Quy định cụ thể về tự chủ bệnh viện, xã hội hóa y tế

(BKTO) - Sáng 14/12, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 18, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến tiếp thu, giải trình và chỉnh lý Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

141220221102-z3958476504743_6c81a6e57f927e7a673ebdddcb9d83de.jpg
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH

Bổ sung hình thức mượn tài sản, mua trả chậm, trả dần đối với thiết bị y tế.

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Thường trực Ủy ban Xã hội đã rà soát các quy định của Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (KCB); hoàn thiện, bổ sung các quy định liên quan đến tài chính trong KCB làm căn cứ để thiết kế 01 mục riêng về các điều kiện bảo đảm về tài chính cho công tác KCB.

Liên quan đến quy định về Hội đồng Y khoa quốc gia, Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng, đây là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng mô hình Hội đồng Y khoa quốc gia để thực hiện việc đánh giá năng lực trước khi cấp giấy phép hành nghề.

Do vậy, để thận trọng, Dự thảo Luật chỉ ghi nhận hình thức tổ chức này, nguyên tắc về vị trí pháp lý, nhiệm vụ cơ bản, giao Chính phủ quy định về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia và quy định chi tiết điều về Hội đồng Y khoa quốc gia. Đồng thời, Thường trực Ủy ban đề nghị Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền về việc này theo đúng tinh thần của Nghị quyết 18-NQ/TW.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Dự thảo Luật cũng được chỉnh lý cụ thể hơn theo hướng hệ thống cơ sở KCB, bao gồm cơ sở KCB của Nhà nước và tư nhân được chia thành 3 cấp chuyên môn kỹ thuật: cấp KCB ban đầu; cấp KCB cơ bản; cấp KCB chuyên sâu.

Về nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) cho công tác KCB, bà Nguyễn Thúy Anh nêu rõ, việc sử dụng NSNN và điều chuyển NSNN được thực hiện theo quy định của pháp luật về NSNN, do đó, không quy định nội dung “nguồn NSNN không cấp chi thường xuyên cho các bệnh viện tự chủ mà cần được dành để chi cho việc KCB đối với các đối tượng cần phải chi trả thông qua cơ chế đặt hàng và NSNN” trong Dự thảo Luật.

Dự thảo Luật cũng đã bổ sung một điều về tự chủ đối với cơ sở KCB của Nhà nước. Theo đó, khẳng định cơ sở KCB của Nhà nước được Nhà nước bảo đảm kinh phí để thực hiện chức năng, nhiệm vụ; quy định về quyền và trách nhiệm của các cơ sở KCB tự chủ trong các hoạt động về tổ chức, nhân sự, tài chính, chuyên môn và giao Chính phủ quy định chi tiết.

Về xã hội hóa trong hoạt động KCB, tiếp thu ý kiến đại biểu, Dự thảo Luật dự kiến bổ sung hình thức mua trả chậm, trả dần, thuê, mượn thiết bị y tế vào các hình thức thu hút nguồn lực xã hội trong hoạt động KCB; bổ sung việc khuyến khích thành lập Quỹ Hỗ trợ KCB.

Bà Nguyễn Thúy Anh cũng cho biết, Dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng làm rõ các yếu tố cấu thành giá KCB; các chi phí để tính giá thành toàn bộ của dịch vụ KCB; căn cứ, nguyên tắc, thẩm quyền định giá dịch vụ KCB. Đồng thời, giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung và quy định lộ trình trước ngày 01/01/2025 phải tính đủ các yếu tố hình thành giá dịch vụ KCB đối với cơ sở KCB của Nhà nước; đề nghị Chính phủ cần khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bảo đảm tính khả thi của quy định này.

Đơn vị tự chủ phải thực hiện kiểm toán công khai tài chính

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng, Hội đồng Y khoa quốc gia cần thiết được quy định trong Luật. Đây là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng mô hình Hội đồng Y khoa quốc gia để thực hiện việc đánh giá năng lực trước khi cấp giấy phép hành nghề.

Tuy nhiên, ông Tùng cho rằng, quy định về Hội đồng Y khoa như trong Dự thảo Luật chưa rõ tính pháp lý, tổ chức này trực thuộc ai, quan hệ với các cơ quan y tế ra sao, từ đó sẽ gây khó khăn cho Chính phủ, nên cần quy định cụ thể hơn nội dung này.

Về phân cấp chuyên môn kỹ thuật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị nghiên cứu quy định đầy đủ hơn tiêu chí, điều kiện và yêu cầu bảo đảm khác đối với từng cấp chuyên môn kỹ thuật; làm rõ cách thức kết nối giữa các cấp chuyên môn kỹ thuật.

8c2c81b00c07d5598c16.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan thẩm tra; cho rằng Dự thảo Luật trình lần này đã có sự tiếp thu và cải thiện chất lượng rõ rệt.

Đóng góp một số ý kiến vào Dự thảo Luật, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, quy định “người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở KCB là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ hoạt động chuyên môn của cơ sở KCB” sẽ rất khó thực hiện trong thực tế.

“Sau khi thành lập các hội đồng quản lý tại các bệnh viện cũng chưa rõ ai là người đứng đầu, ai là người chịu trách nhiệm cao nhất đối với cơ sở KCB...”- Chủ tịch Quốc hội nói và đề nghị rà soát lại quy định pháp luật để quy định cụ thể.

Về các điều kiện bảo đảm công tác KCB, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, các cấp chuyên môn kỹ thuật trong KCB vẫn là vấn đề lớn. Vấn đề quan tâm nhất là khái niệm về cấp chuyên môn kỹ thuật và mối quan hệ giữa các cấp, cách thức đảm bảo điều kiện hoạt động của các cấp này hiện Dự thảo Luật quy định chưa rõ, cần được tiếp tục rà soát, làm rõ.

Liên quan đến các điều kiện đảm bảo về tài chính, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nội dung này trong Dự thảo Luật còn lúng túng. Theo Chủ tịch Quốc hội, nên quy định thuần túy về tự chủ tài chính, luật hóa một số quy định của Nghị định 60/2021/NĐ-CP. Về vấn đề tài chính, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị rà soát lại, quy định theo hướng tự chủ hoàn toàn về tài chính, tức là cả chi thường xuyên, chi đầu tư thì được thực hiện các tự chủ khác về tổ chức bộ máy nhân sự theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị quy định thêm cơ quan nào đã tự chủ hoàn toàn về tài chính thì phải thực hiện kế toán và kiểm toán, công khai báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật…

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, UBTVQH đề nghị các cơ quan từ nay đến ngày 24/12, tiếp tục tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật xin ý kiến UBTVQH; nếu bảo đảm yêu cầu thì sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ hai./.

Cùng chuyên mục
Quy định cụ thể về tự chủ bệnh viện, xã hội hóa y tế