Quy định điều kiện trong liên kết đào tạo giáo dục nghề nghiệp

(BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư quy định về liên kết đào tạo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN).



Dự thảo nêu rõ, liên kết đào tạo trong GDNN (liên kết đào tạo) là sự hợp tác giữa đơn vị chủ trì liên kết đào tạo với đơn vị phối hợp để tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo cấp bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, chứng chỉ sơ cấp nhưng không hình thành pháp nhân mới.

Liên kết đào tạo nhằm mục tiêu khai thác, huy động, phối hợp các nguồn lực xã hội để đào tạo nguồn nhân lực lao động ở các trình độ của GDNN, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
                
   

Việc đẩy mạnh liên kết đào tạo trong GDNN nhằm thu hút, nâng cao hiệu quả nguồn lực đầu tư cho GDNN. Ảnh: N.LỘC

   

Liên kết đào tạo được tổ chức theo 2 hình thức: Liên kết phối hợp đào tạo hoặc liên kết đặt lớp đào tạo.

Để thực hiện hoạt động liên kết đào tạo, các đơn vị có liên quan phải đảm bảo các điều kiện: Ngành, nghề đào tạo dự kiến liên kết phải phù hợp với nhu cầu nhân lực của địa phương, DN. Đảm bảo các yêu cầu về chất lượng đội ngũ giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý, cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giảng dạy; chương trình, giáo trình phù hợp với mục tiêu của khóa học theo quy định của các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật GDNN. Liên kết đào tạo các ngành, nghề thuộc lĩnh vực sức khỏe, địa điểm đào tạo và cơ sở vật chất, thiết bị phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện để tổ chức đào tạo theo quy định của Bộ Y tế.

Dự thảo nêu rõ, đơn vị chủ trì liên kết đào tạo phải đăng ký hoạt động GDNN hoặc đăng ký bổ sung hoạt động GDNN đối với ngành, nghề dự định liên kết đào tạo theo quy định tại Nghị định số 143/2016/NĐ-CP ngày 14/10/2016 của Chính phủ quy định điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực GDNN; Nghị định số 140/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

Đồng thời, đơn vị phối hợp liên kết đào tạo phải phối hợp với đơn vị chủ trì chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng để tham gia tổ chức hoạt động liên kết đào tạo theo thỏa thuận giữa hai đơn vị.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021 trong bối cảnh dịch bệnh
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 07/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có Công văn gửi các cơ sở giáo dục đại học; các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non về việc hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021 trong tình hình dịch bệnh Covid-19.
  • Triển lãm “75 năm Lực lượng An ninh Công an Thủ đô - Những mốc son lịch sử”
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 07/7, tại Hà Nội, Công an TP. Hà Nội đã tổ chức khai mạc Triển lãm “75 năm Lực lượng An ninh Công an Thủ đô - Những mốc son lịch sử”.
  • Sớm triển khai thực hiện tốt chính sách để hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn.
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Đây là yêu cầu được Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng đặt ra đối với các DN và các cơ quan, đơn vị liên quan tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (DN) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (Nghị quyết số 68/NQ-CP) do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức ngày 06/7.
  • Không vì bất cứ sự cố nào làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo an toàn, nghiêm túc tại Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 (Kỳ thi) trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tại cuộc họp trực tuyến với một số địa phương về công tác chuẩn bị, trước khi Kỳ thi chính thức diễn ra ngày mai (07/8), Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ - Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi đề nghị các địa phương tập trung mọi nguồn lực để thực hiện "mục tiêu kép", đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh.
  • Tối 06/7: Ghi nhận thêm 504 ca mắc mới, tổng cộng đã có hơn 20.000 ca mắc Covid-19 ghi nhận trong nước
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế cho biết, tính từ 12h đến 18h30 ngày 06/7, Việt Nam ghi nhận thêm 504 ca mắc mới (BN21561-22064) gồm 4 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh và 500 ca ghi nhận trong nước (riêng tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 271 ca); trong đó 462 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.
Quy định điều kiện trong liên kết đào tạo giáo dục nghề nghiệp