc biệt để phát triển - đó chính là logistics, bởi Quảng Ninh có vị trí địa kinh tế thuận lợi và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gần như hoàn thiện và hiện đại nhất cả nước với đủ 05 loại hình vận tải (đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường biển, hàng không), giúp kết nối, giao thương với các tỉnh, thành phố trong cả nước, khu vực và quốc tế” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Quảng Ninh cũng luôn là tỉnh đột phá, đứng đầu cả nước về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Với những lợi thế, tiềm năng nổi trội cùng quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, Quảng Ninh hội tụ đủ yếu tố cần thiết để trở thành một trong những đầu mối logistics quan trọng, trung tâm phân phối, trung chuyển hàng hóa đa phương thức kết nối Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cả nước, khu vực và thế giới.

Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cũng nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ninh hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho việc phát triển dịch vụ logistics. Trong những năm qua, Quảng Ninh đã đầu tư nhiều cho hạ tầng logistics nhưng ngành dịch vụ này vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, tỉnh sẽ xây dựng Đề án với những mục tiêu phát triển dịch vụ logistics cụ thể, đồng thời huy động nguồn lực thực hiện bằng được các mục tiêu này.

Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tập trung thu hút đầu tư để triển khai xây dựng 06 trung tâm logistics lớn; ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong quản trị logistics, phát triển logistics gắn với phát triển kinh tế biển, quan tâm thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp uy tín đến với tỉnh Quảng Ninh...

Để phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy ngành logistics phát triển nhanh và bền vững, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị cấp ủy, chính quyền tỉnh Quảng Ninh quán triệt sâu sắc Nghị quyết 163/NQ-CP ngày 16/12/2022 của Chính phủ về phát triển dịch vụ logistics Việt Nam và Quyết định 80/QĐ-TTg ngày 11/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đây là những căn cứ hoạch định và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án về phát triển dịch vụ logistics bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn và khai thác được các tiềm năng, thế mạnh của địa phương; tổ chức không gian phát triển và bố trí quỹ đất hợp lý, tạo điều kiện phát triển hệ thống và các trung tâm logistics trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tỉnh cần chú trọng rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách có tính đột phá, khả thi để thu hút các nguồn lực xã hội, đồng thời ưu tiên bố trí ngân sách để làm “vốn mồi”, dẫn dắt, thu hút tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển các hạ tầng logistics quy mô lớn…

Đồng thời, tỉnh cần tận dụng lợi thế riêng có về địa lý để tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài nhằm kết nối hạ tầng logistics với Trung Quốc và các nước ASEAN, Đông Bắc Á, từ đó phát huy tác dụng của vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới… hình thành các chuỗi logistics chuyên sâu, có giá trị gia tăng cao, đem lại dịch vụ chất lượng cao với chi phí phù hợp.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hy vọng, sau Hội nghị này sẽ được chứng kiến làn sóng đầu tư của các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn ở trong và ngoài nước đến với Quảng Ninh, nhất là các dự án đầu tư trong lĩnh vực logistics, góp phần đưa Quảng Ninh phát triển nhanh, mạnh, bền vững hơn trong tương lai.

Tại Hội nghị, các cơ quan và Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp đã ký kết một số Biên bản ghi nhớ (MOU).

Trong đó, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh ký MOU với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) về hợp tác, hỗ trợ xây dựng Đề án “Phát triển dịch vụ logistics của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045”.

Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh ký MOU với Công ty Cổ phần Tư vấn và Dịch vụ Viettel về hỗ trợ chuyển đổi số trong logistics.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) ký MOU với Công ty Cổ phần Nam Tiền Phong về hợp tác phát triển hạ tầng logistics trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Công ty Cổ phần Vinafco ký MOU với Công ty Cổ phần Thành Đạt về hợp tác phát triển dịch vụ logistics và khai thác cảng Vạn Ninh.

Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) ký MOU với Trường Đại học Hạ Long về hỗ trợ đào tạo nhân lực ngành logistics.

Cùng chuyên mục
Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế vượt trội để phát triển dịch vụ logistics