Các khoản thu tính vào GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) là 12.518 tỷ đồng, bằng 56% dự toán, bằng 102% cùng kỳ.
Trong đó, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 6 tháng ước đạt 7.000 tỷ đồng, bằng 61% dự toán Trung ương giao, bằng 58% dự toán tỉnh giao, bằng 95% cùng kỳ; thu nội địa đạt 17.942 tỷ đồng, ước thực hiện 6 tháng 21.000 tỷ đồng, bằng 51% dự toán Trung ương giao, bằng 50% dự toán tỉnh giao, bằng 104% cùng kỳ.
7/17 khoản thu đạt tốc độ bình quân, gồm: Thu từ DNNN do Trung ương quản lý; thu từ khu vực DNNN do địa phương quản lý; thuế thu nhập cá nhân; thuế sử dụng đất nông nghiệp; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, vùng trời, vùng biển; thu từ hoạt động xổ số kiến thiết.
5/13 địa phương đạt tốc độ thu bình quân (Móng Cái, Đông Triều, Tiên Yên, Hải Hà, Cô Tô).
Tuy nhiên, 10/17 khoản thu không hoàn thành tốc độ thu bình quân, 9/13 địa phương không đạt tốc độ thu bình quân về thuế, phí; 12/13 địa phương không đạt tốc độ thu bình quân về tiền sử dụng đất.
Về cơ bản, thu NSNN từ thuế, phí đạt tiến độ thu bình quân nhưng chủ yếu vẫn là thu từ ngành than; một số khoản thu chưa đạt tiến độ như: Lệ phí trước bạ, thu phí, lệ phí, tiền thuê mặt đất, mặt nước...
Nguyên nhân là do thị trường bất động sản, chứng khoán kém sôi động; nhiều ngành, lĩnh vực kinh doanh gặp khó khăn do khó tiếp cận được nguồn vốn; một số khoản thu chịu ảnh hưởng bởi chính sách miễn, giảm thuế của Trung ương.
Thu tiền sử dụng đất còn chậm do khó khăn trong công tác xây dựng, thẩm định giá đất, vướng mắc trong quy hoạch, thủ tục pháp lý... Phần giao các địa phương thực hiện thu chưa đạt tốc độ chủ yếu là do tiến độ thu tiền sử dụng đất.
Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2023, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở, ngành, địa phương chú trọng khắc phục những hạn chế trong điều hành ngân sách.
Các ngành, các địa phương phải thường xuyên rà soát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh; thực hiện hiệu quả cải cách hành chính gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Đồng thời, tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; tăng cường kiểm tra chống thất thu thuế đối với hộ kinh doanh, rà soát các hộ kinh doanh để bảo đảm thu đúng và thu đủ; đặc biệt, tập trung khai thác nguồn thu xây dựng cơ bản vãng lai từ các công trình, dự án trên địa bàn; kiểm soát, giám sát chặt chẽ nợ thuế và thu hồi nợ thuế…/.